Doanh nghiệp nỗ lực về đích

QUỐC ĐỊNH 31/10/2023 08:00

Thời gian này nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện các đơn hàng đã ký, đồng thời tích cực tìm kiếm và triển khai các đơn hàng mới để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra của năm.

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực cho những đơn hàng cuối năm.

Tăng ca, tuyển thêm lao động

Ông Vũ Trọng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Hàng tiêu dùng Tuấn Hà (KCN Sóng Thần TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương)chia sẻ, từ đầu năm, doanh nghiệp (DN) ông làm ăn không mấy thuận lợi vì giá nguyên liệu không ngừng tăng lên, trong khi sản phẩm làm ra có sức tiêu thụ kém do đời sống người tiêu dùng khó khăn. Từ giữa quý 3, tình hình bắt đầu khả quan với nhiều hợp đồng đặt làm các sản phẩm cho các dịp lễ, Tết cuối năm. Các hợp đồng từ các đối tác cũ và cả khách hàng mới không ngừng gia tăng, cộng với thời gian đặt và giao hàng cho các đối tác năm nay ngắn hơn các năm, nên công ty ông Lợi phải tuyển thêm lao động và 2/3 công nhân tích cực tăng ca.

Mặc dù thị trường có khó khăn nhưng lượng hàng của công ty so với các năm tăng lên 35%. Lý giải vì điều này, ông Lợi cho hay, đoán được sự khó khăn chung của các đơn vị tiêu thụ, năm nay họ sẽ đặt hàng gấp, mà gấp thì hầu các DN có cách làm thông thường sẽ khó lòng đáp ứng được. Để giải bài toán này, ngay từ quý 2, công ty ông Lợi đã nhập và thay thế hàng loạt máy móc, công nghệ hiện đại, có công suất lớn.

“Đáp ứng được thời gian, cũng như yêu cầu về chất lượng mẫu mã, giá thành lại cạnh tranh nên chúng tôi đã hút được rất nhiều khách hàng cũ và mới về với mình. Nhờ đó, dự kiến doanh thu của công ty năm nay đạt khoảng 250 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra là 210 tỷ đồng” - ông Lợi nói.

Còn ông Mai Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần gỗ Thái An (huyện Củ Chi, TPHCM) cho biết, bắt đầu từ cuối tháng 6 năm nay, thị trường tiêu thụ gỗ bắt đầu ấm lên đáng kể, đặc biệt trong hai tháng 9 và 10 nhu cầu tăng mạnh nên doanh thu của công ty đã lên tới gần 50 tỷ đồng, đưa tổng doanh thu 10 tháng đạt 360 tỷ đồng, bằng 80% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 87% chỉ tiêu đặt ra của năm 2023. Theo ông Tuấn, hiện DN đang tập trung hoạt động hết công suất để đón các đơn hàng cuối năm. Ông cho rằng, thường vào dịp cuối năm việc mua sắm ở hầu hết các nước đều tăng lên, lượng hàng bán ra của công ty cũng tăng theo, nên gần như chắc chắn chỉ tiêu sẽ đạt hoặc vượt của cả năm. Đặc biệt là duy trì công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động.

“Đây là một sự cố gắng lớn của tập thể công ty. Tuy vậy, lợi nhuận của công ty dự kiến năm nay giảm khoảng 5% do chi phí tăng cao. Tới đây chúng tôi sẽ đầu tư thêm máy móc hiện đại để tăng hiệu quả sản xuất, tìm kiếm thêm thị trường nhằm tăng lợi nhuận và thu nhập cho người lao động” - ông Tuấn chia sẻ.

Đơn hàng ở của nhiều DN ở các tỉnh phía Nam tăng lên, kéo theo nhu cầu lao động cũng tăng đột biến. Chỉ tính riêng tại tỉnh Bình Dương, theo Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Văn Tuyên, dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh cần khoảng hơn 10 ngàn lao động; trong đó lao động có tay nghề, lao động phổ thông sẽ chiếm khoảng 70%, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn.

Chủ động tìm kiếm đơn hàng

Ông Trần Bùi Tùng - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Nam Bình (tỉnh ĐắK Lắk) cho biết, từ đầu quý 3 năm nay công ty đang tích cực giới thiệu các sản phẩm hạt dinh dưỡng như: điều, mắc-ca, ca cao… tại các triển lãm, hội chợ nông sản, thậm chí là thông qua các kênh thương mại để tìm kiếm khách hàng mới ở quốc tế. Nhờ sự kiên trì và quyết tâm cao, DN đã ký được một số hợp đồng mới với DN Mỹ, Nhật Bản, và DN một số nước thuộc EU.

“Cứ tưởng khó khăn sẽ khó đạt được kế hoạch đề ra cho năm nhưng số hợp đồng đã vượt ngoài mong đợi. Hiện đã được triển khai giao hàng đạt 95% kế hoạch, chúng tôi đang tập trung hết công suất triển khai những đơn hàng lớn còn lại, nếu thuận lợi có thể đạt có thể đạt mức 120% chỉ tiêu của năm” - ông Tùng phấn khởi nói.

Bà Lưu Thị Giang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ sản Sơn Biên (tỉnh Bình Thuận) chia sẻ, 6 tháng đầu năm nay, DN thuỷ sản cả nước nói chung và công ty bà Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng lạm phát trên toàn cầu khiến sức mua của người dân trên thế giới giảm mạnh. Thống kê 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm hơn 20% đã chứng minh rõ điều đó. Riêng DN của bà Giang kim ngạch 6 tháng đầu giảm tới 30%. Mặc dù doanh thu giảm nhưng chi phí lại không giảm, trái lại thực tế còn tăng theo thời gian.

Không thể ngồi nhìn sự những khó khăn bủa vây, ngoài việc tích cực tìm kiếm thị trường mới, DN của bà Giang tập trung vào thị trường trong nước. Xu hướng giới trẻ Việt Nam thích những sản phẩm đồ ăn nhanh, đặc biệt là sản phẩm đóng hộp, phù hợp cho những người bận rộn nên DN đã triển khai nhanh những sản phẩm hải sản đóng hộp. Tuy nhiên, để sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn thì không thể làm theo các phương thức mà các DN cũ thực hiện vì vậy doanh nghiệp nhập ngay công nghệ chế biến, đóng gói hiện đại từ châu Âu. Sẵn có nguồn nguyên liệu thực phẩm cùng với công nghệ cao, chỉ trong 2 tháng 6 và 7/2023, DN đã cho ra đời 5 sản phẩm đồ hộp, đóng gói. Cùng với việc đẩy mạnh quảng bá những sản phẩm của công ty nhanh chóng được người tiêu dùng trong nước lựa chọn. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng nước ngoài ở châu Âu cũng liên hệ đặt mua với số lượng lớn để dùng và dự trữ cho mùa Đông sắp đến.

“Chỉ vài tháng, doanh thu của công ty tăng đột biến, kim ngạch sản phẩm từ mức giảm 30% 6 tháng đầu năm thì đến nay đã đạt chỉ tiêu đề ra. Dự kiến từ nay đến hết năm doanh thu sẽ vượt kế hoạch khoảng 15%. Quan trọng hơn cả là sản phẩm đóng hộp mới mang thương hiệu của công ty đã được khách hàng trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn. Điều này sẽ có thể sẽ tạo đột phá lớn trong 2024 và các năm tiếp theo” - bà Giang cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, từ nay đến cuối năm dự báo kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, với sự chủ động của các cơ quan và đặc biệt là cộng đồng DN, chúng ta tin tưởng vào kết quả khả quan về kim ngạch xuất khẩu của cả năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp nỗ lực về đích