Quốc tế

Động đất Nhật Bản: Số người chết tăng lên 200, huy động trực thăng cứu trợ

Mai Phương (theo The Japan Times) 10/01/2024 09:18

Tổng số người chết sau trận động đất mạnh ngày đầu năm ở Nhật Bản đã tăng lên hơn 200 người, khi cảnh sát bắt đầu rà soát hiện trường khu chợ du lịch bị cháy ở thành phố Wajima.

tai-xuong.jpg
Cảnh sát Nhật Bản rà soát khu chợ bị cháy ở Wajima. Nguồn: Kyodo.

Ngày 9/1 (giờ địa phương), cảnh sát Nhật Bản đã bắt đầu rà soát hiện trường khu chợ bị đốt cháy bởi hỏa hoạn sau trận động đất lớn vào đầu năm mới 2024 ở tỉnh Ishikawa, nhà chức trách cho biết, tổng số người chết đã tăng lên hơn 200.

Số người chết đặc biệt cao (81 người) ở thành phố ven biển bị ảnh hưởng nặng nề Wajima, nơi trận động đất gây ra một đám cháy lớn xé toạc khu chợ du lịch nổi tiếng.

Trong khi đó, số người mất tích trong thảm họa đã giảm mạnh xuống còn 102 người sau khi tăng lên hơn 300 người một ngày trước đó, các quan chức cho biết. Vào chiều ngày 8/1, chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, 323 người vẫn chưa được tìm thấy, sau khi tung ra một mạng lưới rộng rãi để tìm kiếm thông tin về những người mà ban đầu họ không thể xác định được. Nhưng đến sáng ngày 9/1, cơ quan này đã xác định rằng, hơn 200 người trong số đó đã an toàn.

Các nhà chức trách không chắc chắn về số người mất tích ở Wajima trước cuộc tìm kiếm quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 100 cảnh sát tại Chợ buổi sáng Wajima, nơi khoảng 200 tòa nhà bị phá hủy.

Tuyết, mưa và nhiệt độ giảm mạnh đã làm phức tạp thêm nỗ lực cứu trợ ở Ishikawa do làm tăng nguy cơ lở đất và gây nguy hiểm cho các cộng đồng bị cô lập do đường sá bị hư hại do động đất.

Tại cuộc họp ứng phó thảm họa của chính phủ hôm 9/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, tình hình cứu trợ "vẫn còn rất khó khăn" do dư chấn, tuyết rơi và nhiệt độ đóng băng.

"Có những người vẫn đang chờ đợi sự giúp đỡ và không biết mình có an toàn hay không. Có những người ngày càng lo lắng ở những ngôi làng biệt lập. Có những gia đình vẫn tiếp tục cầu nguyện cho sự an toàn của người thân", Thủ tướng Kishida nói và ra lệnh cho các bộ trưởng “giải quyết tình hình ở các cộng đồng bị cô lập càng sớm càng tốt và tiếp tục nỗ lực giải cứu ngoan cường.

tai-xuong-2-.jpg
Cảnh sát rà soát Chợ buổi sáng Wajima ở Wajima, Nhật Bản. Nguồn: Kyodo.

Sau trận động đất mạnh 7,6 độ Richter vào ngày 1/1, hơn 1.200 dư chấn, trong đó có một số dư chấn mạnh tới cấp 5 trong thang cường độ địa chấn cấp 7 của Nhật Bản, đã tấn công khu vực và dự kiến còn nhiều hơn nữa. Cơ quan Khí tượng đã cảnh báo về khả năng xảy ra các trận động đất với cường độ địa chấn tối đa từ cấp 5 trở lên tấn công khu vực này trong tháng tới.

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, hơn 3.100 người ở 22 quận trong các thị trấn và thành phố vẫn chưa được tiếp cận nỗ lực cứu trợ do thiệt hại do trận động đất và ước tính khoảng 1.000 vụ lở đất đã xảy ra trên các con đường trên Bán đảo Noto.

Bộ Quốc phòng đã cử tổng cộng 6.300 binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ, và các nhóm nhỏ binh sĩ đã đến một số khu vực bị cô lập để cung cấp viện trợ.

tai-xuong-1-.jpg
Người sơ tán sưởi ấm bằng máy sưởi tại phòng tập thể dục của trường tiểu học đã được biến thành trung tâm sơ tán ở Nanao, tỉnh Ishikawa, Nhạt Bản. Nguồn: Kyodo.

Cuối ngày 8/1, Bộ này cũng cho biết, lần đầu tiên, họ sẽ bắt đầu vận hành trực thăng UH-60JA của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất cho các nhiệm vụ cứu trợ. Các máy bay trực thăng này đã bị cấm bay kể từ vụ tai nạn ngoài khơi bờ biển Miyakojima, tỉnh Okinawa, vào tháng 4 năm ngoái, khiến 10 thành viên GSDF thiệt mạng.

“Để đối phó với trận động đất ở Bán đảo Noto và xem xét thực tế là mạng lưới đường bộ đã bị gián đoạn do trận động đất và các khu vực bị ảnh hưởng tập trung ở các khu vực ven biển, việc vận hành một máy bay trực thăng cỡ trung bình là cần thiết để có thể hạ cánh ở một khu vực hẹp, vận chuyển hàng không và các nhiệm vụ khác”, một tuyên bố của Bộ cho biết.

Bộ Quốc phòng cho biết, UH-60JA, có thể hành trình liên tục trong thời gian dài và có thể chở trọng tải lớn, “được đánh giá là đặc biệt phù hợp để vận chuyển hàng hóa từ các tàu vận tải trên biển”.

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết, trong một mặt trận mới nổi khác trong nỗ lực cứu trợ, các trường hợp nhiễm Covid-19 và norovirus đã được ghi nhận tại các trung tâm sơ tán ở Wajima, với mối lo ngại ngày càng tăng về khả năng bùng phát trên diện rộng.

Do các trung tâm sơ tán cần cách ly những người nhiễm bệnh nhưng đã hết công suất, Wajima đã đưa ra yêu cầu chuyển những người sơ tán không bị nhiễm bệnh đến Kanazawa, nơi đang xem xét yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất Nhật Bản: Số người chết tăng lên 200, huy động trực thăng cứu trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO