Tôn giáo

Đón mùa Giáng sinh an lành

Hoàng Ngà 25/12/2023 07:06

Về xứ đạo Thạch Trung (thành phố Hà Tĩnh) - nơi có Nhà thờ chính tòa của Giáo phận Hà Tĩnh những ngày này, khắp nơi đều rộn ràng không khí Giáng sinh với lung linh sắc màu, những cây thông Noel, hang đá Bê-lem khổng lồ.

anh-bai-tren.jpg
Nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) được trang trí bởi ánh đèn rực rỡ. Ảnh: đình nhất.

Đổi thay xứ đạo

Nằm ở cửa ngõ TP Hà Tĩnh, xã Thạch Trung có hơn 11.000 người, 73% dân số là đồng bào Công giáo. Là nơi đặt Nhà thờ chính tòa và Tòa giám mục của Giáo phận Hà Tĩnh, ngoài ra xã Thạch Trung còn có 2 giáo xứ là Giáo xứ Văn Hạnh và Giáo xứ Chân Thành, 2 giáo họ và 1 dòng mến thánh giá.

Trong những năm qua, được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, nhiều dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng như đường Mai Lão Bạng, đường Ngô Quyền - Trung Hạ, đường Xuân Diệu kéo dài… đã kết nối giao thông trong xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt xứ đạo Thạch Trung. Xã Thạch Trung đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2020 và hiện đã hoàn thiện các tiêu chí lên phường vào năm 2024. Người dân Thạch Trung năng động, sáng tạo, hoạt động kinh tế đa ngành nghề, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 60 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Thạch Trung Mai Văn Dy vui mừng chia sẻ, tinh thần đoàn kết lương - giáo ngày càng gắn chặt, bà con các giáo xứ, giáo họ đã cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới và nay là xây dựng đô thị văn minh. Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sự đổi thay toàn diện, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của người Công giáo không ngừng được cải thiện, ngày càng nâng cao.

Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai, cán bộ, nhân dân xã Thạch Trung nói chung cũng như các chức sắc trong giáo phận, giáo xứ đã đồng lòng cùng vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động các nguồn lực tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Nhân dân xã Thạch Trung, trong đó có đồng bào Công giáo đã hiến gần 6.000m2 đất và hàng nghìn ngày công để mở rộng hệ thống đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có gần 200 công ty, doanh nghiệp, hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể, trong đó đồng bào Công giáo chiếm phần lớn.

Là thôn Công giáo toàn tòng, đời sống người dân thôn Đức Phú (xã Thạch Trung) trước đây khá khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, những năm gần đây Đức Phú phát triển mạnh về nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ, đời sống bà con ngày càng đi lên.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường rộng thênh thang, Trưởng thôn Đức Phú Nguyễn Xuân Lộc cho biết, những tuyến đường trục thôn này trước kia chỉ rộng từ 1 đến 2m, nay đều được mở rộng lên từ 3 đến 5m và được rải thảm nhựa. Thôn Đức Phú đạt khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2020, về đích thứ 3 toàn xã.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Những ngày này, trên con đường rộng thênh thang dẫn vào các giáo xứ, giáo họ ở xứ đạo Thạch Trung đều được trang hoàng lộng lẫy bằng những dải đèn nháy lung linh sắc màu, trước cửa, trên các ban công những ngôi nhà cao tầng, bà con đã trang trí đèn hoa đẹp đẽ.

Ông Lê Vinh Hạnh - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Văn Hạnh cho biết, ở Giáo phận chính tòa, Đức giám mục luôn định hướng cho người dân sống hòa đồng, chung tay xây dựng đất nước, giáo hội. Ngày lễ Giáng sinh là ngày lễ tình yêu, gắn kết lương - giáo, vì vậy bên cạnh việc chuẩn bị công tác lễ hội, chúng tôi còn chuẩn bị nhiều phần quà đi thăm những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Mỗi mùa Giáng sinh về, tại giáo xứ chính tòa Văn Hạnh lại có truyền thống làm hang đá Bê-lem khổng lồ. Việc dựng hang đá hàng năm lần lượt sẽ do một giáo xóm hoặc giáo họ phụ trách. Hang đá Bê-lem năm nay được chuẩn bị xây dựng từ hơn một tháng trước trên diện tích hơn 1.000m2, nằm trong khuôn viên nhà thờ chính tòa. Vật liệu chung của các công trình này là hàng nghìn cây tre và hàng chục nghìn mét vuông bao bì xi măng. Hang đá Bê-lem nơi đây mỗi năm đều thu hút hàng nghìn người dân từ khắp nơi trong tỉnh Hà Tĩnh đổ về check-in, chiêm ngưỡng và tận hưởng không khí Giáng sinh.

Thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất, người dân các giáo xứ, giáo họ ở xã Thạch Trung đang hướng về đêm hoan ca Giáng sinh tại Nhà thờ chính tòa Giáo phận Hà Tĩnh với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, sân khấu có sức chứa hơn 10.000 người. Đi dọc các tuyến đường từ thành phố xuống xứ đạo Thạch Trung có thể cảm nhận rõ nét không khí hân hoan chào đón Thiên Chúa Giáng sinh của người dân nói chung, bà con Công giáo nói riêng. Hai bên đường liên xã, liên thôn, các thôn, xóm được lắp đèn chiếu sáng, đèn nháy nhiều màu, bừng sáng trong đêm, tạo nên những gam màu độc đáo, hấp dẫn. Bà con lương, giáo tổ chức bữa tiệc thân mật tại khu dân cư, sau đó cùng ra nhà thờ đón Giáng sinh trong sự gắn kết, yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón mùa Giáng sinh an lành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO