Tinh hoa Việt

Đội tuyển Việt Nam gia tăng sức mạnh

THANH HÀ 21/12/2023 13:48

Bóng đá Việt Nam đang đón nhận thêm tin vui khi thủ thành Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam và sáng cửa lên tuyển. Cùng với công cuộc trẻ hóa đội tuyển, những sự góp mặt của các cầu thủ gốc Việt hứa hẹn sẽ gia tăng thêm sức mạnh, giúp bóng đá Việt thêm nhiều lựa chọn để tiến gần hơn tới mục tiêu tham dự World Cup.

2.jpg

Khao khát cống hiến

Thủ thành Filip Nguyễn đã chính thức có quốc tịch Việt Nam và anh có đủ điều kiện để tham dự VCK Asian Cup 2023 cũng như các trận đấu sắp tới của vòng loại 2 World Cup 2026. Với nền tảng đào tạo ở châu Âu, từng bắt Europa League, lên cả tuyển Cộng hòa Séc, Filip Nguyễn xứng đáng có chỗ ở tuyển Việt Nam.

Nếu nói về trường hợp Việt kiều thi đấu ở nước ngoài khát khao muốn cống hiến cho đội tuyển (ĐT) Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, Filip Nguyễn là cái tên được nhắc tới hàng đầu. Năm 2019, thủ môn này đã bày tỏ nguyện vọng khoác áo ĐT Việt Nam. Hành trình xin nhập tịch của Filip Nguyễn đã bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Có những lúc, nhiều người nghĩ Filip Nguyễn sẽ chẳng thể khoác áo ĐT Việt Nam khi anh được triệu tập lên ĐT Cộng hòa Séc. Dù vậy, thủ môn sinh năm 1992 này rốt cuộc đã thực hiện được mục tiêu của mình.

Bước ngoặt với Filip Nguyễn chính là việc anh rời Cộng hòa Séc để trở về Việt Nam thi đấu cho CLB Công an Hà Nội theo một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, kèm điều khoản ưu tiên gia hạn. Vợ con cũng theo chân anh rời Cộng hòa Séc để về Việt Nam sinh sống. "Mong ước khoác áo đội tuyển Việt Nam thúc đẩy tôi chuyển đến V.League thi đấu.

Trở về Việt Nam, tôi nhận thấy mình có thể đáp ứng yêu cầu của HLV và sẵn sàng cống hiến mọi thứ tốt nhất cho ĐTQG Việt Nam", thủ thành sinh năm 1992 bày tỏ niềm khát khao chơi bóng cho "Những chiến binh sao vàng" khi trả lời trên báo chí. Điều đó cũng đủ thấy quyết tâm và sự khát khao muốn chơi bóng cho ĐT Việt Nam của Filip Nguyễn mãnh liệt đến mức nào.

Việc Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam là tin vui với đội tuyển, khi có thêm phương án chất lượng ở hàng thủ. Điều này cũng mang đến những sự lựa chọn thú vị cho HLV Philippe Troussier. Ngày 28/12, ĐT Việt Nam sẽ chính thức hội quân để chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2026. Filip Nguyễn nhiều khả năng sẽ có tên trong đợt tập trung này. Tất nhiên, Filip Nguyễn có được HLV Philippe Troussier triệu tập lên ĐT Việt Nam, trước khi VCK Asian Cup 2023 diễn ra hay không, cần chờ thời gian trả lời.

Thế nhưng có thể nhìn thấy, trong bối cảnh hiện tại, nếu Filip Nguyễn góp mặt, sẽ giúp cho các đồng nghiệp có thêm động lực phấn đấu. Đặc biệt, Đặng Văn Lâm, người được xem như thủ môn số 1 trong khung gỗ của ĐT Việt Nam. Nếu được triệu tập lên ĐT Việt Nam, hai thủ môn Filip Nguyễn và Đặng Văn Lâm, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh đầy thú vị cho một vị trí bắt chính. Cả Văn Lâm và Filip Nguyễn đều có nền tảng tốt hơn các thủ môn trong nước. So với Văn Lâm, Filip trội hơn về nhiều mặt. Tuy có tuổi đời như nhau, nhưng Filip có môi trường thi đấu chất lượng hơn (9 mùa bắt chính qua 3 CLB ở Cộng hòa Séc).

Văn Lâm có thể vô đối ở trong nước, nhưng không hơn được Filip về kinh nghiệm ở châu Âu. Filip cũng có chiều cao tốt hơn Văn Lâm (1m92 so với 1m86), nên có lợi thế hơn ở mặt trận chống bóng bổng, điều mà Lâm còn hạn chế. Bàn thua gần nhất của tuyển Việt Nam chính là pha bóng bổng cuối cùng trong trận gặp Iraq trên sân Mỹ Đình hôm 21/11 ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026, nơi Văn Lâm có một phần trách nhiệm. HLV Troussier sẽ chọn Văn Lâm hay Filip Nguyễn sẽ là trung tâm mọi chú ý nơi khung thành.

Quan trọng hơn, việc Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam và sáng cửa lên tuyển sẽ mở ra cơ hội cho những cầu thủ gốc Việt đang chơi bóng ở nước ngoài. Bản thân HLV Troussier cũng từng phát biểu ông muốn nâng cấp sức mạnh ĐT Việt Nam dựa trên nguồn lực kiều bào.

Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam và rộng đường lên tuyển và quan trọng nhất là sự cởi mở của HLV Philippe Troussier. Đương nhiên, những cánh cửa đã mở, đã thoáng hơn nhưng không đồng nghĩa mọi sự sẽ dễ dàng. Bóng đá Việt Nam cần những sự chắt lọc để không lãng phí nhân tài, lẫn thời gian. Ngoài thủ môn Filip Nguyễn, vẫn có nhiều cầu thủ ngoại binh và Việt kiều cũng đang chờ đợi thời điểm có quốc tịch Việt Nam và sẵn sàng đóng góp sức mình cho đội tuyển. Trong đó không thể không nhắc tới Jason Pendant Quang Vinh, Patrik Lê Giang hay nhiều cầu thủ Việt kiều trẻ tuổi đang tỏa sáng ở nước ngoài. Có thể nhắc tới như: Phòng Gia Huy (Đức), Brandon Lý (Anh), Brett Phan (Mỹ), Andrej Nguyễn An Khánh (Séc), Kelvin Cao Phong (Đức)…

Bài toán dành cho người trẻ

Bóng đá Việt Nam đang ở chu kỳ mới với một HLV mới, triết lý chơi cũng mới. Rất dễ nhận thấy, ông Troussier đang quyết tâm "thay máu" lực lượng để ĐT Việt Nam vững vàng đi theo định hướng của mình. Cùng với nguồn lực từ những cầu thủ Việt kiều, ưu tiên và tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ đang là hướng đi mà ông thầy người Pháp lựa chọn. HLV Troussier từ ngày đồng hành với bóng đá Việt Nam đã liên tục làm mới danh sách ĐTQG lẫn U23 Việt Nam.

Đã có một cuộc "tổng động viên" lớn ở các đợt hội quân, có cảm giác nhà cầm quân người Pháp muốn "xới tung" lực lượng nhân sự để đi tìm những nhân tố ưng ý nhất. Điều này không gì khác hơn ngoài việc ông muốn nhào nặn được một thế hệ cầu thủ mới tinh nhuệ đủ sức gánh vác trọng trách lớn cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Ông Troussier từng nhiều lần nhấn mạnh, danh tiếng quá khứ không phải là yếu tố quan trọng, mà phải là những con người có sự phù hợp nhất với lối chơi kiểm soát bóng ở tuyển Việt Nam. Ưu tiên hàng đầu trong triết lý bóng đá của HLV Troussier là lựa chọn cầu thủ thi đấu đa năng, giàu thể lực, có khả năng kiểm soát bóng, di chuyển linh hoạt và tư duy tổ chức tấn công nhanh, đa dạng. 2 trận "thực chiến" trước Philippines và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á vừa qua đã giúp người hâm mộ nhận diện rõ hơn về chân dung ĐT Việt Nam.

Một chân dung được phác thảo ở giai đoạn phát triển mới khi HLV Philippe Troussier kiên định với chủ trương trẻ hóa và lối chơi do mình gây dựng. Những cầu thủ trẻ như Đình Bắc, Phan Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn... được trao nhiều cơ hội và đều ghi được dấu ấn khi được góp mặt trên tuyển. Việc các cầu thủ trẻ này được sử dụng ở giải chính thức cho thấy họ chính là sự lựa chọn cho tương lai của HLV Philippe Troussier.

Bộ khung ĐT Việt Nam đã dần định hình với sắc màu đa dạng. Một diện mạo tươi mới kết hợp giữa khát khao, sức trẻ của lứa cầu thủ trẻ cùng với các trụ cột nhiều năm "ăn cơm" ĐTQG. Trong bức tranh chung đó, những cầu thủ trẻ đã cho thấy sự tiếp thu đấu pháp mới tốt khi vận hành lối chơi ngày càng trơn tru.

Chuẩn bị cho tương lai, trẻ hóa hay cố gắng sử dụng cầu thủ trẻ trong môi trường đỉnh cao là điều cần thiết, nên làm. Những gì diễn ra cho thấy, những cầu thủ trẻ được HLV Troussier sử dụng đã mang lại những kỳ vọng mới.

Tuyển Việt Nam đã không còn chơi phòng thủ số đông, mà vẫn giữ thế trận phòng thủ tốt khi chủ động với lối chơi kiểm soát bóng. Màn trình diễn của các cầu thủ trẻ được ông Troussier đặt niềm tin và ít nhiều họ đã đáp ứng được niềm tin đó.
Các cầu thủ dám cầm bóng để chơi với thiên hướng tiến lên phía trước. Điều này về lâu dài rất có thể sẽ chứng minh HLV người Pháp đi đúng hướng cùng bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công trong hơn 5 năm vừa qua khi tạo dựng lối đá phòng ngự phản công đặc sắc. Nhưng rồi, khi ĐT Việt Nam cũng đã chạm ngưỡng, đi đến giới hạn cao nhất dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuyển Việt Nam phải thay đổi, phải hướng tới những mục tiêu cao hơn và từ đó phải ghi nhận, triết lý chơi bóng mà ông Troussier đang áp dụng là tiên tiến. Một đội bóng muốn chiến thắng là phải làm chủ quả bóng để áp đặt cuộc chơi. Ý tưởng của ông Troussier rất tốt, nhưng cần nhiều yếu tố tương hỗ, cần có chất lượng con người tốt nhất có thể.

Hẳn nhiên, bất cứ thay đổi mang tính hệ thống đều có thể tạo ra bước ngoặt nhưng mạo hiểm cũng đi kèm. Nhà cầm quân người Pháp đang cho thấy sự kiên định với những gì ông đề ra, thực hiện và điều đó sẽ càng tạo động lực, cơ hội cho các cầu thủ trẻ để họ tự tin thể hiện tốt nhất khả năng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam gia tăng sức mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO