Điều chỉnh mạng lưới 78 tuyến buýt: Chất lượng liệu có thay đổi?

Lê Khánh 07/11/2023 07:40

Hà Nội vừa điều chỉnh tần suất, thời gian vận hành và hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt đã mang lại kết quả rất khả quan. Một số tuyến buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách.

Điều chỉnh tần suất, thời gian vận hành 78 tuyến buýt

Hiện nay, Hà Nội đang có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành. Trong đó, có 132 tuyến trợ giá; 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour. Thành phố có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện.

Dù xe buýt đã khẳng định được vai trò trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô. Song, mạng lưới xe buýt này vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Đặc biệt là việc sắp xếp lộ trình, tần suất thời gian chạy xe. Vì vậy, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đang sắp xếp, điều chỉnh lại mạng lưới xe buýt sao cho phù hợp.

Hành khách đi xe buýt điện.

Nhằm tối ưu năng lực phục vụ, mang đến dịch vụ chất lượng tốt hơn cho hành khách, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho hay, hiện nay đơn vị đã tham mưu rà soát, trình Sở GTVT phê duyệt điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tần suất, thời gian biểu chạy xe đối với 78 tuyến buýt.

"Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Đến nay kết quả mang lại rất khả quan", ông Phương cho hay.

Lãnh đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, việc điều chỉnh, hợp lý hóa lộ trình xe buýt bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp. Một số tuyến buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách nữa.

"Vì vậy 9 tháng năm 2023, Transerco đã vận chuyển trên 103 triệu lượt khách, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó sản lượng khách vé lượt tăng 19%, sản lượng khách vé tháng tăng 49%", lãnh đạo Transerco chia sẻ.

Theo ông Phương, sản lượng khách tăng trở lại có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là từ việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất, thời gian chạy xe của các tuyến buýt.

Nâng cao chất lượng từ phản ánh của hành khách

Theo lãnh đạo Transerco trong 10 tháng năm 2023, qua Đường dây nóng Chăm sóc khách hàng 1900.1296 của Hanoibus đã tiếp nhận phản ánh, giải đáp thắc mắc, tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 107.000 cuộc gọi; hỗ trợ tìm đồ thành công cho khách hàng để quên trên xe buýt với 1.433 cuộc gọi...

"Việc tiếp nhận thông tin về chất lượng phục vụ cũng như chất lượng phương tiện để kịp thời khắc phục, xử lý đang góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng xe buýt. Tuy nhiên, không ít hành khách đang có những phản hồi thông tin thiếu chính xác, không có căn cứ làm ảnh hưởng không nhỏ tới lái phụ xe, doanh nghiệp và làm xấu đi hình ảnh xe buýt trong mắt người khác", lãnh đạo Transerco chia sẻ.

Dẫn chứng về việc hành khách phản ánh sai sự thật lãnh đạo Transerco cho hay, vừa qua chị N.T.L, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội phản ánh tới báo chí thông tin: “Mẹ tôi bị một nhân viên xe buýt dùng tập vé đánh 3 cái vào đầu và đuổi xuống xe và có những lời lẽ xúc phạm”.

Tuy nhiên, qua quá trình xác minh và trích xuất lại camera trên xe tại thời điểm được cung cấp, mẹ chị N.T.L lên xe và xuống xe hết sức bình thường, không có bất kỳ tác động vật lý nào từ phía lái, phụ xe.

Sau khi nhận được phản hồi, chị N.T.L cho biết mẹ chị đang điều trị trầm cảm tại khoa Tâm Thần bệnh viện Bạch Mai nên lúc nhớ, lúc quên.

Song, ngay sau khi nhận phản ánh từ hành khách, đơn vị đã tiến hành xác minh làm rõ khiến phụ xe này đã phải nghỉ việc tới 7 ngày.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, đường dây nóng, báo chí, mạng xã hội… đang góp phần không nhỏ thông tin tới doanh nghiệp, đơn vị quản lý nắm được thực trạng hoạt động của xe buýt.

"Cần có hình thức khen thưởng, động viên những phản ánh đúng để nâng cao chất lượng xe buýt. Tuy nhiên, cũng cần có những hình thức xử lý mang tính chất răn đe đối với những người có ý đồ phản ánh làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp xe buýt cũng như lái, phụ xe", ông Chung cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh mạng lưới 78 tuyến buýt: Chất lượng liệu có thay đổi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO