Mặt trận

Đô thị trẻ bên bờ sông Gianh

XUÂN THI 06/12/2023 08:01

Thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể, gắn liền với lợi ích của nhân dân, phù hợp với tình hình từng địa phương.

bai-duoi.jpg
Ba Đồn – đô thị trẻ bên bờ sông Gianh. Ảnh: Xuân Thi.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, người dân ở thị xã Ba Đồn đã tích cực chung tay, không ngần ngại hiến đất, đóng góp công sức, vật chất cùng nhau xây dựng quê hương. Thị xã đã có những cách làm hay và sáng tạo để huy động nhiều nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, người dân ở các khu dân cư trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng mô hình “khu dân cư kiểu mẫu”. Thông qua việc thực hiện các tiêu chí đã góp phần tạo nên những miền quê xanh - sạch - đẹp, văn minh, đáng sống.

Từ một thôn khó khăn, đời sống người dân chỉ dựa vào nông nghiệp, thế nhưng, 2 năm trở lại đây, thôn Bắc Minh Lệ (xã Quảng Minh) đã có nhiều đổi thay với diện mạo mới, khang trang hơn. Nhiều con đường đất lầy lội trước đây ở trong thôn đã được thay thế bằng những con đường bê tông kiên cố, xung quanh được trồng hoa; nhà văn hóa thôn được tu sửa; lắp đặt camera an ninh…

Được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, năm 2023, người dân thôn Thượng Thủy (xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn) đã đồng lòng hiến hơn 350m hàng rào, 300m2 đất, nhiều ngày công lao động và tài sản trên đất ước tính hơn 250 triệu đồng để thực hiện 5 tuyến đường giao thông nội thôn có tổng chiều dài gần 2km. Ngoài việc hiến đất làm đường, bà con nhân dân trong thôn còn hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng khu vườn mẫu, bảo vệ môi trường…

Ông Nguyễn An Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Ba Đồn cho biết, thành công lớn nhất của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh là quá trình thay đổi nhận thức của đại đa số người dân về vai trò chủ thể được phát huy. Người dân chủ động tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các công trình công cộng. Mỗi địa phương đều có cách làm phù hợp với điều kiện, đặc thù, thế mạnh ở mỗi khu dân cư. Tính đến nay, có 10/10 xã ở trên địa bàn thị xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM; 2 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Là đô thị trẻ bên bờ sông Gianh, thị xã Ba Đồn đã và đang xây dựng NTM thích ứng với quá trình đô thị hóa, tạo sự phát triển đồng đều giữa các xã NTM vùng ven với các phường trung tâm. Đến cuối năm 2023, có 6 phường ở thị xã đã tiếp cận các tiêu chí chuẩn đô thị văn minh, 1 xã đạt xã NTM nâng cao, 7 khu dân cư đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, 10 vườn mẫu nông thôn.

Theo ông Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, sau khi chia tách địa giới hành chính từ năm 2013, thị xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ hiện đại. Đặc biệt là chú trọng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, xem đây là nền tảng vững chắc, tạo sự đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, định hình cho một đô thị trẻ, hiện đại.

Đồng thời, tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội tại các xã vùng Nam; hoàn thành quy hoạch chi tiết và đang triển khai các công trình trọng điểm nhằm tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị và tạo động lực, tạo đòn bẩy để địa phương phát huy lợi thế về phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch…

Triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” cùng với những đột phá về hạ tầng đang tạo ra sự thay đổi ở những khu dân cư bên bờ sông Gianh; đồng thời tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã Ba Đồn văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đô thị trẻ bên bờ sông Gianh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO