Diễn viên Thái Dương khoe đặc sản Cá thính Lập Thạch của Vĩnh Phúc

Thảo Vy 12/10/2023 09:50

Diễn viên Thái Dương của "Làng trong phố", "Món quà của cha" đến với chương trình "Của ngon vật lạ" để kể về món đặc sản quê hương Vĩnh Phúc: Cá thính Lập Thạch.

Sự xuất hiện của diễn viên Thái Dương khiến khán giả thích thú.

Việc xuất hiện ở vị trí giám khảo khách mời trong "Của ngon vật lạ" mang tới cho các nghệ sĩ niềm vui riêng. Bởi không chỉ tham gia một gameshow truyền hình về ẩm thực, họ sẽ đại diện quê hương mình để giới thiệu một món ăn đặc sản của vùng đất đó. Diễn viên Thái Dương tự hào khi giới thiệu về món ăn Cá thính Lập Thạch: "Dương muốn mọi người biết mình là một người con Vĩnh Phúc".

Diễn viên Thái Dương sinh ra và lớn lên ở dưới chân ngọn núi Tam Đảo và đặc sản của vùng quê anh ở là su su. Những món ăn gắn với tuổi thơ của anh là món thịt kho, cá kho, giả cầy của mẹ nấu. Hồi nhỏ, Thái Dương vẫn vào bếp tự chuẩn bị cho mình vài món ăn đơn giản và sở trường ấy vẫn được “bảo lưu” tới giờ gồm cơm rang, thịt luộc. Món Cá thính Lập Thạch mãi sau này anh mới biết tới, vị hơi mặn nên ăn với cơm rất ngon.

Diễn viên Thái Sơn trò chuyện với các đội chơi.

Để mang tới hương vị chân thực của món ăn gửi tới khán giả, Food Blogger Tùng Nếm thực hiện trải nghiệm món Cá thính Lập Thạch tại Vĩnh Phúc. Có vị chua chua, mằn mặn đặc trưng, món cá thính được người dân Lập Thạch nghĩ ra cách chế biến riêng. Người làm phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, từ việc chọn cá để sơ chế và công đoạn bảo quản để giữ hương vị truyền thống. Từ lâu, cá thính được sử dụng như một món quà đặc sản quê hương mà người dân Lập Thạch dành tặng khách quý. Món ăn dân dã chứa đựng biết bao tâm huyết và sự trân trọng của người dân nơi đây.

Cùng so tài vào bếp trong "Của ngon vật lạ" chủ đề Cá thính Lập Thạch là ca sĩ Yến Lê - mẹ Tạ Thị Thư (đội Bếp bà Thư) và hai chị em Nguyễn Thị Hồng Thuỷ - Nguyễn Thị Cẩm Tú (đội Bếp Melody). Mỗi đội chơi mang tới chương trình những câu chuyện liên quan tới căn bếp. Với ca sĩ Yến Lê, do công việc bận rộn nên món “tủ” chỉ gồm luộc trứng, rán trứng và trộn xa lát. Bù lại, mẹ Yến Lê nấu ăn rất ngon. Bố mất sớm, mẹ ở vậy chăm sóc hai anh em ăn học, những món ăn từ tay mẹ nấu đã nuôi cả gia đình. Món ăn Yến Lê nhớ nhất là thịt kho cốt dừa, mỗi lần nấu mẹ sử dụng kẹo đắng lên màu, cái vị đó đi đâu thật xa vẫn nhớ mãi. Với cô chị Hồng Thuỷ của đội Bếp Melody, là chị cả trong gia đình có tới 5 chị em gái ở Thanh Trì-Hà Nội, mỗi khi bố mẹ vắng nhà, chị cả vào bếp chăm sóc cả đàn em. Cẩm Tú là trợ thủ đắc lực phụ bếp cho chị từ nhỏ tới giờ.

Hai đội chơi hào hứng mang lời ca tiếng hát và chia sẻ về tình yêu.

Hai đội chơi rất hào hứng mang tới lời ca tiếng hát ở phần đầu chương trình và chia sẻ tình yêu, sự tự tin khi đăng ký tham gia "Của ngon vật lạ". Tuy nhiên, món Cá thính Lập Thạch lại làm khó 2 đội chơi ở vòng Thực nếm và Thực hiểu khi cả 2 đội đều nắm giữ rất ít câu trả lời đúng, đồng nghĩa với việc quỹ thời gian cho phần Thực nấu cực kỳ eo hẹp. Với câu hỏi “Thính trong món ăn được làm từ gạo đúng hay sai?”, hai đội chơi đều khẳng định nguyên liệu là gạo nhưng đáp án đúng lại là ngô rang giã nhỏ.

Chủ đề của vòng Thực nấu dường như không quá khó: sushi với những nguyên liệu của món ăn gốc Cá thính Lập Thạch. Cả hai đội chơi đều chưa từng thử sức với món ăn này, nguyên liệu mới mẻ và điều khó khăn nhất đó là tổng số thời gian mà họ có được ngắn nhất từ trước tới giờ. Do mẹ ăn chay nên Yến Lê ngay từ đầu chỉ nhận chân phụ bếp và nếm, thế nhưng bà Thư chỉ quen nấu các món ăn Việt khiến đội bị… lệch tủ. Cô em Cẩm Tú, đội Bếp Melody chia sẻ về ý tưởng của đội mình: “Lâu rồi mới được nấu ăn với chị. Ý tưởng của em xếp bông hoa 5 cánh biểu tượng cho 5 chị em gái nhà em”.

Đặt hai đội chơi vào thử thách khó khăn cả về món ăn và quỹ thời gian eo hẹp, Của ngon vật lạ trao cho đội Bếp bà Thư và Bếp Melody một bài toán khó. Cho dù kết quả thế nào, khi cùng đứng bếp với mẹ, với em – các thành viên hai đội đã viết nên câu chuyện của gia đình mình với tinh thần cố gắng và quyết tâm lần đầu tiên sử dụng nguyên liệu chế biến món Cá thính Lập Thạch thành món sushi. Hãy cùng theo dõi kết quả cuối cùng cuộc so tài này trong Của ngon vật lạ phát sóng 12h chủ nhật ngày 15/10/2023 trên kênh VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn viên Thái Dương khoe đặc sản Cá thính Lập Thạch của Vĩnh Phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO