Do đâu dự án 250 tỷ đồng dang dở - Bài 1: Tính cấp thiết của dự án tránh lũ

Tấn Thành - Chí Đại 18/05/2023 08:00

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư gần 250 tỷ đồng để xây dựng “Dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối Trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14H”. Đây là sự kỳ vọng của người dân. Thế nhưng dự án khởi công từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được hoàn thành khiến bà con rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn huyện Duy Xuyên hiện tại mới có trục đường chính giao thông xuyên suốt là quốc lộ 14H. Nhưng hiện tại tuyến đường quốc lộ 14H, đoạn qua thị trấn Nam Phước nhiều vị trí trũng thấp, nên vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước, chia cắt lưu thông gây cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn và vận chuyển hàng hóa.

Một đoạn quốc lộ 14H qua thị trấn Nam Phước.

Chưa hết, số lượng công nhân lao động tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện rất đông, người dân làm ăn, học sinh đi học qua lại rất đông trên tuyến đường này. Vì thế nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, bởi mặt đường rất chật chội, nhà cửa hai bên đường san sát với nhau.

Chính vì những lý do trên, UBND huyện Duy Xuyên quyết định đầu tư xây dựng công trình đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối Trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, quốc lộ 1A và quốc lộ 14H (tuyến ĐH 20 theo quy hoạch), có tổng chiều dài 4 km, trong đó có cầu Tây An 1 và cầu Tây An 2, do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện làm đại diện chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thành nói về đường tránh lũ dang dở.

Về công tác GPMB, Ban quản lý Dự án - quỹ đất huyện Duy Xuyên cho biết, UBND huyện đã ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 388 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức, 2 cộng đồng dân cư với diện tích đất thu hồi là 95.976,7m2 với tổng giá trị bồi thường được phê duyệt đến thời điểm hiện nay là hơn 19 tỷ đồng.

Đến nay đã chi trả tiền tiền xong cho các hộ dân bị ảnh hưởng đất nông nghiệp, với số tiền hơn 13,6 tỷ đồng với diện tích đất đã bàn giao là 90.725,7m2 cho đơn vị thi công để triển khai thi công dự án. Đối với 1 quyết định bồi thường, hỗ trợ GPMB (đất ở - đợt 1) đã vận động chi trả tiền cho 32/45 hộ gia đình, cá nhân với số tiền đã chi trả hơn 1,7 tỷ đồng.

Trong thời gian đến sẽ trình phê duyệt phương án bồi thường đối với trường hợp còn lại bị thu hồi đất ở thuộc diện bồi thường, bố trí tái định cư (TĐC). Vậy vì sao dự án vẫn chưa được thi công hoàng thành?

Tuyến đường tránh lũ, huyện Duy Xuyên dang dở.

Nói về tuyến đường này, bà Nguyễn Thị Thành ở xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên cho biết: “Khi biết về chủ trương làm tuyến đường tránh lũ, đoạn qua địa phương, người dân rất đồng tình ủng hộ. Vì tạo điều kiện cho bà con tham gia giao thông an toàn hơn, vận chuyển hàng hóa xuống trung tâm thị trấn Nam Phước và ngược lại được thuận lợi. Mùa mưa bão trở thành con đường tránh lũ cho người dân. Do đó khi triển khai thi công dự án bà con rất phấn khởi, hy vọng con đường sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian sớm. Thế nhưng chúng tôi đã mòn mỏi đợi chờ mà bao năm qua tuyến đường thì vẫn chưa xong”.

Một số đoạn đường tránh lũ chưa giải phóng mặt bằng.

Trước vấn đề này, ông Văn Bá Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho hay: Việc Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường tránh lũ vừa phục vụ cứu hộ, cứu nạn vừa chia sẻ giảm lưu lượng phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ 14E là cần thiết. Vì tuyến đường tránh lũ sẽ tạo thuận lợi mở ra các khu dân cư đô thị, thu hút lao động ngoài địa phương đến làm việc, sinh sống để góp phần tăng quy mô dân số. Hiện nay, Khu đô thị thương mại Đông Cầu Chìm đã hình thành và kết nối vào đường tránh lũ, cùng với đó huyện Duy Xuyên sẽ xúc tiến triển khai Khu đô thị thương mại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, dự án này là công trình lớn, trọng điểm của huyện, sau khi công trình hoàn thành sẽ giúp giảm tải ách tắc giao thông trên quốc lộ 14H hiện nay, đồng thời thay đổi diện mạo phát triển cơ sở hạ tầng chung và giúp liên kết phát triển đô thị thị trấn Nam Phước.

Một đoạn dự án đường tránh lũ chưa được xây dựng.

“Thời gian qua, UBND huyện ghi nhận các ngành, địa phương và các đơn vị thi công đã tích cực GPMB, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ công trình theo thời gian hợp đồng”, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói.

Nhưng thực tế có như vậy hay không, khi dự án đến nay vẫn chưa hoàng thành. “Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 55% theo hợp đồng thi công xây dựng” (trích Báo cáo Giám sát đánh giá, giám sát đầu tư Công trình: Đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối Trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14H ngày 13/5/2023 của UBND huyện Duy Xuyên).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Do đâu dự án 250 tỷ đồng dang dở - Bài 1: Tính cấp thiết của dự án tránh lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO