Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Đổi mới phương pháp dạy học để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Đổi mới phương pháp dạy học để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Theo chuyên gia, việc chuyển từ dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ sang dạy như ngôn ngữ thứ hai tạo cơ hội cho người dạy và người học phát huy nhiều hình thức sáng tạo hơn, nhưng cũng là thách thức với các trường học.

Chiều 6/11, tại Hà Nội, Báo Thanh niên phối hợp cùng SunUni Academy tổ chức lễ công bố triển khai chương trình "S80 International Education Scholarship". Đây là chuỗi học bổng Tiếng Anh lấy cảm hứng từ cột mốc 80 năm Quốc khánh và 80 năm ngành giáo dục Việt Nam dành cho học sinh, sinh viên, người đi làm. 

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình diễn ra tại lễ công bố.
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình diễn ra tại lễ công bố.

Tại phiên thảo luận Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình diễn ra tại lễ công bố, bà Nguyễn Thuý Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GDĐT) nhận định, chủ trương trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một hướng đi đúng đắn trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, đây vừa là cơ hội mới, vừa là thách thức lớn đối với tất cả các đơn vị đào tạo ngoại ngữ.

Bà Nguyễn Thuý Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GDĐT) trao đổi tại sự kiện.
Bà Nguyễn Thuý Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GDĐT) trao đổi tại sự kiện.

"Việc chuyển từ dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ sang dạy như ngôn ngữ thứ hai là một sự khác biệt rõ rệt, tạo cơ hội cho người dạy và người học phát huy nhiều hình thức sáng tạo hơn," bà Hồng nhấn mạnh.

Bà Hồng đề xuất cần phải thay đổi chương trình, nội dung, học liệu, cũng như phương pháp và hình thức dạy học làm tiền đề cho việc triển khai chủ chương. Bên cạnh đó, quá trình dạy học còn liên quan đến việc thay đổi mục tiêu, nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong bối cảnh Bộ GDĐT đang triển khai Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045", học bổng S80 được kỳ vọng sẽ là một nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia này.

Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global chia sẻ: "Chúng tôi ý thức sâu sắc rằng trách nhiệm của mình là rất lớn. Khi thành lập học bổng S80, chúng tôi khao khát không chỉ có riêng mình, mà còn có thêm nhiều đối tác - những người Việt Nam cùng chung niềm đam mê với giáo dục, cùng chung tay đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, sinh viên, người đi làm tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch SunUni Academy phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Tiến Nam - Chủ tịch SunUni Academy phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình S80 dự kiến trao tổng cộng 8.000 suất học bổng (toàn phần và bán phần, trong đó có học bổng bán phần lên tới 70%), áp dụng cho các chương trình từ nền tảng (foundation) đến mục tiêu IELTS 7.5, phù hợp nhiều mức năng lực khác nhau của học sinh, sinh viên.

Tiến sĩ Natalie Sasha Goodwin - Giám đốc Trung tâm Phát triển học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho rằng, trong thời đại của AI, tri thức thuần túy không còn là lợi thế duy nhất. Điều quan trọng hơn là cách con người tư duy, khai thác và tạo ra tri thức mới. Vì thế, yếu tố cốt lõi giúp sinh viên thành công chính là tư duy linh hoạt và năng lực tự học suốt đời.

“Tôi được chứng kiến sự đầu tư ngày càng lớn vào lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ở các cấp học nền tảng. Những chuyển biến đó khiến tôi tin rằng Việt Nam đang đi đúng hướng, và tôi rất mong chờ được thấy những thành quả rõ nét hơn trong vài năm tới", Tiến sĩ Goodwin nói.

Nguyễn Hoài