Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Dốc toàn lực giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Dốc toàn lực giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng yêu cầu 23 xã, phường, đặc khu liên quan đến dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội- Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng dốc toàn lực để hoàn thành công tác bồi thường GPMB trong năm 2025.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải quốc gia, kết nối giao thông đa phương thức giữa các trung tâm công nghiệp, cảng biển của vùng đồng bằng Bắc bộ.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận tải, giảm áp lực cho các tuyến đường bộ hiện hữu, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến; kết nối hiệu quả với hệ thống cảng Hải Phòng (Lạch Huyện, Đình Vũ – Cát Hải, Nam Đồ Sơn) tạo đà phát triển cho ngành logistics.

Người dân xã Kiến Hải nhận kinh phí giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: CTV. 
Người dân xã Kiến Hải nhận kinh phí giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: CTV. 

Ngày 17/11, thông tin từ UBND TP Hải Phòng, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Kế hoạch được triển khai chi tiết, đồng bộ trong việc thực hiện GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đến nay, thành phố đã phê duyệt 5 dự án GPMB tại các khu vực An Lão, Cát Hải, Dương Kinh, Kiến Thụy, Nam Đồ Sơn. Hai dự án khác đang được thẩm định.

5/23 xã, phường, đặc khu (như Cát Hải, Nam Đồ Sơn, Đông Hải, Kiến Minh, Hải An) đã hoàn thành kiểm đếm tài sản gắn liền với đất. 8/23 xã, phường đang triển khai kiểm đếm tài sản như: An Quang, An Lão, An Khánh, An Hưng, Kiến Thụy, Kiến Hải, Dương Kinh, Tứ Kỳ. 10 xã, phường đã thành lập Hội đồng bồi thường, GPMB và đang hoàn tất hồ sơ để kiểm kê, lập phương án thực hiện:  Cẩm Giàng, Kẻ Sặt, Bình Giang, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc, Tân Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Hà Đông.

Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 6 tỉnh, thành phố. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt. 
Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 6 tỉnh, thành phố. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt. 

Đối với công tác tái định cư (TĐC), Hải Phòng xác định 1.749 hộ cần bố trí TĐC, trong đó 407 hộ ở phía Tây và 1.342 hộ ở phía Đông. 14 dự án TĐC đã được giao cho các chủ đầu tư triển khai (11 dự án phía Tây, 3 dự án phía Đông), với tổng diện tích khoảng 59,86 ha. 12 dự án TĐC đã được phê duyệt, 2 dự án khác đang trong quá trình thẩm định.

Nhiều khu TĐC đang triển khai ở các địa phương như: Xã An Khánh (2 khu TĐC, diện tích 5,4 ha, cho khoảng 292 hộ dân); xã An Hưng (1 khu TĐC rộng 3ha cho 162 hộ); xã Kiến Thụy (3 khu TĐC diện tích 8,2 ha, bố trí 280 hộ dân); xã Kiến Hải (2 khu TĐC diện tích 6,3 ha, bố trí 231 hộ); phường Dương Kinh (1 khu TĐC 7,5 ha, dự kiến cho 430 hộ). Ngoài ra, nhiều xã khác như Tân Kỳ, Chí Minh, Hà Đông, Yết Kiêu, Gia Lộc… đã kiểm kê, lập phương án và từng bước triển khai.

Công tác GPMB ở nhiều địa phương nhìn chung đã đạt được kết quả tích cực: Một số xã, phường đã cơ bản hoàn thành hoặc đang chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Các địa phương khác đang khẩn trương kiểm đếm, niêm yết phương án, lấy ý kiến nhân dân.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thành phố chủ động đóng góp kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện dự án đoạn qua khu vực phía đông thành phố. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng so với yêu cầu, tiến độ GPMB chưa đảm bảo tiến độ.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu 23 xã, phường, đặc khu và các sở, ngành liên quan dốc toàn lực; huy động cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác bồi thường GPMB; phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 89,88km; 2 tuyến nhánh dài 20,57 km. Dự án đi qua 23 xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP Hải Phòng. Tại đây, dự án dự kiến bố trí có 6 ga chính (Ga Nam Hải Phòng là ga hỗn hợp, đầu mối), 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng diện tích thu hồi đất 624,13 ha; tổng số hộ bị ảnh hưởng 6.096 hộ.

Phương Thanh