Đôi bàn tay của ông Tuấn 'tim'

Hà Trọng Nghĩa 19/04/2023 06:50

Ngày 17/4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử ông Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng 11 bị cáo khác trong vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra tại bệnh viện này.

Bác sĩ Tuấn vốn dĩ đã gầy, ra tòa nhìn ông còn gầy hơn với mái tóc bạc và bộ quần áo màu xanh của người bị giam. Ông ít khi nhìn lên, ánh mắt thật buồn. Đôi bàn tay ngón dài của ông đã thực hiện không biết bao nhiêu ca mổ tim phức tạp, đem lại cuộc sống cho rất nhiều người. Cũng đôi bàn tay vàng ấy thì nay đan lại, bất lực.

Kể từ ngày bước chân vào làng báo tới nay đã chừng 40 năm, tôi từng chứng kiến nhiều phiên tòa, cũng đã gặp một số trường hợp dư luận chia sẻ với bị cáo oan sai, nhưng chưa thấy trường hợp nào như đối với bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn dù ông đã nhận tội nhưng vẫn nhận được rất nhiều chia sẻ. Tất nhiên pháp luật nghiêm minh, ai có tội cũng đều phải chịu tội. Nhưng với bác sĩ Tuấn, sao lòng không khỏi xót xa.

Ngày 21/10/2021, ông Tuấn bị khởi tố nhưng cho tại ngoại. Ngày 10/12 cùng năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Quang Tuấn (khi đó là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay lúc bấy giờ đã có nhiều ý kiến tiếc cho ông, một bác sĩ phẫu thuật tài năng, một chuyên gia đầu ngành, người được gọi là “Tuấn tim” vì trong lĩnh vực mổ tim ông thuộc hạng xuất sắc nhất đất nước.

Trước khi vào vòng lao lý, bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Tim mạch Hà Nội, thành viên Ban cố vấn Hội Tim mạch học can thiệp châu Á - Thái Bình dương (FAPSIC), thành viên Hội Tim mạch học can thiệp Hoa Kỳ (FSCAI).

Năm 2017, bác sĩ Tuấn được phong hàm giáo sư. Ông cũng từng được trao giải nhất Giải thưởng “Nhân tài đất Việt” trong lĩnh vực y tế cho đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

Năm 2012, bác sĩ Tuấn làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Đến tháng 3/2020, ông được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Thời điểm đó, dịch Covid-19 đang bùng phát, ông Tuấn cùng các đồng nghiệp trắng đêm cứu người.

Không thể nào quên vào lúc 0h ngày 12/4/2020, Bệnh viện Bạch Mai được lệnh dỡ bỏ cách ly, chấm dứt phong tỏa. Rất đông người nhà y bác sĩ, rất đông người dân đứng trước cổng bệnh viện chỉ để được nhìn thấy những người họ yêu quý xuất hiện trở lại. Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đứng đó, giữa những đồng nghiệp của mình, những người cùng chung chiến hào dập dịch đã trở thành đồng đội của nhau. Nụ cười ấm áp của giáo sư Tuấn lúc ấy khiến mọi người yên lòng, thêm tin yêu các thầy thuốc Việt Nam và tin tưởng chắc chắn ngày đẩy lùi dịch bệnh không còn xa…

Ông Nguyễn Quang Tuấn phạm tội và bị xét xử. “Đôi bàn tay vàng” từng cứu nhiều bệnh nhân không còn được cầm dao mổ, không còn được đứng cùng đồng nghiệp, cùng những thế hệ học trò của ông - những người từng được ông chỉ bảo, dìu dắt trưởng thành.

Trước cơ quan điều tra, trước tòa, ông Tuấn khai báo thành khẩn, đã nộp khắc phục số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Rồi đây ông sẽ phải nhận bản án cho những gì mình đã gây ra. Nhưng lòng thật xót xa, tiếc cho một bác sĩ tài năng, một trí thức được đào tạo công phu nhưng đã vấp ngã trước đồng tiền. Ông Tuấn đã vi phạm quy định về đấu thầu. Mà cũng vì sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ đi tù mà chúng ta đã rất đau lòng khi phải chứng kiến cảnh người bệnh không được điều trị do bệnh viện thiếu thuốc, thiếu máy móc vì lãnh đạo bệnh viện không dám đấu thầu. Trong khi bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn trở thành bị cáo, trở thành tội nhân cũng từ đấu thầu mà ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đôi bàn tay của ông Tuấn 'tim'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO