Mặt trận

Đoàn kết lòng người, vững bước đi lên

Hoàng Chiến 16/10/2024 21:27

Những “người Mặt trận” với sức mạnh tập hợp lòng dân, phát huy tinh thần đại đoàn kết đã nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua những khó khăn, thách thức…

Chiều 16/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức bước vào ngày làm việc đầu tiên.

Đau đáu trước mất mát của đồng bào

Trao đổi nhanh với PV Báo Đại Đoàn Kết bên lề Đại hội, ông Lý Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên được tham dự Đại hội. Tuy nhiên, nhớ lại cơn bão số 3 vừa qua, ông Hải không khỏi xúc động, xót xa trước những thiệt hại nặng nề mà người dân của tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung phải chịu đựng.

Ông Lý Văn Hải, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai
Ông Lý Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã làm tỉnh Lào Cai bị thiệt hại rất nặng nề. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Lào Cai đã thiệt hại khoảng gần 7.000 tỷ đồng. Trong đó, mất mát về người là nỗi đau sẽ vẫn còn dai dẳng.

“Có nhiều gia đình mất hết người nhà, có gia đình chỉ còn mỗi trẻ em còn sống sót trở thành mồ côi, hay có gia đình chỉ còn người bố ở lại, rất thương xót. Không biết bao cảnh tang thương, thiệt hại về nhà cửa đã xảy ra. Đây là đợt bão lũ gây thiệt hại nặng nề nhất, nghiêm trọng nhất trong mấy chục năm trở lại đây tại Lào Cai”, ông Lý Văn Hải xúc động nhớ lại.

Cũng theo ông Hải, một trong những khó khăn lớn nhất đối với người dân Lào Cai sau bão là làm sao sớm ổn định lại cuộc sống, khôi phục lại sản xuất, trong khi nguồn lực còn vô cùng khó khăn, hạn chế. Bà con nhân dân đã mất hết tư liệu sản xuất, nhà cửa bị cuốn trôi, ruộng vườn bị đất đá san phẳng..., muốn phát triển sản xuất hay xây dựng lại nhà cửa là cả một nỗ lực khắc phục rất lớn.

“Bên cạnh đó, thách thức nhất là việc tìm kiếm kế sinh nhai, khôi phục sản xuất, là nguồn lực để khắc phục kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông, thủy lợi, trường học... Để có thể khôi phục cơ sở hạ tầng về trạng thái ban đầu cũng rất khó khăn”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.

Niềm tin vào sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của ông Lý Văn Hải, kể từ sau khi cơn bão xảy ra, MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh, nhân dân cảm thấy vô cùng xúc động và ấm lòng vì nghĩa tình của đồng bào cả nước.

Tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào trong hoạn nạn của nhân dân trong tỉnh cũng như trong cả nước đã được chứng minh rõ ràng hơn cả. Trong địa bàn tỉnh, những tổ chức, cá nhân có điều kiện kinh tế đều sẵn sàng giúp đỡ đồng bào, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách.

“Chúng tôi không thể nào quên những đoàn thiện nguyện, những nguồn lực hỗ trợ được gửi về đồng bào chịu thiệt hại sau bão, những quán ăn nấu cơm miễn phí, những chuyến xe 0 đồng,… Tất cả đã tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc, tạo thành niềm tin giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã tiếp nhận và phân bổ các nguồn lực này hợp lý, minh bạch, công khai và đảm bảo đúng người, đúng địa chỉ.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, chúng tôi cùng với các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh, các cấp sẽ tiếp tục tăng cường các công tác tuyên truyền, động viên bà con nhân dân cùng nhau đoàn kết để khắc phục hậu quả. MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, huy động các nguồn lực còn thiếu. Cũng như thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng tiếp tục tuyên truyền và kêu gọi đồng bào nhân dân cả nước, các doanh nghiệp cố gắng tiếp tục giúp đỡ nhân dân Lào Cai khắc phục hậu quả theo điều kiện thực tế”, ông Hải cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết lòng người, vững bước đi lên