Điều chỉnh các chỉ tiêu thống kê quốc gia

H.Vũ 14/10/2021 06:00

Ngày 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, mục đích sửa đổi, bổ sung Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia nhằm tạo cơ sở pháp lý để thực hiện kịp thời việc thu thập, tổng hợp và bảo đảm số liệu thống kê phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời, đầy đủ, thống nhất, phục vụ Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối, chính sách và điều hành phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự tăng trưởng.

Lần này luật sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 17 về: Quy trình biên soạn chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP) và chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP); Rà soát về việc đánh giá lại quy mô Tổng sản phẩm trong nước báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội. Đồng thời sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 2 Điều 48 về công bố thông tin thống kê của chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh là phân tổ của chỉ tiêu thống kê quốc gia.

Về chỉ tiêu, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, luật giữ nguyên 129 chỉ tiêu thống kê do vẫn còn phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả thi và bảo đảm phản ánh được tình hình kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Sửa tên 46 chỉ tiêu thống kê để phù hợp tình hình thực tế và văn bản pháp luật chuyên ngành đồng thời bảo đảm so sánh quốc tế. Đặc biệt bổ sung 47 chỉ tiêu thống kê để phản ánh, đánh giá một số chính sách pháp luật, mục tiêu đường lối đổi mới, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Quốc hội, Chính phủ được ban hành trong thời gian gần đây. Đồng thời sẽ bỏ 11 chỉ tiêu thống kê do không còn phù hợp với thực tế, không bảo đảm tính khả thi hoặc đã có trong nội dung của chỉ tiêu thống kê khác.

Về phía Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, dù số chỉ tiêu khá nhiều vẫn thiếu các chỉ tiêu mang tính đo lường tổng hợp, cụ thể là có 23 chỉ tiêu kinh tế số, chuyển đổi số, xã hội số nhưng chưa thể hiện rõ nét về đo lường kinh tế số, hay chưa có giải trình cụ thể và thuyết phục.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, thống kê có tới 130 chỉ tiêu liên quan đến vùng và liên kết vùng nhưng nhiều chỉ tiêu chỉ dừng ở mức phản ánh thực trạng về dân số, lao động, việc làm, sản lượng của vùng, rất khó phản ánh và đo lường mức độ phát triển kinh tế vùng hay mức độ liên kết kinh tế trong vùng và giữa các vùng, mức độ phát triển và đóng góp của kinh tế đô thị, phản ánh về chất. Do đó cần rà soát, đánh giá thận trọng hơn để bảo đảm có nhiều hơn các chỉ tiêu phản ánh chất lượng phát triển kinh tế - xã hội vùng, quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Luật cần bổ sung thêm thống kê ngoài nhà nước, vai trò giám sát của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước. Đây là vấn đề đã được đặt ra từ trước, do đó lần này cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình điều chỉnh các chỉ tiêu thống kê quốc gia, nhất là tổng lượng GDP để có căn cứ cơ sở pháp lý để sau này Chính phủ dễ ban hành, bởi việc rà soát đánh giá lại GDP quốc gia là việc định kỳ thường xuyên của thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, do đó cần quy định thêm để khắc phục sự lúng túng trong quá trình làm vì liên quan đến nó là các chỉ tiêu vĩ mô để Quốc hội biết và xem xét. Rồi trách nhiệm, cách thức thu thập công bố các chỉ tiêu thống kê liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do đây là vấn đề hết sức cần thiết.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV. Theo đó, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17 ngày: Đợt 1 là 11 ngày, từ 20/10-1/11; đợt 2 là 6 ngày, từ ngày 8-13/11/2021. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp thì Quốc hội họp trực tuyến liền mạch để kỳ họp kết thúc sớm. Quốc hội cũng dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh các chỉ tiêu thống kê quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO