Đổi thay từ những ngôi nhà Đại đoàn kết

Ngô Hùng 11/07/2023 05:53

Với sự vào cuộc của MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, nhờ đó nhiều hoàn cảnh gia đình đã đổi thay, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Đinh Công Phòng chia sẻ niềm vui với phóng viên trong căn nhà mới.

Ông Nguyễn Khắc Lai ở khu 14, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao năm nay đã 80 tuổi vẫn sống vui khỏe. “Tôi được như bây giờ là nhờ ngôi nhà Đại đoàn kết này của Mặt trận đấy” - ông Lai hào hứng nói.

Năm 2009, sau bao năm làm công nhân ở TP Việt Trì, ông về quê khi tuổi đã cao, kinh tế khó khăn, anh em phải hỗ trợ xây ngôi nhà cấp 4 lợp mái tạm. Sau hơn chục năm ngôi nhà đã xuống cấp, chỉ trực sập xuống mỗi khi mưa to, gió lớn.

Mọi chuyện đổi thay khi cuối năm 2022, gia đình ông được MTTQ các cấp huyện Lâm Thao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết. Với sự hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” cùng sự giúp đỡ về ngày công của anh em họ hàng và bà con làng xóm, chỉ 1 tháng sau, ngôi nhà khang trang kiên cố đã hoàn thành. Có ngôi nhà mới, vợ chồng ông Lai cũng yên tâm vui hưởng tuổi già chăm sóc các cháu để con cái yên tâm tâm làm ăn.

Không chỉ tại huyện Lâm Thao, trong năm 2022 đã có hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết đã được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xây dựng giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Trong đó có trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở khu Tiền Phong, phường Tiên Cát, TP Việt Trì, một mình nuôi hai con nhỏ. 6 năm trước, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, cuộc sống của chị càng khó khăn hơn. Không có nhà ở, mấy mẹ con phải ở nhờ gian bếp của người em trai. Nhưng chỗ ở cũng ẩm thấp, cứ mưa là ngập nước.

Bà Lê Thị Thiện - Chủ tịch MTTQ phường Tiên Cát cho biết, theo kế hoạch, trường hợp nhà chị Minh phải đến năm 2023 mới được hỗ trợ, tuy nhiên khi khảo sát thấy nơi ở không đảm bảo khi gian nhà này ẩm thấp, tường nứt ngang dọc, có thể đổ sập bất cứ lúc nào nên Mặt trận phường đã đề xuất hỗ trợ 60 triệu đồng để gia đình chị xây dựng nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

“Ngày khánh thành ngôi nhà, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Thực sự có nằm mơ, mấy mẹ con cũng không dám nghĩ mình có ngày được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang như thế này. - chị Minh phấn khởi nói.

Ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 150m2, kiến trúc hiện đại nổi bật giữa khu An Thọ (xã Xuân An, huyện Yên Lập) của anh Đinh Công Phòng được dựng lên nhờ sự hỗ trợ của MTTQ các cấp. Gia đình anh Phòng trước kia ở trong ngôi nhà 3 gian, gỗ đã mục rỗng, xuống cấp nghiêm trọng. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp MTTQ, năm 2019 anh đã xây được ngôi nhà mới. “Nếu không được sự hỗ trợ của MTTQ, không biết bao giờ tôi mới có ngôi nhà mới khang trang thế này. Từ khi có nhà mới, cuộc sống của gia đình ổn định, các con tôi học tập tốt hơn, cháu lớn đã đỗ đại học” - anh Phòng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, từ năm 2016 - 2022, các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 117 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã trích hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống. Trong đó đã hỗ trợ xây dựng 3.784 ngôi nhà, sửa chữa 55 ngôi nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; hỗ trợ trên 2.600 học sinh nghèo vượt khó, trợ giúp người nghèo ốm đau đi viện, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn với số tiền hàng tỷ đồng.

“Tính đến hết năm 2022, số dư Quỹ “Vì người nghèo” các cấp là hơn 17,5 tỷ đồng. Trong năm 2023, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới. Hiện Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” vẫn đang tích cực kêu gọi ủng hộ nhằm hoàn thành mục tiêu xoá nhà tạm cho 5.000 hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn” - ông Hải cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Phú Thọ đã trích trên 3,7 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho 166 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xóa nhà tạm, xây nhà Đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay từ những ngôi nhà Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO