Dồn sức dựng lại nhà cho người dân vùng lũ Yên Bái

Hải Nhi Ảnh: Quang Vinh 09/01/2018 14:07

Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc tại thị trấn Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái sáng 9/1.

Đây là chuyến công tác đầu tiên của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trong năm 2018 đến địa bàn khó khăn miền núi phía Bắc, đặc biệt Trạm Tấu là nơi tập trung 77% đồng bào dân tộc Mông và dân tộc Thái.

Sáng 9/1, tại thị trấn Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao 2 tỷ đồng từ Ban Cứu trợ Trung ương cho Ban Cứu trợ tỉnh Yên Bái để hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tham dự có ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Yên Bái, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trạm Tấu.

Dồn sức dựng lại nhà cho người dân vùng lũ Yên Bái

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

21 đợt thiên tai trong năm 2017

Báo cáo về tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2017, Ông Nông Văn Lịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết: Năm 2017, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã xảy ra 21 đợt thiên tai, đặc biệt nghiêm trọng là trận lũ quét xảy ra trong tháng 8 tại thị trấn Mù Cang Chải và đợt mưa lũ trong tháng 10 tại huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ước tổng giá trị thiệt hại trên 1.854,5 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh từ đầu năm đến tháng 12/2017, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Cụ thể: Thiệt hại về người: Có 86 người chết, mất tích, bị thương, trong đó: Có 35 người chết, (huyện Yên Bình 3 người; huyện Mù Cang Chải 9 người; huyện Văn Yên 4 người; huyện Trạm Tấu 12 người; huyện Văn Chấn 4 người; thị xã Nghĩa Lộ 3 người). Có 18 người mất tích, (huyện Trạm Tấu 3 người; huyện Văn Chấn 6 người; huyện Trấn Yên 1 người; huyện Mù Cang Chải 6 người; thị xã Nghĩa Lộ 1 người; thành phố Yên Bái 1 người). Có 33 người bị thương, (huyện Trạm Tấu 14 người; huyện Yên Bình 1 người; huyện Mù Cang Chải 10 người; huyện Văn Yên 5 người; thị xã Nghĩa Lộ 2 người; TP Yên Bái 1 người).

Thiệt hại về nhà ở: Có 3.471 nhà, trong đó: Có 171 nhà hư hỏng hoàn toàn; Có 556 nhà bị tốc mái, hư hỏng một phần; Có 665 nhà phải di dời khẩn cấp; Có 332 nhà phải di dời người và tài sản; Có 1.453 nhà ở bị sạt taluy, ảnh hưởng; Có 290 nhà trong vùng sạt lở phải tiếp tục theo dõi để di dời…

Ông Nông Văn Lịnh cho biết, công tác cứu trợ được MTTQ tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trước tình hình thiên tai liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong tháng 8 và tháng 10.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu các hộ gia đình có người thiệt mạng, mất tích, bị thương, nhà ở bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Dồn sức dựng lại nhà cho người dân vùng lũ Yên Bái - 1

Quanh cảnh buổi làm việc.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đợt kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực hỗ trợ cho nhân dân trong tỉnh khắc phục thiệt hại do thiên tai xảy ra. Hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, phối hợp và vận động nhân dân chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, vận động, huy động nguồn lực kịp thời khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn gây ra tại các địa địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tính đến hết ngày ngày 30/12/2017, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ của 470 tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua MTTQ tỉnh với tổng số tiền: 46,527 tỷ đồng.

Ông Lịnh nhấn mạnh: MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng vận động, tiếp nhận ủng hộ nhân dân tỉnh Yên Bái góp phần tạo nguồn Quỹ giúp các hộ gia đình khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, dọn dẹp vệ sinh môi trường, thăm hỏi, hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại ổn định đời sống.

Cùng với đó, tại Yên Bái, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, công tác vận động, tiếp nhận, sử dụng Quỹ thực hiện theo quy định và chỉ đạo của tỉnh. Thông qua công tác vận động, tiếp nhận đã phát huy sức mạnh tổng hợp của khối Đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân với truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, sẻ chia, giúp đỡ người dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Chia sẻ những đau thương, mất mát của nhân dân tỉnh Yên Bái do mưa lũ gây ra, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Từ nay tới Tết Nguyên đán, cần tập trung, dồn sức xây dựng nhà ở dành cho những gia đình mất nhà cửa trong đợt mưa lũ vừa qua tại Yên Bái.

Đánh giá cao việc khắc phục thiên tai trong thời gian vừa qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng: Ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, các Bộ ngành, địa phương, lần nào xảy ra lũ ống, lũ quét UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đến chia sẻ và hỗ trợ cho Yên Bái.

Dồn sức dựng lại nhà cho người dân vùng lũ Yên Bái - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 2 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, tính đến thời điểm này, tỉnh đã khắc phục khá cơ bản trong sự hỗ trợ của Trung ương và các địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, nguồn hỗ trợ, cứu trợ phải chi theo đúng tinh thần Nghị định 64. “Tôi đến địa phương nào cũng lưu ý, tiền cứu trợ phải làm đúng theo chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cứu trợ phải theo tinh thần Nghị định 64”.

Theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, lần này, Mặt trận Trung ương muốn tập trung hỗ trợ xây nhà cho bà con. “Tôi đề nghị tỉnh quy hoạch lại nơi ở cho bà con, làm sao để tránh sạt lở, lũ ống lũ quét. Người dân quen ở theo dòng suối, sườn núi. Chính quyền không cương quyết thì rất khó di dời”, nhấn mạnh như thế, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng hoan nghênh huyện Trạm Tấu đã di được 120/123 nhà ở.

Việc thứ 2, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn là ổn định sản xuất: Sau thiên tai cần xác định trồng cây gì, nuôi con gì để bán được trong tỉnh, trong huyện. Cơ quan hữu quan cũng phải phối hợp định hướng cho bà con để tìm ra những sản phẩm tốt, bán ra ngoài địa phương. MTTQ vận động người dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trồng rau xanh, rau sạch, đảm bảo tiêu thụ tại địa phương, tiến tới đưa sản phẩm ra ngoài địa phương và xuất khẩu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm Chủ tịch Mặt trận tỉnh Yên Bái phải có trách nhiệm xây dựng nhà cho người dân, “tập trung cho người dân an cư, lạc nghiệp”. Bên cạnh đó, Mặt trận chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên Đán. “Mong Đảng ủy, Chính quyền, nhất là Mặt trận các địa phương thuộc tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, đặc biệt với những gia đình hết sức khó khăn. Làm sao thực hiện phương châm Tết đến với mọi nhà, với những gia đình gặp khó khăn”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn sức dựng lại nhà cho người dân vùng lũ Yên Bái