Văn hóa

Độc đáo một cung đường nghệ thuật

Ngọc Mai 11/12/2023 08:21

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Đà Lạt đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn đọng lại. Đặc biệt, du khách còn rất lưu luyến với Cung đường nghệ thuật ở thành phố ngàn hoa này.

anh-bai-tren-ben-phai.jpg
Một góc Cung đường nghệ thuật Đà Lạt. Nguồn: Người đô thị.

Cung đường nghệ thuật lần đầu tiên xuất hiện ở Đà Lạt lập tức thu hút sự chú ý của người dân địa phương, du khách khắp nơi, tong đó có nhiều người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.

Nhiều ý kiến đánh giá Cung đường nghệ thuật Đà Lạt đa dạng loại hình với hàm lượng sáng tạo cao. Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), dự án Cung đường nghệ thuật Đà Lạt là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.Cung đường đặc biệt này sẽ góp phần thúc đẩy kết nối cộng đồng, tạo ra tụ điểm giao lưu độc đáo, sáng tạo. Đây cũng là điểm nhấn để chính quyền, người dân Đà Lạt gửi đến du khách gần xa về hình ảnh một Đà Lạt văn minh, thân thiện, mến khách của thành phố sáng tạo toàn cầu theo tiêu chí của UNESCO.

Tại cung đường nghệ thuật độc đáo này, nhiều nghệ sĩ, họa sĩ đến từ nhiều nơi trong cả nước biểu diễn âm nhạc đường phố với nhiều phong cách khác nhau cùng với không gian triển lãm các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, hội hoạ, ảnh nghệ thuật, các tác phẩm sắp đặt.

Từ đầu đường Lý Tự Trọng thơ mộng kéo dài tới gần Nhà Văn hóa Thanh thiếu niên Đà Lạt, cùng với biểu diễn của các nhóm nhạc là các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày theo phong cách gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Cung đường nghệ thuật là dự án cố định được khởi động bằng việc chào mừng kỷ niệm 130 thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển. Dự án được thực hiện bởi UBND thành phố Đà Lạt, các phường 1, 2 phối hợp cùng Stop and Go Art Space. Đây là một tuyến đường khá đẹp nằm ngay trung tâm thành phố với những hàng thông già có tuổi đời lên đến cả trăm năm. Con đường này có mật độ dân cư tương đối thấp nên du khách sẽ dễ dàng cảm nhận về một Đà Lạt hết sức đặc trưng, không ồn ào hối hả và xô bồ. Trên tuyến đường này còn có một công trình khá nổi tiếng khác là Dinh tỉnh trưởng. Đây là một dinh thự được người Pháp cho xây dựng để phục vụ chính quyền sở tại ngay từ những ngày đầu đặt chân đến đây.

Với triển lãm “City of Arts”, cung đường trở thành không gian nghệ thuật mở với việc kết hợp tổ chức trưng bày, triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh, điêu khắc, hội họa đến nghệ thuật sắp đặt, không gian trưng bày ngoài trời để người xem có thể tiếp cận trực tiếp với tác phẩm qua nhiều góc độ và nhiều cung bậc ánh sáng ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày.

Được biết, dự án đã tập hợp khá nhiều tên tuổi có tầm ảnh hưởng trong giới nghệ thuật, như giám tuyển Nguyễn Như Huy, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, nghệ sĩ thị giác Nguyễn Trần Ưu Đàm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, nhiếp ảnh gia Thịnh Lê, điêu khắc gia Phạm Thái Bình, điêu khắc gia Vũ Bình Minh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Lạt Đặng Văn Thông... Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ hứa hẹn mang đến nhiều điều mới mẻ, bất ngờ cho người thưởng lãm.

Nhiều du khách cho biết, dạo bước trên cung đường này và chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa, điêu khắc độc đáo cũng như được lắng mình dưới những rặng thông già sẽ có được cảm giác rất thú vị, sâu lắng thì không gì bằng. Còn người Đà Lạt thì ủng hộ nhiệt tình. Nhiều gia đình dọc theo cung đường đã trồng thêm hoa trước nhà mình để làm sinh động thêm cho con đường. Dự án còn góp phần gìn giữ những nét rất riêng của con người và thiên nhiên Đà Lạt đang mỗi ngày càng bị mất đi những giá trị xưa cũ bởi sự đô thị hóa quá nhanh như hiện nay.

Điều đáng nói nữa là, kể từ ngày 31/10/2023, Đà Lạt chính thức được UNESCO công nhận là Thành phố sáng tạo âm nhạc đầu tiên của Việt Nam. Trước đó, năm 2022, Đà Lạt được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chọn là 1 trong 8 thành phố của Việt Nam, cùng với Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Vũng Tàu, Hải Phòng, TPHCM tham gia phối hợp thực hiện việc xây dựng đề án “Phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo một cung đường nghệ thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO