Đổi thay từ xã nông thôn mới

Văn Nhất 17/03/2016 06:35

Chúng tôi đến xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vào lúc người dân đang tất bật làm vệ sinh đường làng, treo cờ và băng-rôn chuẩn bị cho sự kiện xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 

Đổi thay từ xã nông thôn mới

Bộ mặt nông thôn tại xã Diên Sơn có những bước thay đổi tích cực.

Diên Sơn nằm trong vùng bán sơn địa, về phía Bắc huyện Diên Khánh cách trung tâm huyện khoảng 1,5km và giáp ranh với thị trấn Diên Khánh, có tuyến tỉnh lộ 8 nối với QL1A qua theo hướng đông tây và các tuyến đường huyện nối trung tâm xã với các xã Diên Điền - Diên Phú - Thị trấn Diên Khánh. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Diên Sơn đã đóng góp sức người, sức của cho cuộc cách mạng giải phóng đất nước và đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trước khi xây dựng chương trình NTM hệ thống giao thông của xã chủ yếu đường cấp phối, nhất là các tuyến trong xóm, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học, chưa có nhà văn hóa thôn, lao động chưa qua đào tạo nghề còn nhiều, tỷ lệ hộ nghèo cao, vệ sinh môi trường nhất là rác thải có khu vực còn bị ô nhiễm… Năm 2011, Diên Sơn được chọn tham gia xây dựng NTM.

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với nguồn kinh phí hơn 105 tỷ đồng, xã Diên Sơn đã đầu tư xây dựng 8,26Km đường giao thông, đường trục xã, liên xã; 12Km đường trục thôn, được nhựa hóa, bê tông hóa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 8,57Km xe cơ giới đi lại thuận tiện; xã đã lắp điện chiếu sáng dài hơn 12Km.

Thực hiện Chương trình 167/2008/QĐ-TTg hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, đồng thời vận động từ nhiều nguồn, Diên Sơn đã xây dựng 7 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 9 căn nhà tạm bợ dột nát. Ngoài ra các đơn vị tổ chức hổ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà ở tạm bợ, dột nát.

Bên cạnh đó, cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người/ năm tăng từ 14 triệu/ người/ năm; năm 2015 lên 23,141 triệu/ người/ năm.

Theo ông Bùi Quang Đàng – Chủ tịch UBMTTQ xã Diên Sơn, qua kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm mà xã Diên Sơn rút ra là mọi việc làm nhằm thực hiện chương trình xây dựng NTM phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng, quán triệt sâu sắc nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Đặc biệt xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và sự đồng thuận của nhân dân, ông Đàng cho rằng, muốn xây dựng NTM phải ưu tiên các tiêu chí cần thiết, cấp bách để đầu tư trước. Có như vậy mới phát huy nguồn lực, đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay từ xã nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO