Văn hóa

Độc đáo lễ hội kéo co ngồi ở Hà Nội

Lê Khánh 11/04/2024 14:15

Kéo co ngồi là một trong những di sản kéo co của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

snapseed-57.jpg
Lễ hội đền Trấn Vũ ở phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) diễn ra trong 3 ngày 10, 11 và 12/4 (2-4/3 âm lịch). Nghi thức "Kéo co ngồi" được người dân thực hành vào ngày chính lễ - 3/3 Âm lịch.
snapseed-63.jpg
“Kéo co ngồi” là một trong những di sản kéo co của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
snapseed-66.jpg
Ngày 19/12/2014, nghi thức "Kéo co ngồi" đền Trấn Vũ được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo hồ sơ đề nghị của Việt Nam, UNESCO công nhận "Nghi lễ và trò chơi kéo co" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho 4 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, trong đó có "Kéo co ngồi" đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội).
snapseed-59.jpg
Điểm độc đáo là các đội tham gia ngồi trên nền đất để kéo, người kéo chân co chân duỗi, ngồi xen kẽ, người quay mặt bên này, người bên kia của dây.
snapseed-53.jpg
Thông qua nghi lễ kéo co, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mùa vụ bội thu.
snapseed-62.jpg
Dù qua nhiều biến động, người dân Thạch Bàn đã giữ gìn, lưu truyền được những nét đặc sắc trong truyền thống văn hóa của mình.
snapseed-56.jpg
Người dân xem các đội thi kéo co ngồi.
snapseed-61.jpg
snapseed-60.jpg
Các chàng trai cố gắng hết sức để giành chiến thắng.
snapseed-64.jpg
snapseed-58.jpg
Các thành viên trong đội kéo co đều quyết tâm, cố gắng hết sức.
snapseed-55.jpg
Người dân hô hào cổ vũ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ hội kéo co ngồi ở Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO