Đoàn kết để hoá giải thách thức, vượt qua khó khăn

Vũ Mạnh 09/10/2023 21:27

Nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm quý báu của cách mạng Việt Nam đều gắn với vai trò của nhân dân và MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với Chính phủ để huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là ứng phó, chuyển xoay tình thế trước những diễn biến khó khăn, thách thức mới, chưa có tiền lệ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

5 bài học kinh nghiệm quý báu đều đề cập vai trò của nhân dân và MTTQ Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các báo cáo và những ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, sự đồng tâm hiệp lực, đoàn kết của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết số 19, đồng thời các đề xuất ý tưởng phối hợp mới có tính khả thi cao.

Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 19, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tích cực phối hợp tốt, thực hiện đầy đủ, hiệu quả, thực chất các lĩnh vực công tác với tinh thần trách nhiệm cao của cả hai bên.

Thủ tướng khẳng định, mối quan hệ phối hợp công tác này là rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, góp phần thực hiện cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ" và góp phần thực hiện chủ trương của Hội nghị Trung ương 8 vừa diễn ra về tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới.

Thủ tướng nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm quý báu qua quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: (1) Kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; (2) Nhân dân làm nên lịch sử; sự nghiệp cách mạng là của toàn dân, do dân, vì dân; (3) Đoàn kết tạo nên sức mạnh, gồm đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công"; (4) Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh bên trong với sức mạnh bên ngoài; (5) Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định cho mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Thủ tướng khẳng định, tất cả những bài học này đều đề cập vai trò của nhân dân và vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân của MTTQ Việt Nam. Phân tích cụ thể hơn, Thủ tướng lấy ví dụ, trong phòng chống dịch COVID-19, để đất nước ta "đi sau về trước" về vaccine, có 2 thành tố rất quan trọng là "vaccine" và "ý thức của người dân" với vai trò rất quan trọng của MTTQ trong tập hợp, vận động nhân dân.

Thủ tướng nêu rõ, trong thời gian tới, Chính phủ trân trọng đề nghị MTTQ Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, cùng với Chính phủ chung sức, đồng lòng trong triển khai các nhiệm vụ của mỗi bên, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp, khắc phục những hạn chế, những việc chưa làm được, tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tập trung vào 3 đột phá, 6 nhiệm vụ trọng tâm, xác định phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

Từ đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và ngoài nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, "dĩ bất biến ứng vạn biến" trong mọi hoàn cảnh, hóa giải thách thức, vượt qua khó khăn, đặc biệt là ứng phó, chuyển xoay tình thế trước những những diễn biến mới, chưa có tiền lệ như đại dịch COVID-19.

"Trong những lúc khó khăn, thách thức, điều quan trọng vẫn là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ký kết phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt để nhân dân làm chủ

Về một số trọng tâm trong công tác phối hợp, Thủ tướng đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt để nhân dân làm chủ; tạo đồng thuận xã hội, sự đồng thuận giữa Nhà nước và nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong và ngoài nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc".

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ trong nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo mọi điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia có hiệu quả vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân. Chính phủ cũng đã đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai có hiệu quả các đề xuất, kiến nghị tại Hội nghị này.

Thứ ba, MTTQ Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân, từng gia đình và từng người dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân. Tiếp tục có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ký kết phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Thứ tư, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội; phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa với Chính phủ trong việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về giám sát và phản biện xã hội để phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Thứ năm, phát huy vai trò tích cực của MTTQ Việt Nam trong tham gia kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Phối hợp đề xuất, xây dựng các cơ chế, phương thức phù hợp trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở ngay tại mỗi địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị; giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị MTTQ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong đổi mới cách làm, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết liên tịch về công tác phối hợp giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa được ký kết giữa 2 bên.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn ý kiến kết luận sâu sắc, tâm huyết, sát với thực tiễn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Quang Vinh.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn ý kiến kết luận sâu sắc, tâm huyết, sát với thực tiễn và mong muốn của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bày tỏ lĩnh hội đầy đủ ý kiến chỉ đạo để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, qua thực tiễn cho thấy cơ bản các nội dung trong Nghị quyết được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả. Kết quả lớn nhất là huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Chính phủ, MTTQ Việt Nam phát động. Niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ được nâng lên, dân chủ XHCN được phát huy, đồng thuận xã hội được tăng cường, đất nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, vượt qua đại dịch Covid-19, từng bước hội nhập, phát triển bền vững, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

“Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn chân thành, sâu sắc với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, xem xét, giải quyết hầu hết các kiến nghị, đề xuất của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong thời gian qua. Cử tri và nhân dân cảm nhận sâu sắc tinh thần làm việc tận tụy, hăng say của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ và Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND các cấp, các bộ ngành, sở, ban ngành. Về ý kiến của các cụ, các vị tại Hội nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu và đưa vào văn kiện Đại hội X MTTQ Việt Nam”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ký kết Nghị quyết liên tịch về công tác phối hợp giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết để hoá giải thách thức, vượt qua khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO