Đội tuyển nữ Việt Nam: Tự tin tỏa sáng

THANH HÀ 18/07/2023 07:18

Đội tuyển nữ Việt Nam đang có những ngày tập luyện, thi đấu giao hữu cuối cùng trên đất New Zealand trước khi chính thức ra quân tại sân chơi World Cup. Khó có thể tạo ra những cú đột phá khi các đối thủ trong bảng đấu quá mạnh, nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn có những mục tiêu cho riêng mình và đặc biệt là tận hưởng niềm vui nơi sân chơi lớn nhất hành tinh.

Vươn lên từ khó khăn

Bóng đá nữ Việt Nam đã xuất hiện vào khoảng năm 1932 tại Cần Thơ với đội bóng nữ Cái Vồn và trải qua bao thăng trầm, phải tới năm 1984 mới manh nha xuất hiện trở lại. Bóng đá nữ Việt Nam chính thức hình thành từ năm 1990 với 3 trung tâm chính là TPHCM, Hà Nội và Quảng Ninh, một số giải đấu cũng đã được tổ chức, nhưng vẫn chưa hề có mặt trong hệ thống thi đấu quốc gia. Tới năm 1997, khi thể thao Việt Nam mở cuộc "tổng tiến công" vào đấu trường SEA Games 19 diễn ra ở Indonesia, bằng chiến lược "đi tắt, đón đầu" đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chính thức được thành lập và nhanh chóng được nhận diện là một trong những thế mạnh của thể thao nước nhà.

Khá thú vị là khi ấy, ông Mai Đức Chung - cựu danh thủ bóng đá Tổng cục Đường sắt được giao trọng trách cầm quân và ngay ở lần ra quân, giải Tiền SEA Games 19, đội bóng đá nữ Việt Nam đã giành được chức vô địch.

Tại kỳ SEA Games đó, dù chỉ giành hạng Ba chung cuộc, nhưng bóng đá nữ Việt Nam đã chính thức trở thành đội tuyển nữ hàng đầu khu vực. Thành công nối tiếp thành công là điều những “cô gái kim cương” của bóng đá Việt đã làm được. Các cô gái Việt Nam đã giành được 3 chức vô địch giải vô địch Đông Nam Á vào các năm 2006, 2012 và 2019. Tại SEA Games, những "cô gái kim cương" đã vượt qua Thái Lan để lập kỷ lục 8 lần lên ngôi Hậu vào các năm: 2001, 2003, 2005, 2009, 2017, 2019, 2021 và 2023. Số 1 Đông Nam Á, Top 5 châu Á... nâng vị thế của bóng đá nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, mơ đến suất tham dự World Cup thật không dễ dàng, nhưng cơ hội lại đến thật bất ngờ. Hành trình giành vé tham dự World Cup của thầy trò HLV Mai Đức Chung khiến tất cả phải ngả mũ thán phục. Ở thời điểm đua tranh chiếc vé dự World Cup, tại Asian Cup nữ 2022 tổ chức tại Ấn Độ cũng là vòng loại World Cup bóng đá nữ 2023, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến ở thời điểm quan trọng tuyển nữ Việt Nam chỉ còn đủ 1 đội hình ra sân ở những trận đầu tiên vì dịch bệnh, rồi không ngoài dự đoán khi thua Nhật Bản và Hàn Quốc 0-3, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ vào tứ kết sau trận hòa chật vật 2-2 trước Myanmar. Thầy trò HLV Mai Đức Chung dù thua tiếp Trung Quốc tại tứ kết, nhưng đã đánh bại Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa ở vòng đấu loại trực tiếp để giành quyền tham dự giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023, kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Việt Nam.

"World Cup không chỉ là ước mơ của tôi, toàn đội mà của tất cả cầu thủ nữ và người hâm mộ Việt Nam. Sau khi giành vé dự World Cup, toàn đội đã tập luyện nghiêm túc để chuẩn bị cho giải đấu. Vinh quang thì luôn kèm theo trách nhiệm cũng như sự tin tưởng của người hâm mộ là rất lớn. Tôi xin cảm ơn các thế hệ cầu thủ đi trước, các cô, các chị, từ những lúc khó khăn nhất để hôm nay đưa bóng đá nữ Việt Nam góp mặt tại World Cup. Chặng đường nào cũng đầy gian nan. Toàn đội xin hứa sẽ cố gắng, quyết tâm, nỗ lực cùng nhau mang về những điều tuyệt vời nhất cho người hâm mộ", tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như chia sẻ trước ngày lên đường tham dự sân chơi lớn nhất.

Tuyển nữ VN tự tin tỏa sáng.

Cơ hội để thi đấu và học hỏi

Tại World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu cực khó với sự hiện diện của Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Trong đó Mỹ là đội bóng giàu thành tích nhất thế giới với 4 lần vô địch, đang là đương kim vô địch của giải, còn Hà Lan là đương kim á quân World Cup và đội bóng còn lại cũng được đánh giá cao hơn là Bồ Đào Nha.

Tại sân chơi thế giới, thua thiệt về thể hình, thể lực, trình độ và kinh nghiệm là điều có thể thấy rõ nơi các nữ tuyển thủ Việt Nam so với các đối thủ trong cùng bảng đấu. “Chúng tôi không đặt tham vọng cao nhưng qua giải đấu này, các cầu thủ sẽ học hỏi được nhiều điều. Đây là cơ hội để chúng tôi thi đấu với những đối thủ rất giỏi và có thể học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng từ những đội bóng và cầu thủ lớn. Chúng tôi tôn trọng tất cả đối thủ nhưng chúng tôi không sợ hãi”, HLV Mai Đức Chung tuyên bố.

Bị đánh giá yếu nhất bảng E, dù vậy thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn có những mục tiêu riêng. Ngoài chuyện học hỏi, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thì các nữ tuyển thủ đầy quyết tâm sẽ ghi được ít nhất một bàn thắng tại World Cup 2023. Dù bị đánh giá thấp nhất ở bảng E, nhưng tuyển nữ Việt Nam vẫn có thể chọc thủng lưới các đối thủ ở World Cup khi sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc và HLV Mai Đức Chung khẳng định sẽ rất vui mừng nếu các cầu thủ có thể ghi bàn tại giải đấu. "Tôi mong ai cũng ghi bàn được, chỉ cần có bàn thắng là dấu mốc lịch sử của chúng ta rồi. Tôi dự đoán là Bích Thùy sẽ lập công ở World Cup", HLV Mai Đức chia sẻ trước ngày lên đường dự World Cup 2023.

Ông Mai Đức Chung có cơ sở đặt niềm tin vào học trò, bởi Bích Thùy không chỉ đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của những nữ chiến binh sao vàng, mà còn rất lợi hại ở những tình huống dứt điểm cận thành. Huỳnh Như chắc chắn là cái tên được gửi gắm niềm tin lớn nhất giúp tuyển Việt Nam có được bàn thắng ở sân chơi World Cup với những gì cô đang sở hữu. Huỳnh Như là cầu thủ nữ duy nhất của tuyển nữ Việt Nam thi đấu ở nước ngoài (giải VĐQG Bồ Đào Nha). Cô ghi dấu ấn với 7 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho Lank ở mùa giải 2022 - 2023. FIFA khen Huỳnh Như là mẫu cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo và có khả năng dứt điểm tốt. Huỳnh Như cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Việt Nam.

Cùng với đó, Thanh Nhã chính là cái tên cũng đang có được sự tự tin và nhận được nhiều kỳ vọng nhất là sau bàn thắng cô đã ghi được vào lưới tuyển Đức vừa qua. Tốc độ chính là điểm mạnh khi nhắc về Thanh Nhã. Không những vậy, "cơn lốc đường biên" đang ngày một hoàn thiện về kỹ thuật, khả năng dứt điểm. Cơ sở để HLV Mai Đức Chung cũng như các nữ tuyển thủ Việt Nam có thể tự tin có được bàn thắng ở sân chơi World Cup đó chính là việc biết mình, biết người và đặc biệt là biết tạo ra bất ngờ.

Kỳ vọng gặt hái kết quả khả quan

Duy trì sự tập trung để giữ kỷ luật đội hình trong một trận đấu khốc liệt tầm cỡ World Cup là điều rất khó khăn. Dù vậy, đội tuyển nữ Việt Nam đang chuẩn bị ở mức độ cao nhất, đẩy các bài tập ở độ khó cao với mức độ quyết liệt tiệm cận một trận đấu thực tế, nhằm chống chịu được áp lực khi bước vào guồng quay World Cup. “Chúng tôi luôn chuẩn bị để đạt một tình trạng thể lực tốt nhất. Chúng tôi phải áp dụng triết lý của mình và cố gắng xử lý các tình huống một cách nhanh chóng”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ trước khi lên đường tham dự World Cup. Cùng với đó, tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng chơi theo cách của mình, với những đường luân chuyển bóng ngắn từ hàng phòng ngự, rồi đẩy tuần tự đến hàng tấn công. "Phòng ngự phản công là lối chơi chủ đạo của đội tuyển nữ chuẩn bị cho World Cup 2023", HLV Mai Đức Chung nói.

Trong danh sách đội tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup nữ 2023 lần này, không khó để nhận ra những trụ cột giàu kinh nghiệm nơi tuyển nữ Việt Nam như: Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến… nhưng cùng đó là những nhân tố trẻ cũng đang tạo được rất nhiều sự tin tưởng. Ngoài bộ đôi tài năng Thanh Nhã và Ngân Thị Vạn Sự, HLV Mai Đức Chung cũng "cài cắm" một số nhân tố trẻ rất đáng chú ý khác như: Đào Thị Kiều Oanh (2003), Lương Thị Thu Thương (2000), Trần Thị Hải Linh (2001) ở hàng thủ hay Vũ Thị Hoa (2003) trên hàng tấn công.

Trong số này, Lương Thị Thu Thương đang nổi lên như một Chương Thị Kiều mới, với chiều cao lý tưởng (1m68) cùng khả năng bọc lót tốt. Tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023 sẽ là sự pha trộn của hai thế hệ cầu thủ, là sự đan xen giữa kinh nghiệm và sức trẻ, sự kết hợp giữa kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc với khát khao cống hiến của tuổi trẻ. Đây là những sự bổ sung hợp lý để các nữ tuyển thủ có thể tự tin gặt hái những kết quả khả quan nhất khi bước ra sân chơi thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển nữ Việt Nam: Tự tin tỏa sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO