Đoàn kiểm tra kết luận Công ty Châu Tiến mắc hàng loạt sai phạm

Điền Bắc 14/08/2023 14:04

Liên quan đến vụ 3 công nhân tử vong do bị nhiễm bụi phổi, mới đây Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã có báo cáo kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Châu Tiến (nằm trong Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), kết quả cho thấy công ty này mắc hàng loạt sai phạm.

Sáng ngày 14/8, thông tin từ ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Châu Tiến. Đây là đoàn kiểm tra được UBND tỉnh Nghệ An thành lập từ ngày 12/5 sau khi nhận được báo cáo nhiều công nhân ở đây bị bụi phổi silic, trong đó có 3 công nhân tử vong.

Theo đó, các nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Công ty TNHH Châu Tiến. Thời điểm kiểm tra, công ty này có 34 người lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp.

Tính đến nay, đã có 14 công nhân của Công ty TNHH Châu Tiến bị nhiễm bụi phổi, các bệnh liên quan đến phổi, trong đó có 4 người đã mất.

Tuy nhiên, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Trước đây, công ty được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm.

Sau đó, được đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh – quartz với quy mô 150.000 tấn/năm. Nguyên liệu đầu vào là đá cuội silic.

Kết luận của đoàn kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty TNHH Châu Tiến. Đơn cử như phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Công ty trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động, tuy nhiên trang thiết bị bảo vệ cá nhân chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định.

Đặc biệt, tháng 3/2023, sau khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, công ty đã tổ chức quan trắc môi trường lao động do Công ty TNHH TCS - Kỹ thuật môi trường thực hiện, phát hiện 18 mẫu không đạt tiêu chuẩn, gồm 3 mẫu về ánh sáng và 15 mẫu về tiếng ồn.

Không những vậy, kết quả phân tích của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy, hàm lượng silic tự do trong nguyên liệu và thành phẩm cao trên 99%.

Từ năm 2017-2022, công ty thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định.

Công ty chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.

Ngoài ra, công ty này cũng chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp thông thường. Kho lưu giữ chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu. Mạng lưới thoát nước nội bộ sân công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Chưa xây dựng hệ thống thoát nước cho toàn bộ nhà máy.

Thậm chí, các loại hóa chất như Acid Oxalic, NaOH, Chrome Oxide Green, Acid Boric… sử dụng cho hoạt động sản xuất chưa được bố trí kho lưu giữ riêng, còn để chung trong xưởng sản xuất.

Hơi axit phát tán trong nhà xưởng làm ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động. Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ “dã chiến” ngoài trời, không có biện pháp thu bụi.

Đoạn video được ghi lại trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến cho thấy bụi bay mịt mù. (Clip do công nhân cung cấp)

Trong khi đó, băng chuyền vận chuyển từ lò sấy hơi đốt vào công đoạn nghiền tinh là băng chuyền hở, là nơi phát sinh bụi khi hoạt động. Công ty chưa lắp đặt hệ thống xử lý bụi phát sinh từ lò sấy hơi đốt, hơi axit phát sinh từ quá trình sấy sau khi ngâm tẩy trắng. Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động.

Cũng qua kiểm tra, ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi. Cụ thể, ngoài 4 trường hợp đã mất, đến nay có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Nâng tổng số người mắc bệnh lên 14.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Châu Tiến trong 2 lĩnh vực lao động, gồm không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động và không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh vào tháng 5/2023 qua báo cáo của huyện Nghi Lộc ghi nhận, về việc người lao động bị mắc bệnh bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến thuộc KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Theo báo cáo này, trong tháng 2/2023 vừa qua, huyện Nghi Lộc đã tiếp nhận 4 báo cáo của 4 xã gồm xã Nghi Hưng, xã Nghi Phương, xã Nghi Thuận, xã Nghi Đồng có 8 người dân, khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến bị bệnh bụi phổi.

Tính đến cuối tháng 12/2022, có 3/8 công nhân làm việc tại một công ty bột đá đã mất, 5 người còn lại đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có nhiều người phải thở bằng ô-xy. Nguyên nhân được xác định là do bệnh bụi phổi.

Được biết, Công ty TNHH Châu Tiến được Ban quản lý KKT Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 8143808… ngày 20/10/2005 tại Khu A, KCN Nam Cấm (thuộc xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Công ty TNHH Châu Tiến do ông Hồ Viết Cầm đại diện pháp luật. Ngành nghề sản xuất, kinh doanh: sản xuất bột đá. Tổng mức đầu tư đăng ký 280 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất lên tới 40.131m2. Số lao động làm việc hiện nay 33 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kiểm tra kết luận Công ty Châu Tiến mắc hàng loạt sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO