Doanh nghiệp bình ổn thị trường 'hụt hơi'

THANH GIANG 30/03/2022 13:00

Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, theo quy trình các doanh nghiệp (DN) đăng ký giữ ổn định giá đến hết tháng 3, bắt đầu tháng 4 sẽ điều chỉnh giá. Tuy nhiên, nhiều DN bình ổn thị trường đang muốn tăng giá sản phẩm hàng hóa.

Hàng bình ổn thị trường thường có mức giá thấp hơn những sản phẩm cùng loại khác.

Doanh nghiệp gắng sức gồng…

Sau thời gian gồng mình giữ giá cả sản phẩm, đến nay nhiều DN bình ổn thị trường bày tỏ mong muốn được tăng giá bán hàng hóa. Một số DN bình ổn thị trường nhận định, chi phí đầu vào tăng từ 15 - 30%, vì vậy DN không thể giữ mãi giá bán thấp.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho rằng, xăng dầu tăng không ảnh hưởng đến ngành sản xuất trứng gia cầm bằng việc giá thức ăn chăn nuôi tăng với mức tăng cao khoảng 20 - 30%. Do đó nhiều hộ chăn nuôi đã giảm đàn. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn cung.

Theo ông Thiện, cần tăng giá hàng bình ổn để sản phẩm không quá thấp so với giá thị trường, đồng thời hỗ trợ để DN trụ vững trong thời gian khó khăn hiện nay.

Tương tự, Công ty TNHH San Hà thông tin, công ty cung ứng hơn 100 tấn thịt gia cầm mỗi ngày. Dù khó khăn về chi phí đầu vào nhưng công ty vẫn giữ giá thấp. Thời điểm này, DN muốn được tăng giá bán sản phẩm lên 10%.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà chia sẻ, từ đầu năm đến nay giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng. Thức ăn chăn nuôi tăng từ 15 - 20%, các chi phí khác cũng “leo thang” theo giá xăng dầu.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho hay, xăng dầu lên giá kéo mọi chi phí, nguyên vật liệu đầu vào tăng theo. DN đang tiếp tục nghe ngóng tình hình thị trường trong thời gian tới xem như thế nào?

“DN hoạt động theo lợi nhuận nhưng cũng phải có trách nhiệm với xã hội đó là lý do tại sao phía Vissan chưa tăng giá sản phẩm. Thế nhưng, nếu trong thời gian tới, xăng dầu và mọi chi phí tiếp tục tăng DN không biết phải làm sao”, ông An nói và cho biết thêm, hiện nay DN cũng phải xem xét lợi nhuận, hiệu quả sản xuất, đồng thời chấp nhận không tăng giá sản phẩm, giảm lợi nhuận trong tình hình này.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Bàn đến việc DN bình ổn thị trường muốn tăng giá sản phẩm, lãnh đạo Sở Công thương TP HCM khẳng định, theo quy trình các DN đăng ký giữ ổn định giá đến hết tháng 3, bắt đầu tháng 4 sẽ điều chỉnh giá.

Trong tháng 4 cũng bắt đầu triển khai chương trình bình ổn thị trường mới cho năm 2022, do đó việc điều chỉnh giá này do Sở Tài chính thành phố tiếp nhận và thực hiện. Hiện nay, chủ yếu sẽ tổ chức cho các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đăng ký mặt hàng, đăng ký giá, không nhất thiết phải điều chỉnh giá.

Ghi nhận của Sở Tài chính TP HCM, đến nay các DN đăng ký tham gia bình ổn thị trường năm 2022 đối với mặt hàng lương thực thực phẩm chủ yếu đăng ký giá mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm có xu hướng tăng so với mặt bằng giá năm 2021.

Hiện tại, Sở Tài chính TP HCM đang tổ chức cho các DN tham gia đăng ký mặt hàng, giá cả. Theo ghi nhận đến ngày 28/3, giá thịt gia súc, gia cầm, trứng mà các DN đăng ký có xu hướng tăng so với mặt bằng giá hiện nay.

Mức tăng tuỳ thuộc vào từng DN, chủ yếu là thịt gia cầm (tăng từ 6 - 12%) và trứng gia cầm (tăng từ 6 - 8%). Riêng mặt hàng thịt gia súc tăng nhẹ (từ 2 - 3,5%). Trên cơ sở đăng ký của các DN cũng như các hồ sơ liên quan đến chi phí đầu vào, Sở Tài chính thành phố sẽ xem xét và thống nhất.

“Theo cơ chế điều chỉnh giá 2021, khi giá đầu vào, nguyên vật liệu chính tăng khoảng 5% thì các DN được quyền đăng ký điều chỉnh giá. Trên cơ sở đăng ký giá, Sở Tài chính sẽ mời các sở, ngành và DN đến làm việc. Nếu DN chứng minh được đầu vào tăng sẽ cho điều chỉnh giá. Trong trường hợp thị trường liên tục biến động mạnh, thì sẽ điều chỉnh giá từ 2 - 5%” - ông Nguyễn Nguyên Phương nói và cho biết thêm sau khi Sở Tài chính công bố giá hàng hóa trong chương tình bình ổn thị trường, Sở Công thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các DN tham gia trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp bình ổn thị trường 'hụt hơi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO