Động đất 6.0 Richter rung chuyển thủ đô Jakarta, Indonesia

K.D. 23/01/2018 18:25

Thủ đô Jakarta của Indonesia trong hôm 23/1 đã rung chuyển vì một trận động đất có cường độ mạnh, khiến nhiều tòa nhà phải sơ tán người dân dù không gây cảnh báo sóng thần hay thương vong nào khác.

Động đất 6.0 Richter rung chuyển thủ đô Jakarta, Indonesia

Trận động đất gây ra tình trạng hoảng loạn ở Jakarta. (Nguồn: AFP).

Cơ quan nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất cường độ 6 độ Richter này có tâm chấn sâu 43 km. Điều này mâu thuẫn với báo cáo ban đầu mà cơ quan địa chất Indonesia đưa ra, trong đó nói rằng trận động đất có cường độ 6,4 độ Richter và tâm chấn sâu 10 km.

Rất nhiều người dân ở Jakarta đã phải tháo chạy khỏi các tòa nhà cao tầng, chạy dọc dưới các tuyến phố để tìm nơi trú ẩn. Kênh truyền hình Metro TV của nước này chiếu cảnh nhiều bệnh viện phải chuyển bệnh nhân tới nơi an toàn.

"Chúng tôi cảm nhận được động đất trong khoảng 3-5 phút" - Rudy Togatorop, 35 tuổi, người làm việc tại Đại sứ quán Chile ở Jakarta, cho hay - "Tôi chỉ biết ngồi bệt xuống đất, sau đó cảm thấy tòa nhà rung chuyển".

Indonesia là quốc gia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, và thường xuyên chịu ảnh hưởng từ các hoạt động địa chất và núi lửa. Tháng 12/2017, một trận động đất cường độ 6,5 độ Richter đã tấn công thị trấn Cipatujah trên đảo Java, khiến 3 người thiệt mạng.

Một trận động đất khác đổ bộ vào tỉnh Aceh của Indonesia vào tháng 12-2016 cũng khiến hơn 100 người thiệt mạng, làm bị thương nhiều người khác và phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà.

Aceh cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận sóng thần hủy diệt năm 2004 - gây ra do một trận động đất 9,4 độ Richter ngoài khơi đảo Sumatra. Sự kiện được coi là thảm họa năm đó cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở nhiều quốc gia nằm dọc Ấn Độ Dương, trong đó bao gồm 168.000 người ở Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất 6.0 Richter rung chuyển thủ đô Jakarta, Indonesia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO