Ngày 26/10, tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết đã phê duyệt quyết định dỡ bỏ cầu sắt Phú Long bắc qua sông Sài Gòn nối quận 12 (TP HCM) và thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương).
Đây là một trong những cây cầu lâu đời nhất ở TP HCM, được xây dựng từ năm 1913 (105 tuổi) với kết cấu thép dạng giàn như tháp Eiffel, lối kiến trúc đặc trưng của người Pháp thời bấy giờ. Được biết, sau khi tháo dỡ, một phần thân cầu sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng TP HCM để phục vụ mục đích trưng bày, tham quan của người dân.
Theo đại diện Sở GTVT, dù cầu vẫn còn giá trị lưu thông (xe 2 bánh và người đi bộ) nhưng để phục vụ việc phát triển giao thông đường thủy, nâng cao độ tĩnh không các phương tiện thuyền, sà lan trên sông Sài Gòn nên buộc phải tháo dỡ cây cầu.
Thời gian bắt đầu tháo dỡ dự kiến là cuối năm 2018, đầu năm 2019. Trong và sau khi tháo dỡ, Sở này sẽ có trách nhiệm phân luồng, tuyên truyền để người dân tham gia lưu thông được an toàn, thuận tiện. Tổng kinh phí để tháo dỡ cầu là gần 15 tỷ đồng.
Được biết, trước đó, năm 2012 cầu Phú Long mới bằng bê-tông kiên cố có chiều dài 1.400 m, rộng 26 m với 4 làn xe hỗn hợp đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cách vị trí cầu sắt Phú Long cũ khoảng 500 mét về phía hạ lưu.