Đổi mới nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Tuệ Phương 28/07/2017 16:13

Ngày 28/7, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh dẫn đầu đoàn công tác của Ban Thường trực MTTQ thành phố làm việc với Ban Thường trực MTTQ huyện Mê Linh để triển khai nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ năm 2017.

Đời sống người dân huyện Mê Linh ngày càng được nâng cao.

Ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch MTTQ huyện Mê Linh cho biết: Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, MTTQ huyện đã có nhiều hoạt động nổi bật, trong đó, tổ chức giám sát được 123 vụ việc; kiến nghị, giải quyết được 56 vụ, phối hợp giám sát trên các lĩnh vực như quản lý xây dựng, quản lý đất đai, thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia hòa giải…. đồng thời tổ chức kiện toàn, bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ mới 2017 – 2019 được 15 xã, thị trấn.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm 3 tháng vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Lao động Thương binh và xã hội tổ chức lễ phát động và triển khai 3 tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đến nay, toàn huyện đã vận động, ủng hộ được 820 triệu đồng; phối hợp với UBND theo dõi, giám sát xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 559 hộ gia đình người có công đã được phê duyệt.

Tính đến thời điểm này, 100% các hộ đã hoàn thành thực hiện việc xây dựng, sửa chữa với tiến độ giải ngân gần 36 tỷ đồng…

Dự kiến, từ nay cuối năm 2017, MTTQ huyện Mê Linh tập trung phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền quan tâm giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch MTTQ thành phố Vũ Hồng Khanh hoan nghênh những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh trong thời gian vừa qua đồng thời đề nghị MTTQ huyện Mê Linh cần bám sát nhân dân hơn nữa, tập trung cho cơ sở nhiều hơn nữa.

“Đặc biệt, cán bộ Mặt trận cần thay đổi tư duy, xác định rõ việc để chủ động làm, chủ động phối hợp. Mặt trận phải là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, phải phối hợp với chính quyền để cùng thực hiện. Muốn làm được điều đó, cán bộ Mặt trận phải nâng cao được vị thế của mình, phải đi sâu, đi sát cơ sở, phân tích và nắm bắt được tình hình nhân dân để từ đó tham mưu, đề xuất cách xử lý cho lãnh đạo”- ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Để làm tốt nhiệm vụ của Mặt trận, Chủ tịch Vũ Hồng Khanh gợi mở, trong thời gian tới, MTTQ huyện Mê Linh cần tập trung vào 3 cuộc vận động do Mặt trận chủ trì. Đó là cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, và “Ngày Vì người nghèo”.
Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các hoạt động giám sát, phản biện, đối thoại, giải quyết khiếu nại tố cáo, MTTQ huyện cần tránh việc “dán tem” trong công tác giám sát.

Muốn làm được việc đó, Mặt trận phải không ngừng trang bị kiến thức, chọn đối tượng có “nghề”, am hiểu vấn đề để cùng tham gia nhằm bảo đảm chất lượng giám sát, phản biện được thực hiện tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO