Diện tích hồ tiêu ‘vọt xà’, giá giảm thảm hại

Tuấn Anh 04/03/2016 17:02

Người dân các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đổ xô vào trồng tiêu làm cho diện tích cây tiêu tăng mạnh khiến cho nguồn cung dồi dào nên các các nhà đầu cơ, doanh nghiệp ép giá thu mua để kiếm lời.

Diện tích hồ tiêu ‘vọt xà’, giá giảm thảm hại

Khi giá tiêu cao người dân ồ ạt trồng tiêu bất chấp khuyến cáo.

Sau một thời gian tăng mạnh trên 200.000 đồng/kg, người dân các tỉnh Tây Nguyên đổ xô trồng tiêu bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Theo số liệu thống kê của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên thì trong 3 năm gần đây toàn vùng Tây Nguyên diện tích hồ tiêu đã tăng 20.000 ha.

Tại tỉnh Đắk Lắk, theo quy hoạch đến năm 2020 toàn tỉnh chỉ phát triển đến 16.000 ha tiêu, nhưng đến nay đã diện tích cây tiêu đã vượt 21.000 ha. Sở NN& PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến tháng 2/2016, diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh đã lên tới con số 17.188 ha, vượt xa kế hoạch đến năm 2025 chỉ dừng lại ở mức 12.951 ha.

Thế nhưng sau một thời gian tiêu ở mức giá cao thì từ cuối năm 2015 đến nay, giá tiêu trong nước liên tục tuộc dốc xuống 170.000-180.000 đồng/kg hiện nay chỉ còn 140.000 đồng/kg đang khiến cho các hộ dân trồng tiêu lo lắng. Bởi theo dự báo, do nguồn cung dồi dào nên trong thời gian tới giá tiêu sẽ tiếp tục giảm sâu.

Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân giá tiêu giảm mạnh là thời gian gần đây do giá tiêu trên thế giới giảm trước sức ép giảm thu mua của các nhà đầu cơ, đồng thời hiện nay cây hồ tiêu đang bước vào mùa thu hoạch khiến nguồn cung tăng cao.

Bên cạnh đó, do trong một thời gian dài, giá tiêu trong nước cao ngất ngưởng, trong khi giá cà-phê, cao su… giảm mạnh khiến người nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đổ xô vào trồng tiêu làm cho diện tích cây tiêu tăng mạnh khiến cho nguồn cung dồi dào nên các các nhà đầu cơ, doanh nghiệp ép giá thu mua để kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện tích hồ tiêu ‘vọt xà’, giá giảm thảm hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO