Kinh tế

Doanh nghiệp châu Âu: Lạc quan với môi trường kinh doanh Việt Nam

M.Phương 09/01/2024 08:28

Ngày 8/1, tại buổi công bố chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp (DN) châu Âu hoạt động tại Việt Nam, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, niềm tin có dấu hiệu phục hồi khi Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) mới nhất đạt 46,3 trong quý IV/2023.

anhtrentrai.jpg
Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu với môi trường kinh doanh Việt Nam ngày càng hồi phục. Ảnh: Quang Vinh.

Những số liệu khảo sát và thống kê của BCI cũng báo hiệu động lực tăng trưởng mạnh mẽ và cơ hội cho Việt Nam trong năm 2024.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đánh giá: Kết quả BCI cho thấy xu hướng tích cực trong niềm tin DN châu Âu tại Việt Nam, dù vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi hoàn toàn nhưng các DN đã cảm thấy lạc quan hơn. Cộng đồng DN châu Âu cũng thể hiện niềm tin đã vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn nhất.

Với bối cảnh quý IV/2023 chứng kiến mức độ hài lòng của DN tăng lên rõ rệt như DN tự tin vào tình hình hiện tại đã tăng từ mức 24% trong quý III/2023 lên mức 32% trong quý IV/2023. Con số này cũng cho phép kỳ vọng quý I/2024 sẽ rất tích cực, với 29% DN đánh giá triển vọng của họ là “xuất sắc” hoặc “tốt”.

Một dấu hiệu nữa chỉ ra rằng, mối lo ngại trong hoạt động kinh doanh của DN châu Âu tại Việt Nam đang giảm dần là mức độ lo lắng cực độ của DN đã giảm từ mức 9% xuống 5%. Mặt khác, khu vực DN đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng với 31% công ty có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý I/2024 và 34% có ý định tăng mức đầu tư.

Về tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), DN ngày càng chú ý hơn và tính đến quý IV/2023 có 27% công ty báo cáo đã nhận được lợi ích đáng kể từ hiệp định. Cộng đồng DN cũng cho biết, ưu điểm quan trọng nhất của EVFTA là giảm hoặc xóa bỏ thuế quan, tăng khả năng tiếp cận thị trường vào Việt Nam và cải thiện khả năng cạnh tranh ở Việt Nam...

Tuy nhiên, khảo sát BCI cũng cho thấy những thách thức trong việc tận dụng tối đa tiềm năng của EVFTA, với khoảng 13% DN phản hồi sự không chắc chắn hoặc không hiểu rõ về hiệp định là trở ngại chính, nên cần phải có sự chia sẻ thông tin rõ ràng hơn về những điều khoản của thỏa thuận.

Một số chuyên gia EuroCham chia sẻ, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, chiến lược để thu hút và duy trì đầu tư trực tiếp nước ngoài của châu Âu. Một lĩnh vực quan trọng cần tập trung là đơn giản hóa thủ tục hành chính, đầu tư vào cơ sở hạ tầng để giảm chi phí hậu cần và nâng cao trình độ của lực lượng lao động... sẽ giúp Việt Nam duy trì tính cạnh tranh và quỹ đạo tăng trưởng.

Còn theo Giám đốc Decision Lab Thue Quist Thomasentừ kết quả BCI nằm ở khoảng từ 40 đến 50 điểm trong 5 quý liên tiếp, cũng minh chứng cho sự ổn định và tiềm năng cải thiện vào năm 2024, sẽ là cơ sở cho Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh nguồn vốn FDI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp châu Âu: Lạc quan với môi trường kinh doanh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO