Xã hội

Đỗ Động, điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thanh Bình 30/04/2024 08:00

Xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội đã chính thức được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, trường mầm non Đỗ Động đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là thành quả của sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn từ Đảng ủy, chính quyền và người dân xã Đỗ Động.

An sinh xã hội và giảm nghèo ổn định

Chia sẻ về thành quả mà xã Đỗ Động có được, Chủ tịch UBND xã Đỗ Động Nguyễn Bá Huy cho biết, Từ năm 2018 sau khi UBND TP quyết định công nhận xã Đỗ Động đạt chuẩn NTM năm 2017; Đảng uỷ-HĐND-UBND, BCĐ XD NTM xã tiếp tục thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM đảm bảo việc xây dựng xã NTM nâng cao. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành Nghị quyết số 62 -NQ/ĐU ngày 02/2/2023 về việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. UBND xã Đỗ Động đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 07/02/2023 về thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTMNC năm 2023.

Tính đến hết năm 2023 xã Đỗ Động đánh giá, 17/19 tiêu chí đạt (đạt 89,5%),02 tiêu chí cơ bản đạt (đạt 10,5 %). Đáng ghi nhận xã có 2 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả. 4/4 thôn có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng; các thôn đã vận động xã hội hóa lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời với tổng số tiền gần 100 triệu đồng”, Chủ tịch Nguyễn Bá Huy cho biết.

435-202405061524151.jpg
Chủ tịch UBND xã Đỗ Động Nguyễn Bá Huy

Cũng theo ông Nguyễn Bá Huy, công tác an sinh xã hội và giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, hiện toàn xã chỉ còn 1 hộ nghèo (tỷ lệ 0,05 %) và 17 hộ cận nghèo.

Về phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ và phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện liên doanh liên kết trong sản xuất và bao tiêu nông sản, nên đời sống nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hiện nay, xã Đỗ Động có 2 sản phẩm OCOP là sản phẩm gạo bắc thơm số 7 và gạo Đài thơm số 8 được thành phố đánh giá chất lượng sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Về Y tế xã Đỗ Động đạt tiêu chí chuẩn Quốc gia về y tế và đã được công nhận xã tái chuẩn Quốc gia về y tế năm 2022. Số người tham gia BHYT trên địa bàn xã đạt tỷ lệ 95%.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã Đỗ Động chú trọng đến nâng cao đời sống văn hóa của người dân. Hiện tại, 100% các thôn có nhà văn hóa; hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, gồm tủ sách, hệ thống wifi miễn phí tại nhà văn hóa. Năm 2023, số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa lên tới 95%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm 95%; 100% hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 68,17 triệu đồng/năm. Đây là những con số phản ánh thực chất, hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Đỗ Động.

Cùng với sự quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2017 - 2023, nhiều hộ gia đình, cá nhân trong xã và ngoài xã đã đóng góp, ủng hộ trong tôn tạo, bảo tồn di tích lịch sử địa phương bằng vật chất và tinh thần, xây dựng đường làng ngõ xóm với tổng số tiền hàng tỷ đồng, người dân hiến đất làm đường giao thông thôn xóm với diện tích 196 m2.

Xây dựng nông thôn mới gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao

Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung tay góp sức của người dân, xã Đỗ Động đã được trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Theo Chủ tịch UBND xã Đỗ Động Nguyễn Bá Huy, người dân đã và đang được hưởng thụ hưởng thành quả của Chương trình xây dựng NTM khi hạ tầng địa phương đã ngày một khang trang, đồng bộ; đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Một trong những điểm nổi bật khi đến xã Đỗ Động là các con đường liên thôn, liên xã được kết nối, liên thông khang trang, sạch đẹp. Xác định giao thông là khâu đột phá, nên xã đặc biệt chú trọng đến phát triển hạ tầng. Theo đó, hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa.

435-202405061524152.jpg
Lãnh đạo huyện Thanh Oai trao Bằng công nhận Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Nhân dân và cán bộ xã Đỗ Động.

Đánh giá về những kết quả trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Đỗ Động, phát biểu tại buổi Lễ bằng công nhận,ông Bùi Hoàng Phan, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai đã ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những thành tích mà xã Đỗ Động đã đạt được.

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan nhấn mạnh: xây dựng NTM có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, mỗi giai đoạn phát triển tiêu chí NTM và tiêu chí trường chuẩn cũng được nâng lên. Huyện cũng đang quyết tâm phát huy mọi nguồn lực để hoàn thành NTM nâng cao trên địa bàn huyện trong năm 2024 (sớm hơn kế hoạch dự kiến 1 năm) để phấn đấu lên quận vào giai đoạn 2026 - 2030.Do đó, Bí thư Huyện ủy Bùi Hoàng Phan đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đỗ Động tiếp tục tập trung triển khai xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xã cần coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Đối với các trường học phấn đấu hơn nữa để có thêm cấp trường đạt chuẩn mức độ 2 và tiếp tục nâng cao các tiêu chí. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch xã từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050 phù hợp với quy hoạch Vùng huyện Thanh Oai. Trong đó, trọng tâm là quy hoạch điểm dân cư nông thôn, các công trình văn hóa, hệ thống giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Cùng với đó, xã phải chú trọng công tác quản lý quy hoạch, vệ sinh môi trường, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp; duy trì nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, quy hoạch nghĩa trang.

Chủ tịch UBND xã Đỗ Động Nguyễn Bá Huy khẳng định, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đồng bộ kết cấu hạ tầng và bảo vệ môi trường. Trong đó, xã sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang công nghiệp xây dựng và dịch vụ thương mại, ngành nghề với mục tiêu chiếm 80% cơ cấu kinh tế. Xã phấn đấu thu ngân sách hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu được giao, bảo đảm các nguồn lực cho đầu tư, phát triển. Xã cũng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế, nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống văn hóa của người dân, phấn đấu đến năm 2025 đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đỗ Động, điểm sáng xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO