Xã hội

Đời sống công nhân ngày càng được nâng chất

PV 15/05/2024 18:57

Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút được 709 dự án, trong đó có 300 dự án đầu tư nước ngoài vốn đăng ký gần 6,7 tỷ USD; 409 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký hơn 26.000 tỷ đồng. Các khu công nghiệp ngày càng được chú trọng trong việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai... tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân luôn được quan tâm, chăm lo, đặc biệt là trong tháng 5- “Tháng công nhân”.

Những kết quả ấn tượng

Để có được những con số ấn tượng thu trong hút đầu tư, thời gian qua Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (Ban quản lý) thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN với các hình thức đa dạng, phong phú. Tính đến nay, có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại các KCN. Trong đó, Nhật Bản chiếm khoảng 60% tổng vốn đăng ký đầu tư. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn của các công ty đa quốc gia có công nghệ tiên tiến, công nghệ cao như: Canon, Yamaha, Meiko, Terumo, Mitsubishi…Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp về cơ bản ổn định, đời sống công nhân ngày càng được quan tâm hơn cả về vật chất và tinh thần.

Để triển khai hiệu quả các chương trình công tác của năm 2024, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Quản lý đã bám sát, quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Thành uỷ và HĐND Thành phố, Chương trình công tác của UBND Thành phố; tập trung chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

img_0623.png
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ban Quản lý luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, quyết liệt, thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Công tác cải cách và hiện đại hóa thủ tục hành chính và Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của UBND Thành phố giao tiếp tục phát huy hiệu quả, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc của các đơn vị, đề cao vai trò, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đối với tiến độ, chất lượng, hiệu quả của các nhiệm vụ trước UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố về toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của đơn vị.

Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cùng quy trình thực hiện theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại Văn phòng đại diện tại các Khu công nghiệp và được đăng tải chi tiết trên trang thông tin điện tử www.hiza.hanoi.gov.vn của Ban Quản lý. Việc công bố, công khai thủ tục hành chính bảo đảm theo đúng các quy định hiện hành.

Đặc biệt, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đạt 100% hồ sơ đúng hẹn. Có 102 ý kiến đánh giá hài lòng của tổ chức, người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Ban Quản lý thường xuyên chủ động công khai đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản hồi tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hoặc qua hòm thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, không có phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính tại Ban Quản lý.

Cùng với đó, Ban Quản lý đã tổ chức các buổi họp, buổi làm việc, hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong KCN; tổ chức Hội nghị giao ban với các Chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp nhằm kịp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước trong KCN.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng công nhân

Trong Tháng công nhân, từ ngày 1 – 31/5, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở căn cứ vào tình hình thực tiễn đề xuất, tham mưu và linh hoạt tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, công nhân lao động; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, chương trình “Cảm ơn người lao động"; “Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”…

Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với doanh nghiệp quan tâm biểu dương khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động, tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, chương trình “Ngày hội chăm sóc sức khỏe”, khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để động viên công nhân lao động vượt qua khó khăn và xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững…

Cũng trong dịp này, hưởng ứng phong trào thi đua do Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phát động, các Công đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức phát động thi đua, tổ chức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động đăng ký các danh hiệu thi đua năm 2024, trong đó nổi bật là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” và phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô.

Nhiều Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực. Những sáng kiến, sáng tạo đã mang lại những giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp, đồng thời từng bước cải thiện chất lượng công việc, tăng sản lượng sản phẩm, giảm chi phí nhân lực, nâng mức thu nhập cho người lao động.

Cùng với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng tổ chức tạo sân chơi văn hóa văn nghệ, giao lưu học hỏi giữa thanh niên công nhân các đơn vị, công ty trên địa bàn khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Thông qua hoạt động tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân; Phối hợp với Công đoàn cùng cấp, tạo sự đồng thuận của doanh nghiệp và thu hút nguồn lực tham gia thực hiện tốt công tác chăm lo cho công nhân. Nhờ đó, đời sống tinh thần của công nhân luôn được đảm bảo tốt.

Có thể nói, những kết quả đạt được của Ban Quản lý trong những tháng đầu năm thực sự ấn tượng. Hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong khu các khu công nghiệp duy trì được mức tăng trưởng khá. Công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động và giải quyết việc làm ngày càng phát huy tốt vai trò tích cực, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; Các tổ chức đoàn thể luôn phát huy tốt vai trò của mình trong chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân; đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đời sống công nhân ngày càng được nâng chất