Động đất mạnh 7,1 độ Richter ở Mexico, ít nhất 217 người chết

Linh Chi 20/09/2017 18:56

Các đội cứu hộ và tình nguyện viên Mexico đã phải chạy đua với thời gian để cứu người gặp nạn từ các đống đổ nát sau khi một trận động đất kinh hoàng tấn công vào miền Trung nước này hôm 20/9, khiến hàng chục tòa nhà sụp đổ và ít nhất 217 người thiệt mạng.

Người dân cùng các lực lượng chức năng cùng tham gia đào bới cứu người bị nạn sau động đất. (Nguồn: AFP).

Trận động đất có cường độ 7,1 độ Richter - mạnh nhất mà Mexico từng chứng kiến kể từ năm 1985 - đã gây ra những đợt rung lắc mạnh, khiến nhiều tòa nhà đổ sập, nhiều tuyến phố bị nứt, nhiều phương tiện giao thông bị hỏng hóc và nhiều người chết ở thủ đô Mexico City cùng các vùng lân cận.

Nhiều đội cứu hộ được trang bị công cụ cắt đá và cho nghiệp vụ đã đổ tới các văn phòng, tòa nhà chung cư, trường học bị sập để cứu giúp những người gặp nạn. Điện bị cắt khiến nhiều phần của thành phố thủ đô chìm trong bóng tối. Nhiều người do sợ hãi các đợt dư chấn nên vẫn ở ngoài đường thay vì vào nhà.

Đây là trận động đất lớn thứ hai xảy ra tại Mexico chỉ trong vòng 2 tuần lễ, và xuất hiện đúng ngày lễ tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất từng hủy hoại Mexico City vào năm 1985 - sự kiện đã khiến 5.000 người thiệt mạng và làm hỏng 10.000 ngôi nhà.

Trận động đất mới xảy ra còn kích hoạt lại ngọn núi lửa Popocatepetl của nước này. Tại thị trấn Atzitzihuacan nằm ở chân ngọn núi này, một nhà thờ đã sụp đổ, khiến 15 người thiệt mạng.

Chính quyền Mexico cho hay, có ít nhất 54 người chết tại bang Morelos, 30 người ở Mexico City, 26 người ở bang Puebla và 9 ở bang Mexico.

Bộ Giáo dục nước này thông tin, có 21 trẻ em và 4 người lớn đã thiệt mạng do ngôi trường Enrique Rebsamen bị sập. Hiện vẫn còn khoảng 30 trẻ em bị mắc kẹt trong đống đổ nát của ngôi trường.

Tổng thống Mexico Enriqque Pena Nieto đã tới thăm khu vực ngôi trường này để động viên các phụ huynh.

Nhiều người dân địa phương, cảnh sát và lực lượng cứu hỏa thậm chí còn sử dụng tay không để đào bới đất tại hiện trường vụ sập trường học.

Pedro Serrano, vị bác sỹ 29 tuổi, là một trong những tình nguyện viên tham gia cứu hộ một lớp học bị sập, nhưng sau đó phát hiện ra những học sinh trong đó đã thiệt mạng.

"Chúng tôi đào nhiều lỗ để bò vào bên trong" - ông Serrano nói với hãng tin AP - "Nhưng điều chúng tôi chứng kiến chỉ là một cái chân, và sau khi đào bới thêm lúc nữa, chúng tôi phát hiện thi thể một bé gái, 2 người lớn".

Một số cha mẹ học sinh chờ đợi bên ngoài cửa trường học này cho hay, họ nhận được thông tin nói rằng có 2 gia đình khác nhận được tin nhắn từ con gái họ đang bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát.

Tình trạng hỗn loạn cũng xảy ra ở nhiều nơi khác. Chính quyền địa phương đã mất khá nhiều thời gian để phản ứng trước việc một tòa nhà 7 tầng ở La condesa bị sập, khiến cho hàng trăm người phải đào bới bằng tay không, bằng xẻng để tìm kiếm người thân dưới đống đổ nát.

Con số người chết sau vụ động đất được dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong lúc các đội cứu hộ đang triển khai các hoạt động tìm kiếm người.

Peiby Ballau, một thợ làm tóc, kể rằng bà cảm thấy trận động đất này còn mạnh hơn trận động đất cường độ 8,1 độ Richter xảy ra hôm 7-9 vừa qua, khiến ít nhất 98 người thiệt mạng.

"Cả tòa nhà nơi tôi sống rung lắc ghê gớm. Trong tất cả các trận động đất tôi từng trải qua, đây là trận động đất mạnh nhất. Các bạn sẽ không thể làm quen nổi với nó" - bà Ballau nói.

Một đoạn video được đăng tải lên Internet cho thấy một tòa nhà ở khu vực Roma đổ sụp hoàn toàn, sinh ra một cột khói bụi lớn trong khi người dân xung quanh chạy tìm nơi an toàn. Một đoạn video khác cho thấy các cột bê-tông từ một công trường đổ xuống tuyến phố gần đó.

Mariana Morales, nhà dinh dưỡng học 26 tuổi, cho hay cô đang đi taxi thì trận động đất xảy ra. Morales chứng kiến một tòa nhà sụp đổ hoàn toàn cách đó chỉ vài chục mét. "Tôi như thể nghe thấy một tiếng sấm to, sau đo bụi đất bay mù mịt", Morales kể lại.

Được biết phần lớn khu vực thủ đô Mexico City được xây dựng trên một vùng hồ, và chính cấu tạo đất ở đây đã khiến cho ảnh hưởng của các trận động đất gia tăng.

Kể từ sau trận động đất năm 1985, Mexico đã áp dụng các bộ luật an toàn nghiêm ngặt cùng sự chuẩn bị đối phó thảm họa tốt hơn.

Tuy nhiên trận động đất mới nhất xảy ra mà không hề có cảnh báo trước, dù chính quyền nước này đã thiết lập một cơ chế báo động sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất mạnh 7,1 độ Richter ở Mexico, ít nhất 217 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO