Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang

Trung Hiếu Ảnh: Hoàng Long 29/11/2015 17:06

Chiều 29/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, khóa XIII, tại TP Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thông báo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Nguyễn Anh Dũng cho biết: Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua 16 luật, một số nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hóa Hiến pháp. Đồng thời, Quốc hội ban hành Nghị quyết về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014”; thông qua Nghị quyết thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Tổng thư ký Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII; đổi mới hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn; dành thời gian thảo luận các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng với những định hướng lớn về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 5 năm 2016-2020…

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều thể hiện sự tin tưởng trước thành công của kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa XIII. Bên cạnh đó nhiều ý kiến, kiến nghị của cư tri thành phố Bắc Giang đã được gửi đến Đoàn đại biểu QH tỉnh Bắc Giang

Cử tri Đỗ Doãn Hùng - Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên phân đạm hóa chất Hà Bắc kiến nghị Quốc hội khóa XIII thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Theo đó từ ngày 1/1/2015 các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng từ nhập khẩu đến sản xuất. Các doanh nghiệp phân bón không được hoàn thuế GTGT đầu vào làm chi phí sản xuất tăng cao, không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất phân bón trong nước gây thiếu hụt về nguồn cung ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Đề nghị QH xem xét sửa đổi Luật thuế GTGT đưa sản phẩm phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất bằng 0%

Cử tri Phan Mạnh Cường - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang bày tỏ lo ngại, thời gian qua một số doanh nghiệp, người dân phản ánh tình trạng phân bón thuốc trừ sâu kém chất lượng, nhãn mác nhập nhèm lưu hành trên thị trường khiến người dân chịu thiệt thòi. “Đề nghị các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, bảo vệ thực vật cần nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước với những doanh nghiệp làm ăn gian dối gây thiệt hại cho người nông dân”, ông Cường kiến nghị

Phó TGĐ phân đạm Hà Bắc Nguyễn Đức Ninh nêu thực tế, thời gian qua thương lái nước ngoài tiến hành các hoạt động thu mua cau non, nụ thanh long, lá điều… gây thiệt hại là nông dân. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất vật tư cho ngành trồng trọt. Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều nhưng các biện pháp chống lại các hoạt động thu mua phá hoại chưa được thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang - 2

Ý kiến của cử tri gửi tới đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Giang.

Để bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong nước, cử tri Ninh kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh tay có thể xử lý về hình sự với người nước ngoài và người Việt Nam tiếp tay cho các hành động thu mua có tính chất phá hoại này.

Cũng tại hội nghị các ý kiến của cử tri cũng kiến nghị tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các xã trên địa bàn gây khó khăn cho doanh nghiệp, tình trạng xe quá khổ quá tải xe vua vẫn tồn tại.

Trao đổi về những kiến nghị của cử tri về tình trạng phân bón kém chất lượng gây thiệt hại cho người nông dân Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết đây là việc làm rất khó khăn. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 3 ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 2 ngàn cơ sở để phát hiện những sai phạm trong sản xuất kinh doanh mặt hàng phân bón. Tuy nhiên việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn và cần có sự tăng cường tuyên truyền để người dân phát hiện, biết được những loại phân bón không đủ tiêu chuẩn để có sự lựa chọn thông thái trong sử dụng.

Về vấn đề nợ đọng trong xây dựng cơ bản đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết tỉnh đang giải quyết rốt ráo đến năm 2017 không còn tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Cùng với đó tỉnh đang tập trung kiểm soát tình trạng khe quá khổ quá tải, nếu phát hiện có tình trạng xe vua xẽ quyết liệt xử lý.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của tỉnh Bắc Giang trong giải quyết tình trạng phân bón giả; cam kết giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản trong hết năm 2017; giải quyết tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định những ý kiến đóng góp, phản ánh của cử tri là rất xác đáng, cụ thể, góp phần nhắc nhở các đại biểu Quốc hội phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri.

Chia sẻ với các cử tri, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã giải đáp các ý kiến được đặt ra. Trao đổi về vấn đề các doanh nghiệp tham gia các Hiệp định thương mại, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Khi hội nhập các Hiệp định thương mại, Việt Nam có nhiều lợi thế, đó là: lợi thế về con người, chi phí lao động thấp; văn hóa được nâng lên; lao động ngày càng khéo léo. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập, để cạnh tranh, doanh nghiệp phải nâng cao năng suất, chất lượng qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến. Các doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở thông tin dự báo thị trường khi tham gia Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trước mắt, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần bàn bạc, tìm phương án để nhìn nhận những cơ hội và thách thức trong từng khối ngành hàng để sẵn sàng cho quá trình hội nhập.

Theo Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay chính là chất lượng an toàn của thực phẩm. Nếu Việt Nam sản xuất các sản phẩm không bảo đảm an toàn, dù rẻ nhưng hàng của nước ngoài xuất khẩu vào, có bảo đảm an toàn, rất có thể nhiều người ở thành thị có thu nhập tương đối cao sẽ chấp nhận mua. Việc tạo áp lực như vậy sẽ buộc người sản xuất phải nâng cao chất lượng các mặt hàng trực tiếp của đời sống. Và điều này là có lợi cho đất nước

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, hiện, MTTQ Việt Nam đang thảo luận với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân xác định trong tiêu chuẩn đạt nông thôn mới có nội dung về sản xuất an toàn và không hủy hoại môi trường. Bên cạnh đó, trong tiêu chuẩn gia đình văn hóa có tiêu chuẩn “gia đình sản xuất an toàn”. Mặt trận đang vận động “ba không”: không trồng và bán rau quả, củ không bảo đảm an toàn thực phẩm; không nuôi và bán gia súc, gia cầm, thủy hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm; không làm ngơ khi biết người cùng thôn, xóm nuôi trồng và bán sản phẩm không an toàn.

Liên quan đến kiến nghị về giải pháp hạn chế các thủ đoạn mua bán phá hoại sản xuất trong nước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Nếu tình trạng này xảy ra, Hội nông dân phải vào cuộc, tuyên truyền cho người nông dân có biện pháp tự phòng ngừa đối phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại TP Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO