Điều tra, làm rõ đối tượng phá rừng

Nghĩa Sơn - Thành Nhân 22/09/2017 08:35

Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, dư luận đang trông chờ kết quả điều tra của các cơ quan chức năng và mong muốn vụ án sớm khởi tố, tìm cho ra những đối tượng tàn phá rừng.


Sẽ khởi tố vụ án phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh (Quảng Nam).

Sẽ khởi tố vụ án

Sáng ngày 21/9, ông Phan Tuấn - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã khẳng định như trên và cho biết, vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh đang được các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra, hiện đã phát hiện một đối tượng là người địa phương thuê người phá gần 5ha để trồng keo. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng còn lại. Chi cục đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ phá rừng ngay đầu tuần tới.

Báo cáo mới nhất của Sở NN&PTNT do ông Lê Minh Hưng - phó giám đốc Sở ký cho biết, Trạm Kiểm lâm Tiên Phước đã phối hợp BQL trồng rừng huyện tổ chức kiểm tra tại địa bàn xã Tiên Lãnh, 7 người dân tộc Ka Dong đang gieo hạt keo trên diện tích phá rừng trái phép. 7 đương sự nói trên cho biết, họ tỉa hạt keo thuê cho ông Phùng Văn Bảy, trú tại thôn 9, xã Tiên Lãnh.

Trạm Kiểm lâm Tiên Phước phối hợp với Công an xã Tiên Lãnh mời ông Phùng Văn Bảy làm việc, ông này cho biết số người nói trên làm thuê cho ông và ông khai nhận đã tổ chức phá rừng trái pháp luật tại khu vực Dội Lớn (Khoảnh 5, Tiểu khu 556) diện tích khoảng 2 ha. Qua kiểm tra hiện trường ban đầu xác định diện tích rừng bị thiệt hại tại khu vực Dội Lớn là 4,965 ha rừng phòng hộ.

Trước câu hỏi, liệu vụ phá rừng này có sự “bảo kê” của kiểm lâm địa bàn hay của chính quyền cơ sở hay không, ông Phan Tuấn cho rằng: “Bây giờ chưa thể khẳng định được ai có liên quan, khi khởi tố vụ án sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. Nhưng tôi khẳng định, nếu phát hiện có kẻ “bảo kê” sẽ xử lý nghiêm”.

Cương quyết xử lý

Qua trao đổi với ông Phạm Công Thắng - chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về việc báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh vụ phá rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, ông Thắng cho rằng: Việc phá rừng cứ diễn ra từ năm này sang năm khác thì không thể chấp nhận được.

Điều đó chứng tỏ sự vào cuộc không quyết liệt của các cơ quan chức năng. Thứ hai, theo tôi đã khởi tố vụ án thì phải điều tra tìm cho ra được các đối tượng phá rừng để khởi tố bị can. Vì không khởi tố bị can thì không có tính răn đe, lâm tặc sẽ không có bài học cho mình. Ngoài ra, phải xử lý những cá nhân đứng đầu ở địa phương, xử lý cán bộ kiểm lâm ở khu vực mình quản lý mà để xảy ra phá rừng. Phải công tâm, xử lý nghiêm minh thì mới bảo vệ được rừng”.

Cũng sáng ngày 21/9, ông Hường Văn Minh - chủ tịch UBND huyện Tiên Phước thừa nhận với Đại Đoàn Kết là rừng phòng hộ ở địa phương này đã bị phát hàng trăm héc ta. Tuy nhiên, tổng diện tích bị xâm hại đó diễn ra từ năm 2013 đến nay.

Ông Minh khẳng định: “Khi điều tra nếu có cán bộ hay bất kỳ ai đứng đằng sau chúng tôi kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều tra, làm rõ đối tượng phá rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO