Mặt trận

Đổi thay ở Tuy Đức

Thanh Nga 29/03/2024 08:50

Trong 20 năm qua, huyện biên giới Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã quyết tâm, nỗ lực và đưa ra các giải pháp để xóa đói giảm nghèo, mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

tren.jpg
Cây mắc ca đã và đang mang lại nguồn thu lớn cho người dân huyện Tuy Đức. Ảnh: T. Nga.

Ông Điểu Tim - Thôn trưởng bon Bu N’Drung (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức), cho biết: Gia đình đang dồn sức cải tạo lại đất để trồng cây mắc ca khi mùa mưa đến. Trước kia, 2ha này trồng hồ tiêu. Sau đó cây tiêu bị dịch bệnh chết hàng loạt. May mắn gia đình còn 2ha cà phê đang cho thu hoạch tốt, nên vẫn có nguồn thu nhờ giá cà phê vụ vừa rồi khá cao.

Kể chuyện bon làng, ông Điểu Tim chia sẻ, trước kia đồng bào M’Nông ở Tuy Đức không du cư nhưng lại du canh. Từ khi thành lập huyện Tuy Đức, bà con mới làm quen với việc làm ruộng nước, mỗi năm 2 vụ lúa nên không còn lo thiếu lương thực. Làm giàu thì cần vài ba năm nữa, nhưng xóa nghèo thì tất cả các gia đình trong bon đều làm được, vì hiện nay bà con đã biết cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. “Trong sản xuất nông nghiệp như làm ruộng nước, trồng cà phê, tiêu... bà con đã biết áp dụng kỹ thuật để có năng suất hơn. Hơn nữa bây giờ có nhiều thông tin đại chúng để bà con nghe, xem học theo cách sản xuất, nên biết cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây trồng. Sản xuất nông nghiệp phát triển, kinh tế bà con đã ổn định hơn trước đây rất nhiều” - ông Điểu Tim nói.

Ông Điểu Minh ở buôn Mê Ra (xã Đắk Rtih, huyện Tuy Đức) chia sẻ, những năm trước do bà con chưa biết tận dụng lợi thế về đất đai để trồng các loại cây trồng cho kinh tế cao nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Sau khi tách huyện, bà con được tuyên truyền hướng dẫn và hỗ trợ vốn vay trồng cà phê, hồ tiêu và đặc biệt là mắc ca nên khoảng 5 năm trở lại đây, buôn Mê Ra không còn hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả.

Ông Trần Quốc Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, là xã vùng biên có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng với sự đầu tư toàn diện của Nhà nước và cố gắng vươn lên của người dân, số hộ nghèo của Đắk Búk So đã giảm nhanh qua từng năm. Từ chỗ số hộ nghèo chiếm trên 50% cách đây 5 năm, nay chỉ còn 8,5%. Bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển cây công nghiệp như tiêu, cà phê, mắc ca nên thu nhập kinh tế khá lên. Đắk Búk So đã hoàn thành 17 tiêu chí nông thôn mới, và đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ là xã đầu tiên của huyện Tuy Đức được công nhận xã nông thôn mới.

“Bây giờ tập tục canh tác của bà con đã thay đổi. Bà con đã vận dụng, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật về nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cơ sở vật chất hạ tầng của thôn bon được đầu tư xây dựng đã đáp ứng nhu cầu phát triển cho bà con” - ông Toàn cho biết.

Cùng với phát triển các cây lương thực như lúa nước, khoai lang, cây công nghiệp như hồ tiêu, cà phê, Tuy Đức đã đưa vào cơ cấu cây trồng một loại cây công nghiệp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, đó là cây mắc ca. Từ 2ha trồng thử nghiệm vào năm 2010, đến nay toàn huyện đã có trên 3.100ha mắc ca. Trong đó 1.350ha mắc ca đã cho thu hoạch, sản lượng năm 2023 là 1.800 tấn hạt.

Ông Đinh Ngọc Nhân - Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, đất đai màu mỡ và khí hậu mát mẻ quanh năm là những lợi thế để địa phương phát triển những loại nông sản cho giá trị cao. Hiện, toàn huyện đã có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao là khoai lang và mắc ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay ở Tuy Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO