DN có quyền chấm dứt hợp đồng khi người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu không?

PV (theo VGP) 21/12/2017 17:23

Thời gian qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam nhận được nhiều ý kiến của người lao động về việc thực hiện tuổi nghỉ hưu đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bởi việc áp dụng quy định pháp luật về tuổi nghỉ hưu trong trường hợp này còn có cách hiểu khác nhau.

Có cách hiểu căn cứ vào khoản 4 Điều 36 Bộ luật Lao động và Điều 54 Luật BHXH bắt buộc người lao động có đủ điều kiện về số năm đóng BHXH, có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi đối với nam và đủ 50 tuổi đối với nữ.

Có cách hiểu căn cứ vào khoản 2 Điều 187 Bộ luật Lao động là điều khoản tùy nghi không bắt buộc người lao động có đủ số năm đóng BHXH, có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi đối với nam và đủ 50 tuổi đối với nữ, mà đây là quyền của người lao động.

Để có cơ sở giải thích, trả lời và tuyên truyền cho người lao động hiểu thống nhất về nội dung trên, Công đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 của Bộ luật Lao động thì hợp đồng lao động chấm dứt khi người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

Theo quy định Khoản 1 và Khoản 2 Điều 187 của Bộ luật Lao động năm 2012 thì người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Đối với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 54 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động được hưởng lương hưu khi nghỉ việc mà nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, trường hợp người lao động nam từ đủ 55 đến dưới 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi, đã có đủ 20 năm đóng BHXH và trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc tại nơi có phụ cấp khu vực 0,7 trở lên thì đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định.

Người sử dụng lao động được quyền chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thuộc trường hợp này theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 của Bộ luật Lao động năm 2012. Trường hợp người sử dụng lao động vẫn có nhu cầu sử dụng lao động và người lao động có đủ sức khỏe và nhu cầu tiếp tục làm việc thì hai bên thực hiện theo Điều 166 và Điều 167 Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn về nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    DN có quyền chấm dứt hợp đồng khi người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO