Đội tuyển Chile lần đầu vô địch Copa America: Cái kết có hậu

An Chi 06/07/2015 10:25

Sau 99 năm, Chile đã giành chức vô địch Copa America ngay tại sân nhà của mình, với việc hạ Argentina trên chấm đá phạt định mệnh. Một chiến thắng của đội bóng được đánh giá thấp hơn, nhưng lại hoàn toàn xứng đáng khi nhìn lại hành trình lên ngôi vương của Chile ở giải đấu năm nay.

Đội tuyển Chile lần đầu vô địch Copa America: Cái kết có hậu

Đội tuyển Chile với niểm vui chiến thắng

Nỗi buồn Messi

Một lần nữa người Argentina lỗi hẹn với chức vô địch. 2 năm thua 2 trận chung kết lớn liên tiếp. Vẫn là hình ảnh cúi đầu của Messi khi bước qua cúp bạc. Lionel Messi có thể tỏa sáng trong khoảnh khắc nào đó giúp Argentina chiến thắng. Nhưng với những thử thách khó khăn như Chile, một mình tiền đạo này không thể làm nên điều kì diệu.

Argentina có rất nhiều cái tên chất lượng, nhưng họ lại quá lệ thuộc vào Messi trong khi Messi không phải thần thánh. Bóng đá là một môn thể thao tập thể, và có nhiều ngôi sao chưa chắc đã hay. Thực tế đã một lần nữa chứng minh điều đó!.

Chile chưa bao giờ vô địch Copa America, lần gần nhất giành ngôi Á quân cách đây đã 28 năm (1987). Còn Argentina, đội bóng đã 2 lần vô địch World Cup và 14 lần đăng quang ở giải vô địch Nam Mỹ chưa giành nổi một danh hiệu nào suốt 22 năm qua (lần gần nhất là chức vô địch Copa America 1993). Vì thế, có thể hiểu được khao khát tột cùng của 2 đội, nhưng cánh cửa thiên đường chỉ dành cho một đội và đó là Chile.

Trận chung kết Copa America 2015 để lại nhiều cảm xúc, với cuộc đọ sức cân tài cân sức của Chile và Argentina. Sau 90 phút không bàn thắng, trận chung kết buộc phải bước vào hai hiệp phụ, rồi sau đó là loạt 11m may rủi.

Argentina từng thắng Colombia ở tứ kết trên chấm 11m. Nhưng trong trận chung kết, Argentina thể hiện một tâm lý rất tệ. Higuain sút lên trời một cách tệ hại ở lượt thứ hai, rồi đến lượt Banega đá như chuyền vào tay thủ môn Bravo.

Tỷ số loạt sút luân lưu là 4-1, với pha quyết định của Alexis Sanchez. Lần đầu tiên trong lịch sử 99 năm của Copa America, Chile giành danh hiệu vô địch. Trong khi đó, Argentina thua trận chung kết thứ 3 trong 4 kỳ gần nhất, và một nửa là những thất bại trên loạt sút luân lưu.

Gục ngã trước Chile, cơn khát danh hiệu kéo dài 22 năm vẫn chưa có hồi kết và Argentina sẽ phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian rất lâu nữa. Tiếc thay, Messi lại một lần nữa lỗi hẹn với vinh quang đã ở rất gần.

Những người Argentina muốn quên mau thất bại cay đắng, nhưng với Chile thì ngược lại. Chiến thắng của họ hệt như một câu chuyện cổ tích. Với đội tuyển Chile, người ta tin có một lời nguyền đeo bám họ suốt 100 năm qua khiến các cầu thủ thuộc biết bao thế hệ - dù rất xuất sắc - vẫn không thể giành được nỗi một danh hiệu. Nhưng, có một câu ngạn ngữ nổi tiếng ở Chile nói rằng, “Không có ác quỷ nào tồn tại 100 năm”. Câu ngạn ngữ ấy, một lần nữa đã rất đúng!.

Nhiều người đã tiếc cho Messi và các đồng đội, nhưng nếu đặt lên bàn cân, Chile mới là đội chơi xuất sắc hơn không chỉ ở trận chung kết. Trong suốt giải, không thể tìm ra trận nào Chile chơi dở hơn đối thủ. Trong trận gặp Argentina, về mặt tấn công, Chile là đội hay hơn, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Trước một đội mạnh như Argentina nhưng Chile vẫn kiểm soát được bóng. Đó là điều không phải đội bóng nào cũng làm được khi đối đầu với dàn ngôi sao Argentina. Ý thức được sức mạnh của Argentina, trước giờ bóng lăn cả dư luận Chile và thầy trò HLV Sampaoli đều khẳng định sẵn sàng chơi rắn, đặc biệt sẽ có sự chăm sóc kĩ càng với “ngòi nổ” Messi.

Thực tế, Argentina được đánh giá cao hơn, nhưng Chile không phải đội bóng dễ bắt nạt. Trong tay HLV Sampaoli là hàng tá các ngôi sao.Từ Sanchez, Vidal đến thủ thành Bravo… đều là những hảo thủ chơi rất thành công ở các đội bóng hàng đầu châu Âu mùa giải vừa qua. Chính nhờ thế, Chile là đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả nhất từ đầu giải (ghi 13 bàn).

Không phải Argentina, Brazil, Uruguay hay Colombia, chính Chile mới đem đến cho khán giả đại tiệc bóng đá tấn công hấp dẫn. Nhưng điều mà ai cũng phải đánh giá cao Chile, khi họ luôn thể hiện mình là một đội bóng có lối chơi tập thể và tinh thần đoàn kết rất cao.

Brazil chỉ phụ thuộc vào Neymar, hay Argentina sẽ “khó sống” nếu vắng Messi. Chile thì khác. Họ là một tập thể thống nhất, biết cùng nhau nắm chặt tay vượt qua mọi khó khăn. Chile có Alexis Sanchez, Arturo Vidal, Claudio Bravo và đó toàn những ngôi sao thi đấu cho các đội bóng lớn. Nhưng La Roja tại giải năm nay không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Chile hoàn toàn xứng đáng với chức vô địch năm nay. Xin chúc mừng tân vương Copa America 2015!.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Chile lần đầu vô địch Copa America: Cái kết có hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO