Doanh nghiệp Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt tăng trưởng kinh tế
Chiều ngày 14/10, Tạp chí Cộng sản, Ban Chính sách - Chiến lược Trung ương và Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong các ngành trọng yếu của nền kinh tế: Góc nhìn từ ngành hàng không”.
Ông Vũ Hồng Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, thực tiễn thời gian qua cho thấy rõ vai trò trụ cột của doanh nghiệp nhà nước trong những giai đoạn khó khăn. Trong lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines giữ vai trò quan trọng, hiện có quy mô và sản lượng vận chuyển hành khách lớn nhất cả nước.
Khi đại dịch Covid-19 khiến hoạt động hàng không gần như tê liệt, Vietnam Airlines - doanh nghiệp chủ lực của ngành đã rơi vào giai đoạn khó khăn nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm tới 80%, có lúc đứng trước nguy cơ mất thanh khoản. Trong bối cảnh đó, Quốc hội và Chính phủ đã kịp thời ban hành cơ chế đặc thù, cho phép hãng được tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, tái cơ cấu tài chính và tăng vốn chủ sở hữu.
Ông cho rằng, ngành hàng không có tính lan tỏa cao, gắn trực tiếp với thương mại, logistics, du lịch và công nghiệp hỗ trợ. Do đó, cần đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo trong quản lý bay, điều hành khai thác và dịch vụ khách hàng.
Đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế tiền lương, thưởng, cổ phiếu khuyến khích để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao, tạo động lực đổi mới, sáng tạo thực chất cho khu vực doanh nghiệp Nhà nước.
Trong giai đoạn tới, Chính phủ đặt mục tiêu hình thành một số tập đoàn Nhà nước có quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh quốc tế, hướng tới ít nhất ba doanh nghiệp nằm trong nhóm 500 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất thế giới, và 100% tập đoàn, tổng công ty nhà nước áp dụng nguyên tắc quản trị tiên tiến theo chuẩn OECD.
Ông Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đề nghị cần có cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội cho các doanh nghiệp trụ cột như Vietnam Airlines, ACV, Vietcombank, bao gồm cả việc được để lại một phần lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng năng lực cạnh tranh.
Để phát huy vai trò trụ cột của doanh nghiệp nhà nước trong ngành hàng không, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kiến nghị Nhà nước xây dựng chiến lược tổng thể, dài hạn về phát triển hàng không Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch tổng thể hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế - xã hội quốc gia.
Theo ông, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, sự phối hợp nhịp nhàng giữa hãng hàng không quốc gia và đơn vị quản lý hạ tầng sân bay là yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh tổng thể và sức cạnh tranh của hệ sinh thái hàng không quốc gia.
“Bên cạnh đó, cần tập trung nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines trở thành một hãng mạnh, có năng lực cạnh tranh quốc tế, từng bước mở rộng mạng bay toàn cầu và khai thác hiệu quả các cảng hàng không trung chuyển (hub) trong nước”, ông Hòa đề xuất.