Quốc tế

Động đất tại Nhật Bản và mối lo rò rỉ hạt nhân

Mai Phương 03/01/2024 07:59

Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc đánh giá toàn bộ thiệt hại từ trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra hôm 1/1, tấn công Bán đảo Noto của tỉnh Ishikawa, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, phá hủy các tòa nhà và đường sá, đồng thời khiến nhiều ngôi nhà bị mất điện trong điều kiện nhiệt độ đóng băng.

anh-tin-2-1.jpg
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất hôm 1/1 tại Nhật Bản. Nguồn: Kyodo.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 90 cơn địa chấn đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra hôm 1/1. Cơ quan này cảnh báo, những cú sốc mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Ngày 2/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một “cuộc chiến chống lại thời gian” và kêu gọi nhanh chóng giải cứu những người bị mắc kẹt dưới những công trình bị sập.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra vụ nổ hạt nhân ở Fukushima. Toàn bộ thị trấn bị tàn phá trong thảm họa đó.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản cho biết, không phát hiện thấy sự gia tăng mức độ phóng xạ tại các trạm giám sát trong khu vực và không phát hiện bất thường nào tại hơn 20 lò phản ứng nằm dọc theo bờ biển gần đó, bao gồm 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Công ty Điện lực Kansai ở tỉnh Fukui.

Cơ quan này cho biết, nhà máy Shika của Hokuriku Electric - nhà máy gần tâm chấn nhất - đã tạm dừng hai lò phản ứng trước trận động đất để kiểm tra thường xuyên và không nhận thấy có tác động gì sau trận động đất.

Nhà sản xuất vật liệu chip Kokusai Electric cho biết, họ đang điều tra thêm sau khi phát hiện một số thiệt hại tại nhà máy ở Toyama trước khi hoạt động trở lại vào ngày 4/1 theo kế hoạch.

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên xảy ra động đất nhất trên thế giới nhưng cảnh báo sóng thần với cường độ như hôm 1/1 đã không được ban hành kể từ khi trận động đất và sóng thần lớn tấn công vùng đông bắc nước này vào ngày 11/3/2011, khiến 18.000 người thiệt mạng. Thảm họa đã tàn phá các thị trấn và gây ra vụ nổ hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi. Gần như tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đều bị đóng cửa kể từ thảm họa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất tại Nhật Bản và mối lo rò rỉ hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO