Điều 292 triệt tiêu khởi nghiệp?

Thanh Giang 01/09/2016 09:30

Ngày 31/8, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP HCM với doanh nghiệp công nghệ thông tin, Hội Tin học thành phố khẳng định, quy định của điều 292, Bộ luật Hình sự đang triệt tiêu mọi người sáng tạo khởi nghiệp. Nhiều start-up (nhà khởi nghiệp) chuyên ngành công nghệ đang tháo chạy qua Singapore.

Điều 292 triệt tiêu khởi nghiệp?

Doanh nghiệp khởi nghiệp quan ngại bị hình sự hóa mối quan hệ kinh tế.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TP HCM cho biết, Điều 292 Bộ luật hình sự quy định về tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông sẽ chịu hình phạt lên tới 5 tỷ đồng hoặc phạt tù 5 năm. Quy định này đang “trói chân” doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Bởi vì hiện nay doanh nghiệp kinh doanh trên mạng rất nhiều kể cả doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu cung cấp dịch vụ trên mạng máy tính, mạng viễn thông thì cả những doanh nghiệp lớn cũng bị coi là kinh doanh trái phép. Buộc doanh nghiệp phải thực hiện thử nghiệm phần mền nhiều lần mới có thể ứng dụng thực tế.

Có thể thí nghiệm 10 lần mới thành công nhưng nếu thành công thì bị xử phạt. Giống như ngành nuôi trồng, khi nhân giống mới họ cũng cần thử nghiệm, thậm chí là nhiều lần. “Quy định của điều 292, Bộ Luật Hình sự đang triệt tiêu mọi người sáng tạo khởi nghiệp.

Nhiều start-up chuyên ngành công nghệ nhận thức được sự khắt khe của môi trường kinh doanh trong nước, đồng thời so sánh với nước khác họ đang có sự lưỡng lự lựa chọn môi trường khác. Bằng chứng các start-up công nghệ thông tin đang tháo chạy qua Singapore”, ông Tuấn thông tin.

Bức xúc tương tự về điều 292, ông Lại Đức Nhuận - Tổng Giám đốc công ty tư vấn và phát triển phần mền Lairion, đại diện liên minh phần mền cho rằng, giá trị xử lý vi phạm về tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông là bao nhiêu không rõ nhưng điều này vô tình gây bức xúc và tác động làm nản lòng doanh nghiệp.

Một số ý kiến nêu quan điểm, chính sách đang rất cởi mở và tạo điều kiện để cá nhân có cơ hội khởi nghiệp nhưng đôi khi có những quy định khiến doanh nghiệp chùn bước.

Cứ khép kín như điều 292 thì nguy cơ kế hoạch xây dựng 5.000 doanh nghiệp của TP HCM bị đổ bể. Tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghệ thông tin, Tổng Thư ký Hội tin học thành phố kiến nghị những chương trình, phần mền nào trên mạng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia thì mới cấm còn liên quan đến hoạt động kinh tế, kinh doanh của doanh nghiệp không nên hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế.

Trường hợp Việt Nam siết quá chặt doanh nghiệp buộc doanh nghiệp phải tìm môi trường mới. Các nhà quản lý nên tìm hiểu thông tin Mỹ cung cấp visa khởi nghiệp cho doanh nghiệp các nước rất thỏa mái, hứa hẹn thu hút các start-up.

Việt Nam cũng nên cởi mở và thông thoáng hơn, thay vì quản lý thì nên tạo điều kiện tốt nhất. Trước thắc mắc của doanh nghiệp về điều 292, Bộ Luật Hình sự, ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trấn an: “Doanh nghiệp không nên quá lo sợ Luật này ảnh hưởng đến sự phát triển. Tất cả mọi khó khăn sẽ được tháo gỡ. Doanh nghiệp mà đặc biệt là Hội Tin học thành phố cần văn bản trình bày các vướng mắc trên để UBND thành phố báo cáo Chính phủ, từ đó Chính phủ sẽ trình Quốc hội”.

Liên quan đến vướng mắc quy định tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà doanh nghiệp lo ngại, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Thông tin và Truyền thông cho rằng, điều 292, Bộ Luật Hình sự là bộ luật lớn vượt quá thẩm quyền của Vụ nhưng vẫn chia sẻ.

Ông Đào Đình Khả nêu quan điểm, quy định làm không chuẩn hoặc siết quá chặt sẽ đi ngược với chính sách của Chính phủ là khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp. Có lẽ trong thời gian tới phải tiến hành lấy ý kiến doanh nghiệp, qua đó đánh giá sâu sắc hơn nữa.

Đại diện Vụ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Vụ luôn chia sẻ, lo lắng và đồng hành với doanh nghiệp trong xây dựng các quy định sao cho thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin nói riêng phát triển trong điều kiện tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều 292 triệt tiêu khởi nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO