Xã hội

Độc đáo lễ hội Cầu an trên sông nước

Thanh Vy 22/02/2024 18:07

Từ ngày 21 đến 23/2 (tức 12 - 14 tháng Giêng) tại Miếu Bà Xóm Chài (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) diễn ra lễ hội Cầu an với nhiều hoạt động đậm chất sông nước miền Tây.

Các nghi thức của sự kiện gồm có lễ Cầu an, cúng Bà, cúng Thổ thần và người khuất mặt, thả bè ra sông lớn (mô hình ghe nhỏ bằng giấy, có để lễ vật), đánh trống múa lân để xua đuổi tà ma. Đồng thời, đón lấy những ngọn gió tốt lành, những điều may mắn, hưng thịnh về cho xóm làng.

Ông Trần Văn Lộc (64 tuổi, Trưởng Ban Tế tự Miếu Bà Xóm Chài cho biết, Lễ cầu an là sự kiện thường niên diễn ra ở miếu Bà Xóm Chài. Lễ hội là dịp để những gia đình làm nghề trên sông nước với ý nghĩa xin thánh thần phù hộ cho công việc được “xuôi chèo mát mái”.

Ông Lộc cho biết, khoảng 14h, ngày 23/2, Ban tổ chức đưa bè “Tống Ôn - Tống gió” lên tàu lớn và bắt đầu diễu hành trên sông. Cùng đi diễu hành sẽ có hàng trăm ghe, tàu của người dân ở khu vực.

Sau hơn một giờ diễu hành, đoàn tàu di chuyển đến giữa sông Hậu và tiến hành nghi thức hạ thủy bè "Tống Ôn - Tống gió”. Sau đó, bà con thực hiện nghi thức cầu may bằng cách múc nước sông rửa các phương tiện để “rửa sạch” những xui xẻo, những điều không may mắn, hay tạt vào nhau để chúc nhau năm mới công việc “xuôi chèo mát mái” hơn.

img_3794.jpg
Rất đông người dân đến dâng hương.
img_3795.jpg
Múa lân tại Miếu Bà Xóm Chài vào sáng 22/2.
img_3796.jpg
Không khi nhộn nhịp tại Miếu Bà Xóm Chài.
img_3791.jpg
Người dân tất bật chuẩn bị bè "Tống Ôn - Tống gió”.
img_3793.jpg
Bè "Tống Ôn - Tống gió” đã hoàn thiện, sẳn sàng hạ thuỷ vào ngày 23/2.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ hội Cầu an trên sông nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO