Diện tích ngô lai giảm mạnh

Tùng Lâm 15/06/2016 13:00

Từng là cây nông nghiệp chủ lực trong những năm vừa qua, cây ngô lai thích hợp với thời tiết và thổ nhưỡng ở 4 xã cánh Đông của huyện Krông Bông (Đắk Lắk) là Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm và Yang Mao. Mỗi năm các xã này gieo trồng hơn 5 ngàn ha với sản lượng hơn 40 ngàn tấn ngô hạt.

Diện tích ngô lai giảm mạnh

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên thời gian gần đây, giá cả bấp bênh, năng suất giảm do ảnh hưởng thời tiết, đầu tư nhiều, lãi ít nên diện tích cây ngô lai đã giảm gần một nửa. Nhiều bà con nông dân ở đây đã dần chuyển đổi sang cây trồng khác.

Ông Y’Nguyên Byă, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Hiện nay xã Yang Mao chỉ còn 830 ha đất trồng ngô lai, giảm nhiều so với những năm trước đây. Diện tích đất đồi dốc trước kia chủ yếu trồng ngô, trồng lúa đồi giờ đã chuyển sang trồng sắn”.

Diện tích ngô lai giảm nhiều nhất là xã Cư Pui với gần 1 ngàn ha. Cư Pui có diện tích đất nông nghiệp 4.305 ha. Những năm trước đây, bà con trong xã đã gieo trồng gần 2 ngàn ha ngô lai mỗi vụ, do hợp thời tiết, đất mới, màu mỡ, năng suất cao, được giá. 3 năm trở lại đây do thời tiết không thuận lợi, giá cả bấp bênh nên mỗi vụ bà con chỉ gieo trồng khoảng 1 ngàn ha.

Ông Ama Hoa ở buôn Khanh trước đây được mệnh danh là triệu phú ngô lai ở xã Cư Pui. Gia đình ông có hơn 4 ha đất trồng ngô lai, mỗi vụ thu hoạch gần 40 tấn ngô hạt. Trừ chi phí thu lãi gần 100 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay Ama Hoa chỉ để lại 2 ha trồng ngô lai còn lại chuyển đổi sang cây trồng khác. Ama Hoa cho biết: “Giờ trồng ngô lai ít có lãi. Giá ngô thì rẻ nhưng giá giống, phân bón, công cày bừa, công thuê mướn… đều cao, năng suất thì ngày một giảm do thời tiết thất thường, đất bạc màu. Giờ trồng ngô ít lời nên gia đình chuyển đổi sang trồng sắn và cà phê”.

Diện tích ngô lai được bà con chuyển đổi chủ yếu sang trồng sắn. Chỉ từ năm 2013 đến nay diện tích sắn của 4 xã cánh Đông huyện Krông Bông đã tăng lên hơn 3 ngàn ha. Nhiều nhất là các thôn đồng bào Mông ở các xã Hòa Phong, Cư Pui và Cư Đrăm. Trước đây bà con tận dụng hàng ngàn ha đất đồi dốc, đất mới khai hoang để trồng ngô. Do thói quen không bón phân nên sau mấy năm đất bạc màu, năng suất thấp, bà con đã chuyển sang trồng sắn.

Ông Giàng Văn Thống ở thôn Nao Huh (xã Cư Đrăm) cho biết: “Nhà có hơn 2 ha đất rẫy. Trước đây chủ yếu trồng ngô lai, giờ đã chuyển đổi sang trồng sắn, cà phê và hồ tiêu. Trồng ngô đầu tư nhiều giá lại thấp nên không có lời. Trồng sắn không phải bón phân, năng suất cao, đỡ tốn công, dễ trồng, chịu được hạn, giá cả lại cao và ổn định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện tích ngô lai giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO