Giao thông

Đồng bằng sông Cửu Long cần hơn 391.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông

Lê Khánh 13/03/2024 20:38

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết theo các quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long khoảng 391.200 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các địa phương trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và đã đạt được những kết quả nhất định. Hiện nay, đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác 120km.

z5246080594058_a3abd7a372dd7137ef60dd3a60ba4e69.jpg
Dự án đường bộ Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Cùng đó, đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành đến năm 2025 thêm 428km. Lĩnh vực đường sắt đang triển khai nghiên cứu xây dựng đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

Về cảng biển đã hoàn thành đầu tư xây dựng và khai thác khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ), cảng Vinalines (Hậu Giang), cảng Duyên Hải (Trà Vinh); luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2.

Với đường thủy nội địa đã hoàn thành nâng cấp 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ, nâng cấp giai đoạn 1 kênh Chợ Gạo.

Hiện nay, đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 kênh Chợ Gạo, cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy phía Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp 4 cảng hàng không trong khu vực bao gồm Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu Hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hoá/năm phục vụ nhu cầu vận tải, kết nối trực tiếp với các tỉnh thành trong nước và quốc tế; đang nghiên cứu đầu tư nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không Cần Thơ.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo các quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long khoảng 391.200 tỷ đồng, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.

Theo đó, về đường bộ, hình thành mạng đường bộ cao tốc gồm 3 trục dọc và 3 trục ngang cùng với 33 tuyến quốc lộ dài khoảng 3.611km sẽ đảm nhận vai trò gom hành khách, hàng hóa để kết nối với các tuyến cao tốc xương sống chính của vùng.

Đường sắt sẽ hình thành tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ.

Về hàng không, đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng, nâng công suất từ 7,45 triệu hành khách/năm hiện nay lên 18,5 triệu hành khách/năm, đầu tư kho hàng hóa, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giá trị cao, thời gian ngắn.

Đường thủy nội địa đưa vào cấp kỹ thuật các luồng tuyến vận tải thủy nội địa chính, hiện đại hóa thiết bị bốc dỡ các cảng sông, xây dựng các bến tàu khách quốc tế phục vụ cho vận tải hành khách và du lịch của vùng.

Bên cạnh việc kêu gọi đầu tư các cảng biển trong khu vực để phát huy tiềm năng lợi thế, quy hoạch hàng hải đã hoạch định xây dựng cảng biển nước sâu có thể trở thành cảng đầu mối để xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng đi các tuyến biển xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long cần hơn 391.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO