Sức khỏe

Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?

Hoàng Chiến 08/07/2024 16:47

Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, điều trị niềng răng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng việc can thiệp đúng thời điểm sẽ giúp rút ngắn thời gian niềng răng và mang lại hiệu quả tốt nhất.

6 – 12 tuổi là độ tuổi “ý tưởng” để niềng răng

Theo Ths.BS. Nguyễn Văn Anh, Giám đốc chuyên môn Nha khoa Wesmile, để bảo vệ nụ cười khỏe – đẹp – bền vững cho con, bố mẹ nên dành thời gian theo dõi, chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ kịp thời. Nhiều phụ huynh đã vô tình bỏ lỡ “thời điểm vàng” dẫn đến mối lo ngại không biết sau này con còn có cơ hội niềng răng được nữa hay không.

bs-van-anh.jpg
Ths.BS. Nguyễn Văn Anh (Giám đốc chuyên môn Nha khoa Wesmile) đang tư vấn cho bệnh nhân.

Cụ thể, độ tuổi “lý tưởng” để có thể niềng răng cho trẻ là từ 6-12 tuổi. Theo đó, đây được coi là thời điểm xương hàm phát triển mạnh mẽ.

Do đó, thăm khám nha khoa định kỳ là bước chuẩn bị cần thiết nhằm giúp bác sĩ phát hiện những sai lệch của xương hàm theo chiều đứng, chiều ngang (hẹp hàm) hoặc theo chiều trước sau (hô, móm). Từ đó đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời và khắc phục đúng thời điểm để nụ cười của con được hoàn thiện, răng đẹp, khớp cắn khỏe.

Thêm vào đó, ở giai đoạn này mật độ xương hàm chưa được hoàn thiện. Với trình độ chuyên môn của Bác sĩ chỉnh nha cũng như hỗ trợ từ khí cụ chuyên dụng, quá trình nới rộng, nắn chỉnh và di chuyển xương hàm về đúng khớp cắn sinh lý được thực hiện dễ dàng hơn so với giai đoạn trưởng thành.

Đây cũng là giai đoạn trẻ bước vào thời kỳ thay răng. Do đó, bố mẹ cần theo dõi kỹ từng chiếc răng và cho con đến gặp bác sĩ chỉnh nha kịp thời. Lúc này, dựa vào thăm khám lâm sàng và khảo sát phim sọ nghiêng hoặc phim X – quang toàn cảnh, Bác sĩ có thể dự báo khuynh hướng tăng trưởng cũng như theo dõi trình tự mọc răng, nhằm định hướng răng mọc đúng vị trí.

Nếu chẩn đoán có vấn đề bất thường ví dụ như răng hô, răng móm, thiếu mầm răng, răng thừa, răng mọc ngầm hoặc răng chen chúc, khấp khểnh, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết từng trường hợp cho phụ huynh nắm được. Đồng thời đề xuất thời điểm chỉnh nha phù hợp để con thay răng thuận lợi, tăng trưởng xương hàm cân đối.

Ngoài ra, độ tuổi này cũng là lúc có thể sớm phát hiện và ngăn chặn các thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển xương hàm và khớp cắn của trẻ như: Mút ngón tay hoặc núm vú cao su, mút môi, đẩy lưỡi, nghiến răng, thở miệng… Thời điểm loại bỏ thói quen xấu thường ở độ tuổi từ 5-7 tuổi.

Lợi ích của điều trị chỉnh nha đúng thời điểm

Theo phân tích của BS. Nguyễn Văn Anh, việc lựa chọn độ tuổi niềng răng cho trẻ thích hợp mang lại hiệu quả vượt trội về tính chuyên môn, cũng như chất lượng cuộc sống của trẻ.

Cụ thể, niềng răng ở độ tuổi thích hợp giúp răng trẻ có khớp cắn lý tưởng. Thời điểm 6 – 12 tuổi, xương hàm chưa cứng chắc, vì vậy hiện tượng bất tương quan ở khung xương (hàm trên nhô hơn hàm dưới, hàm dưới nhô hơn hàm trên, hàm trên hẹp, hàm dưới lệch qua bên phải hay trái gây méo mặt, cười hở nướu nhiều) có thể được điều chỉnh bằng khí cụ chuyên biệt, giúp khớp cắn hai hàm trở về vị trí chuẩn sinh lý, cho con nụ cười toàn diện và gương mặt cân đối khi trưởng thành.

Bên cạnh đó, niềng răng đúng thời điểm giúp bác sĩ kịp thời điều chỉnh độ đưa ra của hàm, điều chỉnh răng móm, răng mọc chen chúc về đúng vị trí trên cung hàm. Nhờ đó, tỷ lệ thành công cao hơn, cũng như hạn chế nhổ răng hoặc phẫu thuật hàm phức tạp sau khi lớn lên.

Đặc biệt, ở độ tuổi từ 6 – 12 tuổi, xương hàm của trẻ chưa cố định nên bác sĩ dễ dàng uốn nắn, di chuyển răng bị lệch về vị trí chuẩn khớp cắn sinh lý với thời gian nhanh hơn, hiệu quả tốt hơn, trẻ em không phải chịu đau đớn như người trưởng thành. Nếu được chỉnh nha ở độ tuổi này với kỹ thuật đúng, trẻ có thể duy trì kết quả niềng răng lâu dài, không phải tái điều trị khi trưởng thành.

Ngoài ra, niềng răng ở độ tuổi này cũng giúp trẻ hạn chế được các bệnh liên quan đến răng miệng và tiêu hoá. Giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp và hoà nhập xã hội bởi nếu bước vào lứa tuổi “dậy thì”, hàm răng “xấu xí” có thể khiến trẻ rơi vào trạng thái tự ti, ngại giao tiếp và thu hẹp bản thân lại so với bạn bè cùng trang lứa.

“Thực tế, không có giới hạn nào về độ tuổi niềng răng. Từ 6 – 50 tuổi hoặc thậm chí trên 50 tuổi vẫn phù hợp để điều trị chỉnh nha. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tới thành công trong chỉnh hình răng mặt là can thiệp đúng thời điểm”, BS. Anh nhấn mạnh.

Thời gian niềng răng của trẻ phụ thuộc rất nhiều yếu tố, bao gồm: Sự phức tạp của răng; trình độ của bác sĩ; sự hợp tác của trẻ cùng thói quen ăn uống và chăm sóc răng miệng,…

BS. Nguyễn Văn Anh nhấn mạnh, chỉnh hình răng mặt đúng thời điểm đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ cho vẻ đẹp và sức khỏe của răng miệng nói riêng mà còn đối với sự phát triển toàn diện về tâm thần và thể chất của trẻ. Phát hiện và xử trí các vấn đề răng và xương hàm đúng thời điểm giúp kết quả tốt, tiết kiệm được chi phí và thời gian điều trị.

“Để quá trình niềng răng được đảm bảo tối ưu nhất, bố mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm chỉnh nha chuyên sâu dành cho trẻ em, nơi có đội ngũ bác sĩ vững về chuyên môn và giàu kinh nghiệm điều trị lâm sàng. Hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cũng là điều cần để con luôn được hỗ trợ kịp thời những phát sinh trong quá trình nắn chỉnh răng, đem lại trải nghiệm tốt nhất cũng như giúp trẻ hợp tác tốt trong suốt quá trình điều trị”, BS. Anh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?