Đìu hiu cầu đi bộ

Đoàn Xá 04/11/2015 08:45

Hàng chục cây cầu đi bộ nằm rải rác khắp TP HCM như cầu đi bộ Bệnh viện Ung Bướu, Suối Tiên, Công viên Hoàng Văn Thụ, Bệnh viện Từ Dũ… với kinh phí  xây dựng tiền tỷ nhưng thực tế, hầu hết các cây cầu này đều vắng người, thậm chí là bỏ hoang, gây lãng phí rất lớn.

Đìu hiu cầu đi bộ

Cầu đi bộ ở TP HCM hầu hết là vắng người.

Tình trạng giao thông vô cùng phức tạp, thường xuyên ùn tắc, tai nạn giao thông tại nhiều khu vực công cộng đông người như chợ, bệnh viện, trường học… nên việc hình thành các cây cầu đi bộ là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, phần lớn do thói quen, do bất cập thiết kế nên việc người dân tham gia đi bộ trên các cây cầu này là chưa nhiều.

Cụ thể, tại khu vực bệnh viện Ung Bướu nằm trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) luôn tập trung rất đông bệnh nhân, thân nhân khiến giao thông khu vực này rất lộn xộn. Để giải quyết tình trạng trên, một cây cầu đi bộ ngang đường được xây dựng nhưng thực tế, rất ít người đi bộ từ trên cầu mà thường xuyên băng qua đường.

“Tình trạng lộn xộn do ý thức người dân chưa có. Thói quen đi bộ trên cầu lại càng không dù cầu nằm ở vị trí rất thích hợp”, bà Hạnh, một người bán nước ở gần đó chia sẻ. Hậu quả của tình trạng này, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt nằm phía Đông Tây thành phố, chạy qua nhiều quận huyện cũng có một số cây cầu đi bộ được hình thành nhưng hầu hết là không ai sử dụng. Vì vậy, chân cầu từ lâu đã là nơi ẩn náu của tội phạm nghiện hút, bán dâm hay những người vô gia cư trú ẩn. Nhiều người dân phản ánh sự nhếch nhác, ô nhiễm môi trường của khu vực xung quanh các cây cầu đi bộ này nhưng chưa được giải quyết.

Đặc biệt, cầu đi bộ nằm ở bệnh viện Từ Dũ (quận 1) được thiết kế rất đẹp, có cả vòng chắn bao quanh nhưng hiện nay bị bỏ hoang, đường dẫn lên cầu thì bị lấp kín bởi bãi đỗ xe.

Thêm nữa, gần 1 năm qua, một khu điều trị mới của bệnh viện này được lập ra, ngược với phía của cây cầu đi bộ khiến nó trở nên thừa thãi. Không cần thiết nhưng cầu vẫn án ngữ ngay trên đầu của người dân mỗi khi lưu thông qua tuyến đường Cống Quỳnh này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Theo thống kê, thành phố hiện nay có khoảng mười cây cầu đi bộ và hầu hết đều không có nhiều tác dụng.

Theo một lãnh đạo của Sở GTVT thành phố, thực tế thói quen đi bộ của người dân là chưa có. Việc xây cầu đi bộ là phương án khá an toàn, lại không xa hơn nhiều nhưng không hiểu sao lại không ai đi. Đây là ý thức chấp hành và sự chọn lựa của người dân, không có quy định nào có thể bắt buộc được nên rất khó giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đìu hiu cầu đi bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO