Doanh nghiệp gỗ tìm cách vượt khó

K.Lê 13/04/2023 06:33

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản (Vifores), tại thời điểm này đơn hàng của ngành gỗ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, ngành gỗ sẽ có nhiều cơ hội phục hồi vào nửa cuối năm 2023

Nhiều doanh nghiệp gỗ tìm cách giữ chân lao động.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Vifores cho biết, hiện những doanh nghiệp (DN) có đơn hàng thì chủ yếu là những đơn hàng nhỏ và chỉ nhận được các đơn hàng tới tháng 6/2023. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chủ lực đối với ngành gỗ, tuy nhiên nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này giảm rất mạnh: tháng 2 giảm 48,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, vẫn theo ông Lập, thông thường đến thời điểm này các DN đã có đơn hàng đồ gỗ ngoài trời và đang chuẩn bị nguyên liệu đến tháng 5, tháng 6 hàng phải làm xong, đến tháng 11 và tháng 12 xuất đi châu Âu để vào mùa hè nhà nhập khẩu bán ra, nhưng đến nay DN vẫn chưa có đơn hàng.

Hiện, nhiều DN không đặt mục tiêu lợi nhuận mà chỉ cần có đơn hàng để giữ lao động và đủ chi phí trang trải cho hoạt động của nhà máy. Mục tiêu của DN trong nửa đầu năm 2023 là hoà vốn, và hy vọng đến quý III, quý IV thị trường sẽ tốt lên, DN vẫn có sẵn lực lượng để sản xuất.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 36,3% so với tháng 2/2023, nhưng giảm 22,8% so với tháng 3/2022. Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,88 tỷ USD, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo giới chuyên gia, ngành gỗ có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Sự kiên trì, linh hoạt và đầu tư đúng hướng của các DN sẽ đưa ngành xuất khẩu gỗ trở lại đà tăng trưởng. Vifores cũng cho rằng kỳ vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tích cực hơn khi các nền kinh tế được cải thiện, du lịch tăng cao khiến nhu cầu thay thế các sản phẩm nội thất tại nhà hàng khách sạn gia tăng; hoạt động xây dựng khởi sắc, kéo nhu cầu về đồ nội thất tăng...

Thời gian này, các nhà máy sản xuất đồ gỗ cũng ưu tiên tái cấu trúc lại dây chuyền sản xuất, đầu tư trang thiết bị để giảm chi phí nhân công. Bên cạnh đó, bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới, các DN cũng đa dạng hoá sản phẩm, vẫn lấy gỗ làm nguyên liệu chính nhưng gia tăng sự phối hợp với các loại vật liệu khác như kim loại, đá, kính, vải… để tăng tính thẩm mỹ và ứng dụng theo nhu cầu của khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp đang rất nỗ lực để giữ chân lao động, chờ thị trường tốt lên trong thời gian tới. Ngoài ra, một số DN ngành gỗ cũng đã tìm cách mở rộng thị trường nhằm bù đắp mức sụt giảm từ các thị trường truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp gỗ tìm cách vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO