Dốc sức xây dựng nông thôn mới

PHƯƠNG NGUYÊN 25/06/2023 08:52

Với sự tham gia tích cực, đầy trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên trong vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, bộ mặt đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, tỉnh đã chú trọng xây dựng môi trường sống, tạo cảnh quan thiên nhiên ngày càng xanh - sạch - đẹp tại nhiều địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Bình Định là điểm sáng về tiêu chí giao thông nông thôn.

Với chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển nông thôn, đến nay, huyện Tây Sơn đã có 12/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Hiện nay, huyện Tây Sơn còn một xã duy nhất chưa đạt nông thôn mới là xã Vĩnh An. Với địa hình đồi núi, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Tây Sơn và Ủy ban MTTQ các xã lân cận đã cùng với các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới. Đồng thời, vận động, huy động thêm các nguồn lực xã hội để ủng hộ chính quyền và nhân dân xã Vĩnh An thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về vệ sinh môi trường.

Ông Đinh Kiều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh An cho biết, với đặc thù xã miền núi đặc biệt khó khăn với gần 90% dân số là đồng bào Bana. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, điều kiện phát triển các mặt đời sống xã hội còn nhiều hạn chế nên ngoài việc tập trung các nguồn lực của Nhà nước, đòi hỏi chính quyền địa phương phải giành nhiều thời gian để vận động, tuyên truyền, thay đổi nhận thức cách nghĩ, cách làm cho bà con nơi đây. Chính vì thế, Ủy ban MTTQ huyện Tây Sơn và Ủy ban MTTQ xã Vĩnh An đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ bà con xã vùng cao Vĩnh An trong các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

“Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của bà con nhân dân đã thay đổi. Bà con đã tự giác làm ăn, tập trung vay vốn Nhà nước để làm nhà vệ sinh, giữ gìn môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên đến các buôn làng để vận động bà con trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp”, ông Đinh Kiều chia sẻ.

Đánh giá về các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bà Văn Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Sơn cho biết, đối với xã Vĩnh An, một trong những tiêu chí khó thực hiện đó là tiêu chí môi trường. Để thực hiện tốt tiêu chí này, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phát động phong trào thi đua đặc biệt để tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài huyện đóng góp kinh phí vào Quỹ Vì người nghèo để huyện hỗ trợ cho xã Vĩnh An xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2022, MTTQ huyện Sây Sơn đã phát động đợt thi đua cao điểm trên toàn huyện ủng hộ, giúp đỡ nhân dân xã Vĩnh An. Từ nguồn kinh phí vận động được, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng 14 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo có nhà ở đơn sơ; đồng thời xây dựng 152 công trình nhà vệ sinh cho các gia đình nghèo và cận nghèo. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã xây mới thêm 58 nhà vệ sinh để giúp bà con thay đổi tập quán sinh hoạt, cải thiện đời sống và nâng cao sức khỏe.

Cũng trong thời gian này, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn cũng đang tiếp tục phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Khi thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã đã nỗ lực, đồng lòng thực hiện tốt các tiêu chí đã đề ra và xã đã được tỉnh công nhận nông thôn mới vào năm 2026. Không dừng lại ở đó, xã Nhơn Khánh đang tiếp tục thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025.

Ông Đoàn Sỹ Trung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn cho biết, trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm, MTTQ xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo Trưởng ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư tổ chức tuyên truyền, vận động cho bà con nhân dân nắm bắt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra khi xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, từ đầu năm đến nay cơ bản trên địa bàn xã đã thực hiện và hoàn thành một số nội dung trong việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đánh giá về các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định cho biết, việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng của MTTQ các cấp hiện nay. Đây cũng là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm của Mặt trận. Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường luôn là tiêu chí khó thực hiện nhất đối với nhiều địa phương. Trong đó, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đòi hỏi phải có sự đồng thuận tham gia cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của chính gia đình, của mỗi cá nhân. Vì thế hơn ai hết các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tích cực vào cuộc, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, khích lệ, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư đồng hành vì môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, Bình Định đã đạt được kết quả ngoài mong đợi trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Việc thực hiện hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần khơi gợi tính chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở, sự đồng lòng của nhân dân để xây dựng địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dốc sức xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO