Kinh tế

Dồi dào hàng Tết “made in Việt Nam”

Thanh Xuân 23/01/2024 15:43

Thay vì chọn các mặt hàng ngoại vào giỏ quà Tết, người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên chọn hàng Việt để làm quà biếu tặng.

Còn khoảng 3 tuần nữa là Tết. Thời điểm này, theo khảo sát của PV Báo Đại Đoàn Kết tại nhiều siêu thị ở Hà Nội như BigC, Aeon, Winmart, Co.opmart... hàng Tết đã được bày biện phong phú, đa dạng ở các quầy kệ. Đặc biệt, năm nay các loại hàng hóa "Made in Vietnam" hiện diện ở hầu hết các siêu thị, tràn ngập ở các cửa hàng tiện lợi, đại lý, chợ truyền thống... đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Số lượng hàng Việt tại các kệ siêu thị trong nước chiếm trên 90%, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này từ 60 - 96%.

Lựa chọn đồ trên quầy bánh kẹo, chị Trần Mỹ Dung (phố Pháo Đài Láng, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước ngày càng đẹp về mẫu mã, tốt về chất lượng, giá cả cũng phải chăng. Chính vì vậy, hàng hóa “made in Việt Nam" luôn là lựa chọn hàng đầu của tôi”.

Từ lâu, anh Trần Văn Kỳ (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã không còn chọn hàng ngoại nhập trong các giỏ quà biếu Tết. Bởi theo chia sẻ của anh Kỳ, hàng Việt nhiều năm trở lại đây đã nâng tầm cả chất lượng và hình thức, chẳng thua kém so với các mặt hàng nước ngoài mà giá thành lại rẻ hơn. “Lựa chọn ưu tiên hàng Việt trong thời điểm kinh tế khó khăn này cũng giúp tôi tiết kiệm chi phí" – anh Kỳ nói.

Chọn hàng Việt ngày Tết cũng đang là xu hướng của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Nắm xu hướng đó, các doanh nghiệp sản xuất, siêu thị phân phối không ngừng tăng nguồn hàng, đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu của các "thượng đế".

Tết Nguyên đán Giáp Thìn diễn ra vào đầu tháng 2/2024. Do vậy, việc mua sắm hàng hóa của người dân sôi động vào thời điểm cuối tháng 1 Dương lịch. Bởi vậy, ngay từ tuần đầu tiên của tháng 1, tại các siêu thị ở Hà Nội, công tác sắp xếp, phân loại, bày bán các mặt hàng Tết trở nên khẩn trương, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, biếu quà tết sớm của khách hàng.

Chị Hà Hồng Mai, nhân viên một siêu thị ở phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết công tác chuẩn bị, dự trữ hàng hóa Tết đã được siêu thị lên kế hoạch chuẩn bị từ đầu quý IV/2023. Thời điểm này, nhiều siêu thị bày bán tất cả các mặt hàng thiết yếu, nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết tại các vị trí trung tâm, dễ nhìn, trang trí bắt mắt nhất để thu hút khách hàng, đặc biệt là các mẫu giỏ quà để các đơn vị, doanh nghiệp đến tham quan, đặt hàng tặng quà tri ân khách hàng, nhân viên, người lao động.

Tuy nhiên, so với mọi năm, việc tiêu thụ dự báo sẽ chậm hơn do kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên tại nhiều cửa hàng, đơn vị, lượng hàng nhập, dự trữ vẫn giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ so với cùng thời điểm năm trước.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều biến động, nhưng các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vẫn giữ giá ổn định như năm 2023. Thậm chí, một số mặt hàng giảm giá như dầu ăn các loại giảm từ 20.000 - 50.000 đồng/can 5 lít tùy loại, nước giặt nhiều loại cũng giảm từ 30.000 - 50.000, nước mắm nhiều loại cũng giảm từ 5.000 - 10.000 đồng... Mặt hàng được người tiêu dùng tìm mua nhiều là các loại giỏ quà Tết, mẫu mã năm nay cũng khá đa dạng, giá thành mỗi giỏ từ vài trăm đến vài triệu đồng/giỏ.

Điểm đáng chú ý là, trên những kệ hàng thiết yếu trong dịp Tết những năm gần đây là các mặt hàng "Made in Vietnam" chiếm ưu thế hơn cả như bánh kẹo Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô, Tràng An; dầu ăn Neptune, Mezan, Tường An... Hàng Việt thu hút người tiêu dùng không chỉ bởi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng mà nhờ có sự cải thiện đáng kể về mẫu mã cũng như giá cả bình dân, rẻ hơn nhiều so với các loại hàng nhập khẩu, các mặt hàng sản xuất trong nước ngày càng có sức tiêu thụ lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồi dào hàng Tết “made in Việt Nam”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO