Giáo dục

Dinh dưỡng bữa ăn bán trú

Lam Nhi 19/12/2023 07:34

Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà (Lào Cai) vừa nhận quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra, xác minh thông tin liên quan đến phản ánh về bữa ăn cho học sinh tại trường.

anh-bai-phu.png
Bếp ăn bán trú của Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội) đón đoàn kiểm tra. Ảnh: Ngọc Minh.

Cụ thể, phóng sự ghi lại hình ảnh một bữa ăn bán trú được cho là không đảm bảo định suất quy định, thực phẩm kém dinh dưỡng với mỳ ăn liền nấu rau cải được phát trên VTV. Xác minh cho thấy đây là hình ảnh có thật tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.

Theo chế độ hiện nay dành cho học sinh của trường, tiêu chuẩn của học sinh là 27.000 đồng/ngày. Trong đó, thông thường bữa sáng từ 3.000 - 4.000 đồng, khoảng 12.000 - 14.000 đồng/bữa chính, sẽ phân bổ trong ngày. Mặc dù chi tiết sự việc vẫn đang được xác minh thêm và kết quả sẽ có sau khi các cơ quan chức năng hoàn tất công tác này, song nhìn từ kinh phí eo hẹp dành cho bữa ăn quan trọng trong một ngày của học sinh nơi đây, chắc chắn sẽ có người không khỏi chạnh lòng.

Trong thời buổi giá cả leo thang như hiện nay, hơn 10.000 đồng cho một bữa ăn chính thực sự là có phần làm khó những người chăm lo bữa ăn bán trú của học sinh. Ở nhiều khu vực thành thị thời điểm này, nhiều trường học thu một suất ăn trưa của học sinh 25.000-35.000 đồng.

Chẳng hạn, năm học 2023-2024, tiền ăn trưa bán trú đối với tất cả trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT thuộc nhóm 1 (các quận và TP Thủ Đức) ở TPHCM được quy định mức tối đa 35.000 đồng/suất. Tiền ăn sáng của trẻ mầm non và tiểu học nhóm 1 là 20.000 đồng/suất. Đối với những trường thuộc nhóm 2 (các huyện tại TPHCM), mức thu tối đa mỗi suất ăn trưa sẽ dưới 32.000 đồng. Tuy nhiên, đa số các trường có số lượng học sinh ăn trưa từ vài trăm cho đến hàng nghìn em một ngày nên các chi phí về nhân công, thực phẩm cũng sẽ rẻ hơn so với những trường có ít và rất ít học sinh ăn bán trú.

Vậy nhưng cũng đã có không ít nhà trường bị phụ huynh phản ánh suất ăn lèo tèo, không đảm bảo định lượng khẩu phần ăn như cam kết, không đảm bảo đủ dinh dưỡng cho học sinh đang ở độ tuổi phát triển. Những bát canh rau cải nấu với mì ăn liền được phản ánh trên truyền hình một lần nữa cho thấy những bất cập trong việc thực hiện bữa ăn bán trú hiện nay.

Kinh nghiệm của nhiều trường trong việc cân đối sao cho suất ăn của học sinh luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết, nhưng đảm bảo an toàn thực phẩm và vẫn nằm trong khung thu tối đa cho phép của địa phương đã được chia sẻ tại nhiều sự kiện. Bà Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nhà trường luôn sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ các nhà cung cấp có uy tín, đạt chất lượng. Việc giám sát thực phẩm đầu vào được nhà trường thực hiện đều đặn mỗi ngày, quy trình chế biến cũng được chuẩn hóa để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn hằng tuần, nguyên liệu, thực phẩm đều được công khai nên học sinh, phụ huynh có thể cùng tham gia giám sát bữa ăn bán trú của con em mình.

Xác định bữa trưa là bữa ăn quan trọng trong ngày, phải cung cấp đủ dinh dưỡng để trẻ hoạt động, học tập tại trường, nhiều trường tham vấn các đơn vị uy tín về dinh dưỡng, thường xuyên thay đổi thực đơn, làm phong phú, đa dạng, hấp dẫn bữa ăn và đảm bảo cân đối dinh dưỡng khiến học sinh thích thú với bữa ăn bán trú. Dẫu vậy, vẫn có nơi này nơi kia xảy ra những sự việc gây ảnh hưởng đến lòng tin của phụ huynh về công tác tổ chức bán trú của nhà trường đòi hỏi các cơ quan chức năng giám sát, thanh kiểm tra của thường xuyên, công khai xử lý những cơ sở vi phạm.

Bên cạnh đó, cần khuyến khích phụ huynh tham gia quá trình giám sát bữa ăn học đường, từ quy trình nhập thực phẩm, chế biến, chia thức ăn để hoạt động này đi vào nền nếp, đảm bảo sức khỏe của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dinh dưỡng bữa ăn bán trú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO