Đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến lúa gạo

Quốc Trung 09/09/2016 08:56

Ngày 8/9, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và công nghệ) phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức hội thảo đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất, chế biến lúa gạo khu vực ĐBSCL.

Theo TS. Lê Văn Bảnh Cục trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT): Những năm qua trong sản xuất lúa, cơ giới hóa (CGH) trong làm đất chiếm 90% (tăng gấp đôi so với năm 2.000), vùng ĐBSCL có tỷ lệ cao nhất đạt 98%, thấp nhất là Trung du miền núi phía Bắc chỉ đạt 45%.

Nhờ cơ giới hóa mà thu hoạch lúa tăng từ 5% năm 2.000 lên đến 35% năm 2013, cao nhất là vùng ĐBSCL đạt 75%, phía Bắc bình quân đạt 20%.

CHG các khâu gieo, cấy đạt 20%, phun thuốc bảo vệ thực vật đạt 45%, sấy lúa chủ động ĐBSCL đạt 45%; tuốt đập lúa và say xát lúa, gạo 100%.

Ông Nguyễn Chí Thành - Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang, cho rằng việc cơ giới hóa trong sản xuất lúa là rất cần thiết nhưng: Để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho ngành cơ khí chế tạo máy nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp phát triển.

Phải tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất được vay ưu đãi đầu tư thiết bị trung và dài hạn đối với lĩnh vực cơ khí sản xuất máy móc thiết bị, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ của chế tạo cơ khí dưới hoặc bằng 3%/năm.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị có chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất các thiết bị hoặc các chi tiết linh kiện phục vụ cho sản xuất nhưng không xuất trực tiếp vẫn được hưởng ưu đãi như xuất khẩu trực tiếp, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư thiết bị, đổi mới công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến lúa gạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO