Đòn đáp trả từ Paris

Khánh Duy 25/11/2015 00:18

Pháp đã bắt đầu chiến dịch quân sự đồ sộ khi triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle nhằm vào các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria và Iraq; trong khi Anh cũng đề nghị cho Pháp sử dụng căn cứ không quân ở đảo Cyprus để tấn công những kẻ đứng đằng sau vụ thảm sát ở Paris.

Đòn đáp trả từ Paris

Pháp triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle,
nâng tổng số máy bay không kích IS lên 38. (Nguồn: TASS).

Hôm đầu tuần, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh David Cameron ở thủ đô Paris để bàn về các nỗ lực ủng hộ cho cuộc chiến chống phiến quân IS. Lãnh đạo Pháp trong hôm 24/11 cũng cho hay ông dự kiến có chuyến thăm tới Washington và Moscow trong tuần này.

Trong cuộc gặp hôm đầu tuần, Thủ tướng Anh Cameron đã đưa ra đề nghị hỗ trợ tiếp nhiên liệu trên không cho không quân Pháp, trong đó nói rằng Anh cũng nên thực hiện các cuộc không kích cùng với Pháp nhằm tiêu diệt IS trên lãnh thổ Syria.

Pháp đã bắt đầu tăng cường mạnh mẽ các chiến dịch không kích và ném bom trên lãnh thổ Syria kể từ sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào thủ đô Paris hôm 13/11 vừa qua, mà IS tuyên bố nhận trách nhiệm, khiến ít nhất 130 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố này hiện cũng đang là mục tiêu không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu và Nga.

Trong hôm đầu tuần, các phi cơ chiến đấu của Pháp cất cánh từ khu vực phía Đông biển Địa Trung Hải đã tiêu diệt nhiều mục tiêu khủng bố ở các thành phố Ramadi và Mosul trên lãnh thổ Iraq, hỗ trợ lực lượng bộ binh của nước này dưới mặt đất; lực lượng vũ trang Pháp nói trong một tuyên bố.

Trong buổi chiều cùng ngày, một cuộc không kích khác cũng được thực hiện ở thành phố Raqqa, Syria – được cho là thành trì của IS ở Syria – nơi lực lượng vũ trang Pháp cho biết máy bay của họ đã tiêu diệt được nhiều cơ sở của IS, trong đó gồm 1 trung tâm chỉ huy.

Việc Pháp triển khai hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle trong khu vực này, sau các vụ tấn công ở Paris, dường như tăng cường hỏa lực của không quân Pháp đang tấn công IS lên gấp 3 lần, nhờ số lượng phi cơ chiến đấu tăng lên con số 38.

“Tôi khẳng định sự ủng hộ Tổng thống Hollande trong việc tấn công IS ở Syria và tôi cũng tin chắc rằng nước Anh cũng nên hành động tương tự” – Thủ tướng Anh Cameron nói trong một cuộc họp báo chung với ông Hollande – “Cuối tuần này, tôi sẽ đưa ra trước Quốc hội chiến lược toàn diện trong việc chiến đấu chống IS”.

Ông Cameron hiện vẫn đang cố tránh việc lặp lại sự việc hồi năm 2013, khi ông thất bại trong một cuộc bỏ phiếu về việc không kích nhằm vào lực lượng chính phủ Syria. Anh hiện nay vẫn chỉ đang tham gia không kích IS trên lãnh thổ Iraq.

Theo Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông đã lên kế hoạch tăng cường các cuộc không kích IS ở Syria, trong đó tập trung phá hủy các mục tiêu gây tổn thất nặng nề cho tổ chức khủng bố này. Bên cạnh việc triển khai tàu sân bay, căn cứ không quân Akrotiri của Anh nằm trên đảo Cyprus cũng cho phép Pháp có nhiều lựa chọn chiến đấu hơn. Trước đó, Pháp thường sử dụng các căn cứ ở Jordan và Tiểu các Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong các chiến dịch không kích.

Hôm 24-11, ông Hollande theo kế hoạch có chuyến thăm Washington, nơi ông hy vọng sẽ phá tan sự do dự của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch chống IS, bởi lo ngại về khả năng can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột ở Syria. Phát biểu trước chuyến thăm, giới chức Pháp đã nhấn mạnh rằng họ muốn nước Mỹ có nhiều hành động hơn.

Vào cuối tuần này, ông Hollande cũng sẽ tới thăm Moscow để bàn về nỗ lực chống khủng bố. Trong khoảng thời gian giữa hai chuyến công du, ông Hollande cũng dự kiến gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel tối 25-11 và Tổng thống Italy Matteo Renzi sáng 26-11. Nhiều nhà phân tích đưa ra khả năng Pháp có thể phối hợp với Nga trong chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đòn đáp trả từ Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO