Đoàn viện trợ khởi hành đến thị trấn 'chết đói'

Duy Long 12/01/2016 07:30

Một đoàn xe viện trợ đã bắt đầu khởi hành trong ngày 11/1 đến thị trấn đang bị vây hãm Madaya của Syria, mang theo số lương thực đủ cho 40.000 người sử dụng trong vòng một tháng.

Đoàn viện trợ khởi hành đến thị trấn 'chết đói'

Đoàn xe viện trợ lương thực của LHQ và Tổ chức Chữ thập Đỏ
khởi hành từ Damascus đến Madaya hôm 11/1. (Nguồn: BBC).

Madaya bắt đầu trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế từ tuần trước, sau khi xuất hiện nhiều bức ảnh cho thấy những người dân thiếu ăn, trẻ sơ sinh thiếu sữa bột, trẻ em phải ăn cả cỏ và lá cây để sống qua ngày… Được biết người dân ở Madaya đã bị mắc kẹt ở đây trong suốt 6 tháng qua, và không nhận được cung ứng lương thực kể từ tháng 10 năm ngoái.

Đoàn xe viện trợ đầu tiên đã khởi hành trong ngày 11/1, và kéo theo một đoàn xe khác chở các thiết bị cần thiết vào cuối tuần này. Hàng viện trợ cũng sẽ được gửi đến 2 ngôi làng trong tình cảnh tương tự ở tỉnh miền Bắc Idlib của Syria. Làng Foah và Kefraya cũng được xác định đang trong tình trạng hiểm nghèo, khi có 30.000 người bị mắc kẹt.

Thị trấn Madaya, nằm cách thủ đô Damascus chỉ 25 km, cách biên giới Lebanon 11 km, đã bị vây hãm kể từ đầu tháng 7 năm ngoái. Đến nay, theo ước tính của Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF), có khoảng 250 người ở đây trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), các xe tải chở lương thực của họ đến Madaya đã mang theo các thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu thực vật, bột mỳ, đường và muối - với số lượng đủ cho 40.000 người dùng trong 1 tháng. Nếu nhiệm vụ lần này diễn ra suôn sẻ, bước tiếp theo sẽ là tiếp tục cung ứng lương thực cho 2 ngôi làng Foah và Kefrayah.

WFP hy vọng rằng đoàn xe đầu tiên của họ sẽ đến được Madaya vào hôm Chủ nhật tới. Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến tổ chức này chậm trễ trong nhiệm vụ viện trợ, tuy nhiên một số tờ báo phương Tây cho rằng việc đàm phán để đi qua các vùng chiến sự luôn rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn viện trợ khởi hành đến thị trấn 'chết đói'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO